Nhân rộng nhiều mô hình bình đẳng giới

Cập nhật, 12:49, Thứ Sáu, 30/11/2018 (GMT+7)

Sau 10 năm triển khai thực hiện, tại Vĩnh Long, Luật Bình đẳng giới đi vào cuộc sống và từng bước tạo được những chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo quyền và lợi ích của phụ nữ và trẻ em.

CLB Bình đẳng giới và hôn nhân gia đình xã Thuận An (TX Bình Minh) hoạt động đều đặn, hiệu quả tốt.
CLB Bình đẳng giới và hôn nhân gia đình xã Thuận An (TX Bình Minh) hoạt động đều đặn, hiệu quả tốt.

Để Luật Bình đẳng giới đi vào cuộc sống, thời gian qua, Vĩnh Long không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, với hình thức sinh động, phong phú.

Tập trung chuyển tải thường xuyên, sâu rộng, sát với đối tượng vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa qua đó đã tác động làm thay đổi nhận thức và hành vi của người dân về quyền bình đẳng giới, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong từng gia đình và cộng đồng.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam triển khai dự án Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững đến các địa phương trong cả nước.

Hội LHPN Vĩnh Long đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành lập nhiều CLB, các tổ nhóm gia đình hạnh phúc ở khắp các xã- phường- thị trấn. Hiện nay, toàn tỉnh có 135 CLB gia đình hạnh phúc, 151 CLB phòng chống bạo lực gia đình, 416 CLB gia đình phát triển bền vững, 190 địa chỉ tin cậy, huy động gần 20.000 thành viên tham gia.

Khi những thắc mắc về hôn nhân- gia đình, vấn đề bình đẳng giới được giải đáp; hiểu được nguyên nhân, hậu quả của bạo lực giới, bạo lực gia đình, người dân mạnh dạn chia sẻ và tham gia ngăn chặn. Từ khi CLB Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới được triển khai tại xã Hòa Lộc (Tam Bình) đi vào hoạt động đến nay, tình trạng này được kéo giảm đáng kể.

Bà Lê Thị Lài (Ấp 7, thành viên CLB) kể: “Tui về nói cho chồng mình, con trai, con dâu mình biết được tác hại của bạo lực gia đình gây ra gia đình mất hạnh phúc, vợ chồng không thương yêu nhau con cái sẽ bị ảnh hưởng. Rồi đám tiệc, chị em thủ thỉ cùng nhau, tui chia sẻ lợi ích của việc phòng chống bạo lực”.

Mô hình CLB bình đẳng giới và hôn nhân gia đình do Sở Lao động- Thương binh và Xã hội kết hợp cùng TX Bình Minh hướng dẫn thành lập ở xã Thuận An, với những hoạt động thiết thực cũng đã góp phần ngăn ngừa và giảm thiểu những hệ lụy của phụ nữ Việt Nam khi kết hôn với người nước ngoài, nâng cao nhận thức của người dân về giới và thực hiện bình đẳng giới.

BCĐ xã thành lập được 4 CLB, mỗi CLB đều có ban chủ nhiệm từ các ngành, đoàn thể làm chủ chốt và từ 10 thành viên trở lên là những cá nhân hoặc gia đình có người thân kết hôn với người nước ngoài, những gia đình có nữ thanh niên trong độ tuổi kết hôn và phát triển số lượng hàng năm.

Các CLB hoạt động theo quy chế, kế hoạch của BCĐ xây dựng, được UBND xã phê duyệt. Các CLB xác định công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật là chính, thông qua hình thức nói chuyện chuyên đề, nội dung tập trung xung quanh Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình và Luật Phòng chống bạo lực gia đình.

Tùy thực tế, một số CLB còn có hoạt động hỗ trợ đối với thành viên CLB có hoàn cảnh khó khăn, như được ban chủ nhiệm bình xét giới thiệu vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định kinh tế gia đình.

Từ nhiều hoạt động thiết thực, nhận thức của cộng đồng về vai trò, vị trí của phụ nữ trong gia đình và xã hội đã được nâng lên, phụ nữ được tôn trọng và đối xử bình đẳng hơn, địa vị của người phụ nữ trong xã hội và gia đình ngày càng được cải thiện.

Để phát huy hơn nữa vai trò của phụ nữ, bà Phan Thị Kim Quyên- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh- cho rằng cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cấp ủy Đảng các cấp, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu chiến lược vì sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới để tạo môi trường thuận lợi, từng bước xóa bỏ rào cản về định kiến giới trong xã hội- nhất là trong lĩnh vực chính trị.

Chủ động quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ nữ có bản lĩnh về chính trị, năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức, vững về chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, thực hiện bình đẳng giới trong tất cả các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, lao động việc làm để tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ được phát huy trí tuệ và năng lực, góp phần phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập và phát triển.

Trong lễ phát động bình đẳng giới vừa qua, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Quang Ngời đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; chủ động phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em, không để xảy ra vụ việc ở địa phương.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nguồn lực để xây dựng, thực hiện các chương trình, dự án, mô hình tăng cường sự tham gia của phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới trong những lĩnh vực, địa bàn có nguy cơ bất bình đẳng giới cao; đồng thời, huy động các nguồn lực hỗ trợ các nạn nhân của bạo lực, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Tại Vĩnh Long, công tác bình đẳng giới được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đặc biệt quan tâm và đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó, nổi bật như tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 đạt 18,25%; tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV, nhiệm  kỳ 2016-2021 đạt 50%.

Bài, ảnh: QUYÊN HUYỀN