Diện mạo thêm mới, đời sống nâng lên

Cập nhật, 14:37, Thứ Tư, 14/11/2018 (GMT+7)

Là xã thứ 4 trong số 32/39 xã nông thôn mới (NTM) của tỉnh được phúc tra và công nhận giữ vững 19/19 tiêu chí, xã Hòa Hiệp (Tam Bình) không chỉ giữ vững diện mạo mới mà đời sống vật chất tinh thần người dân ngày càng nâng lên, cùng với đó là nhiều tiêu chí được nâng chất rõ rệt tạo nên điểm sáng trong xây dựng NTM.

Sau khi hiến đất, ông Sáu tiếp tục trồng hoa cặp 2 bên lộ để làm đẹp cảnh quan.
Sau khi hiến đất, ông Sáu tiếp tục trồng hoa cặp 2 bên lộ để làm đẹp cảnh quan.

Xã có 15km đường hoa

Đến xã Hòa Hiệp, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là những tuyến đường ngập tràn các loài hoa lá đua nhau khoe sắc thắm. Một số hộ dân còn tạo nên những tiểu cảnh riêng biệt với nhiều loại cây, hoa kiểng làm đẹp khác nhau, tạo nên bức tranh mát mắt. Điều đặc biệt là có một số nơi hoa được trồng thành nhiều tầng, trang trí khá bắt mắt.

Theo ông Phan Thành Cảnh- Phó Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã, Phó Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã: Khởi nguồn từ Ấp 10, khi triển khai làm đường thì người dân đồng tình hiến đất, góp công; khi đưa vào sử dụng thì dân tiếp tục hưởng ứng phong trào trồng hoa trước ngõ để làm đẹp cảnh quan.

Mỗi ngày các hộ này đều dành thời gian chăm bón nên cả 4 mùa đều nở hoa. Thêm vào đó, còn dấy lên phong trào cạnh tranh lành mạnh là ai cũng muốn “nhà mình đẹp hơn nhà hàng xóm” nên có sự chăm chút rất nhiều cho cảnh quan trước nhà.

Sau khi về đích NTM, xã tiếp tục vận động các ấp còn lại nhân rộng các tuyến đường hoa để tạo diện mạo cho xã và đã được nhân dân hưởng ứng tích cực. Đến nay toàn xã có khoảng 15km đường hoa.

Chúng tôi đến Ấp 9 nhân lúc ông Nguyễn Văn Sáu đang chăm chút cho hàng hoa mười giờ và cây lá ngọc cành vàng trước nhà.

Ông kể: “Khi Nhà nước xây lộ, tui gật đầu hiến đất ngay và “cho lấy đất thả cửa luôn”, nhờ vậy mà giờ đây có con đường rộng lớn, thẳng tắp để đi. Xây lộ xong, xã vận động trồng hoa là tui làm liền, giờ nhìn lại thấy dáng vẻ NTM đẹp hơn hẳn, mỗi ngày rảnh rỗi ra ngắm hoa, tưới nước... cũng thấy vui vui”.

Ở Ấp 4, trước nhà anh Võ Văn Út ngập tràn sắc đỏ nhung của hoa mồng gà được trồng dọc 2 bên đường, cùng với đó là các loại cây xanh và hàng dừa tỏa bóng mát, cổng rào được điểm tô bởi màu gạch ngói, dưới ruộng thì lúa chín vàng ươm nặng trĩu hạt đang chờ ngày thu hoạch tạo nên phong cảnh khá nên thơ, đẹp mắt.

Anh Út cười tươi: “Đất của tui trải dài cả trăm mét theo con lộ này, khi Nhà nước làm đường cần bao nhiêu thì tui cho thoải mái lấy từ hàng rào ra. Có đường sá đi lại ngon lành là tui ươm giống trồng hoa mồng gà liền vì tui rất thích màu đỏ nhung và cũng tạo cảnh quan khá bắt mắt”..

Huyện Tam Bình hiện có 3/5 xã NTM giữ vững 19/19 tiêu chí, gồm: Hòa Hiệp, Mỹ Lộc, Song Phú. Xã Hòa Hiệp cũng là xã đầu tiên được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận thực hiện tốt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa với việc nâng chất hoạt động và có kế hoạch, báo cáo rất bài bản so với các xã đã được phúc tra trước đó. Theo dự kiến, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh sẽ tổ chức cho 88 xã xây dựng NTM còn lại đến tham quan, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng NTM tại Hòa Hiệp vào tháng 12/2018 tới.

Thu nhập tăng thêm 3,51 triệu đồng/người/năm

Theo ông Phan Thành Cảnh, sau khi về đích NTM (năm 2017), quan điểm của BCĐ xây dựng NTM xã là không dừng lại ở mức đạt được mà tiếp tục nâng chất 19/19 tiêu chí.

Trong đó, xã rất quan tâm xây dựng cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp và nâng chất lượng hưởng thụ cuộc sống người dân thông qua thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp; vận động người dân chuyển từ vườn tạp, đất ruộng kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái, rau màu.

Đồng thời chuyển từ lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp- làm việc cho các cơ sở tiểu thủ công nghiệp và khu công nghiệp và đẩy mạnh xuất khẩu lao động để xóa nghèo bền vững.

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 41,03 triệu đồng/người/năm, tăng 3,51 triệu đồng so năm rồi. Hiện, hộ nghèo của xã là 94 hộ, giảm 12 hộ so cùng kỳ.

Ông Nguyễn Bá Tòng- Phó Chủ tịch HĐND huyện Tam Bình, phụ trách chỉ đạo NTM xã Hòa Hiệp- cho biết: Sở dĩ xã Hòa Hiệp đạt NTM, trước hết là vai trò của hệ thống chính trị trong tuyên truyền vận động người dân hưởng ứng tham gia, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong hưởng thụ và thực hiện nghĩa vụ xây dựng NTM.

Xã Hòa Hiệp đang tạo nên diện mạo mới với nhiều tuyến đường hoa.
Xã Hòa Hiệp đang tạo nên diện mạo mới với nhiều tuyến đường hoa.

Về phía địa phương, chỉ có quan tâm chăm lo đời sống cho nhân dân thì việc xây dựng và giữ vững danh hiệu NTM mới bền vững. Thời gian qua, xã Hòa Hiệp đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, tạo được ý thức tự giác của người dân trong xây dựng NTM và đã mang lại hiệu quả thiết thực là 19/19 tiêu chí được giữ vững và nâng chất.

“Khi bắt tay xây dựng NTM, xã Hòa Hiệp là một trong những địa phương có điểm xuất phát thấp trong kế hoạch trung hạn 2016- 2020, nhưng với sự hưởng ứng tích cực của người dân, sau 1 năm về đích NTM, diện mạo của xã Hòa Hiệp được xem là đẹp nhất tỉnh cũng là xã tiêu biểu nhất trong 39 xã NTM.

Đạt được điều này chính là sự quan tâm, chăm lo của BCĐ xây dựng NTM các cấp trong xây dựng cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp, cùng với đó là các tiêu chí nội lực như tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo...”- bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh nhận định và đề nghị:

Xã cần tiếp tục quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, vận động người dân chỉnh trang nhà cửa để không phát sinh nhà tạm, nâng tỷ lệ thu gom rác thải và tiếp tục tôn tạo cảnh quan môi trường để hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu về sáng- xanh- sạch- đẹp.

Xã Hòa Hiệp hiện có Hợp tác xã Lúa giống Ấp 8 đang hoạt động theo đúng Luật HTX năm 2012. Xã có 16 tổ hợp tác sản xuất, trong đó có 8 mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững; 7 mô hình sản xuất lúa thương phẩm và 1 mô hình sản xuất thanh long. Toàn xã hiện có 1.519 căn nhà đạt chuẩn của Bộ Xây dựng, đạt 74,97%, tăng 2,22 so năm rồi. Số lao động có việc làm thường xuyên của xã là 4.553 người, đạt 95,87%, tăng 0,9%. Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo 49,9%, cao hơn quy định 24,9%.

 

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI