Chăm sóc giáo viên hưu trí khó khăn, trọn nghĩa vẹn tình

Cập nhật, 05:51, Thứ Ba, 20/11/2018 (GMT+7)

Buổi họp mặt kỷ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982- 20/11/2018) của những nhà giáo hưu trí vừa qua thật trang nghiêm và cảm động. Nhờ có sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, thời gian qua, nhiều nhà giáo đã từng gắn bó một đời với bục giảng cảm thấy ấm lòng.

Cô Nguyễn Thị Quyên Thanh trao phần hỗ trợ cho cô Kim Cúc trong buổi lễ.
Cô Nguyễn Thị Quyên Thanh trao phần hỗ trợ cho cô Kim Cúc trong buổi lễ.

Phát biểu khai mạc, NGND.TS Đặng Huỳnh Mai- nguyên Thứ trưởng Bộ GD- ĐT, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh Vĩnh Long- ôn lại truyền thống ngày Nhà giáo Việt Nam.

Bà Huỳnh Mai cho biết: “Điển hình về cách làm tốt nhất ở tỉnh ta là Hội Cựu giáo chức huyện Bình Tân, cựu học trò tự huy động, tự tổ chức tri ân thầy cô”.

Có 23 nhà giáo cao niên được tri ân, 54 cựu nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn, cùng với sự có mặt của hơn 250 đại biểu là lãnh đạo các cấp và lãnh đạo cựu giáo chức tỉnh, huyện và xã- phường- thị trấn. Trong đó, có những nhà giáo từ 90 tuổi trở lên, tay chân run run xúc động bước lên bục hội trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Cúc (68 tuổi) bị tai biến nhiều năm nay phải ngồi xe lăn. Cô Cúc không đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định.

“Trong căn nhà nhỏ ở Khóm 4 (Phường 5), cô Cúc còn một chị gái cũng bị tai biến, 2 chị em rất khó khăn”- cô Võ Thị Ân là hàng xóm của cô Cúc và cũng là người đẩy xe lăn đưa cô Cúc đến tham dự- cho biết.

Còn nhớ cô Cúc quyết xin được phát biểu một lần, nói lời cảm ơn nhà tài trợ, dù giọng nói run run, lập dập vì bệnh tật nhiều năm:

“Tôi… cảm ơn nhà tài trợ, cảm… ơn ủy ban, cảm… ơn, cảm… ơn Sở… Giáo dục…, cảm … ơn… Hội Cựu… giáo… chức…”.

Sáng qua, tôi nhận được tin nhắn từ cô Nguyễn Thị Quyên Thanh- Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long: “Cô Cúc mới mất rồi em ạ!” Cảm giác khó tả vì sự sống và cái chết với người giáo viên hưu ấy thật mong manh.

Mới hôm kia, tôi còn hỏi thăm chỗ ở, nhà cửa của cô, còn nhìn thấy cô vừa cười vừa khóc khi phát biểu.

Cô Đặng Huỳnh Mai mới tiễn cô Cúc về nơi an nghỉ cho hay: “Cô Cúc bị bệnh tật hành hạ nhiều năm liền, nghe người nhà nói đi họp mặt về cô vui lắm, an yên mà ra đi…”

Cô Biện Thị Kim Hoa (Long Hồ) đã gần 80 tuổi, lưng khom vì loãng xương nặng và cô đi thay cho chồng là thầy Cao Minh Đạt lãnh tiền hỗ trợ.

Cô Hoa cầm phong bì mà tay cứ run run: “Chồng tôi bị mù lại té gãy xương đùi nên ngồi xe lăn nhiều năm rồi. Con trai út ở chung thì khù khờ.

Do không đủ điều kiện để lãnh lương hưu nên cuộc sống chủ yếu dựa vào trợ cấp khuyết tật của chồng con”.

Nghe nói nhận được tiền hỗ trợ 6 triệu đồng, cô Hoa rơi nước mắt: “Tôi mừng không biết sao tả hết, nhiêu đây là cả nhà tôi sống được mấy tháng rồi”.

Không chỉ hỗ trợ cho giáo viên hưu trí khó khăn ở Vĩnh Long, Công ty TNHH Dệt may Nguyên Dung- Paltal còn hỗ trợ 9 tỉnh- thành tặng quà tri ân giáo viên nhân dịp 20/11 này.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Ngọc Dung- Giám đốc công ty- cho rằng: “Chúng tôi muốn góp một chút cho quý thầy cô với mục đích tri ân những cống hiến mà các thầy cô những người trồng người đã nuôi nấng tâm hồn bao thế hệ. Đây là những món quà tri ân, xin thầy cô cho chúng tôi tỏ lòng biết ơn chứ không phải hỗ trợ”.

Hội Cựu giáo chức tỉnh Vĩnh Long có hơn 3.100 hội viên là những cán bộ, giáo viên đã về hưu. Nhờ có sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Sở GD- ĐT và các Mạnh thường quân, hội không chỉ hỗ trợ về vật chất đối với hội viên khó khăn mà còn chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên thông qua những buổi gặp gỡ, giao lưu, du lịch; thăm hỏi khi ốm đau, hữu sự.

NGND.TS Đặng Huỳnh Mai- nguyên Thứ trưởng Bộ GD- ĐT, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh Vĩnh Long: “Xin hãy tiếp tục yêu nghề, yêu trẻ như chúng ta đã từng làm trong quá khứ và thực hiện 3 mục tiêu của cựu giáo chức Vĩnh Long chúng ta là: vui khỏe thông qua tham quan du lịch tập thể; chung tay nghĩa tình đồng nghiệp khi một cựu giáo chức qua đời và không ngừng tu dưỡng đạo đức cùng công tác chính trị tư tưởng để luôn đồng hành chia sẻ với ngành và nghề mình đã chọn”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN