Bệnh di căn không tiền tái khám

Cập nhật, 14:18, Thứ Sáu, 16/11/2018 (GMT+7)

Ông Tống Văn Nghiêm (SN 1946, trú ấp Lộc Hưng, xã Hòa Phú- Long Hồ) bị u phổi di căn hạch trung thất, sống một mình trong căn nhà đang xuống cấp rất cần sự sẻ chia.

Sau khi vợ và con gái thứ 2 lần lượt mất vì căn bệnh ung thư, gia cảnh của ông Tống Văn Nghiêm từ chỗ đủ ăn, đủ mặc đã rơi vào nghèo khó nên những người con còn lại của ông phải tứ tán khắp nơi tha phương cầu thực.

Trong căn nhà tường đã xuống cấp, ông Nghiêm ngồi trên chiếc giường được trải nệm tươm tất nhưng xung quanh đồ đạc khá bề bộn do lâu ngày không được quét dọn.

Ông cho biết: “Con làm thuê không đủ nuôi vợ con nó nên bỏ tui sống một mình bằng tiền trợ cấp 540.000 đ/tháng của Nhà nước.

Thỉnh thoảng, bà con lối xóm đến thăm cho tiền và nhờ mấy cây dừa trước sân có trái, mỗi lần bán được vài chục ngàn đồng phụ thêm.

Nếu không bệnh, mình tui gói ghém nhiêu đó cũng đủ sống nhưng giờ tới lui bệnh viện tốn kém quá. Bác sĩ hẹn tháng 12/2018 quay lại kiểm tra, nếu đủ sức khỏe sẽ mổ, chi phí khoảng 12 triệu đồng nhưng nhiều tiền quá tui đâu có khả năng”.

Ông Nghiêm bị u phổi đã phẫu thuật nhưng gần đây phát hiện cổ nổi hạch, ho nhiều và thở khó. Cuối tháng 9/2018, ông Nghiêm được người thân vay giúp 5 triệu đồng đưa đến Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh khám.

Kết quả kiểm tra, ông Nghiêm bị hạch trung thất, bướu giáp đa hạt đã chỉ định mổ nhưng vì không đủ sức khỏe nên bác sĩ cho về hẹn 3 tháng sau quay lại hoặc khi có dấu hiệu bất thường như tắt tiếng, ngộp không thở được phải đến bệnh viện ngay.

Hiện chính quyền địa phương đã cấp cho ông Nghiêm BHYT, nếu đi đúng tuyến sẽ được BHYT chi trả 80% chi phí khám chữa bệnh.

Tuy nhiên với gói phẫu thuật rẻ nhất là 12 triệu đồng mà bác sĩ tư vấn, ông Nghiêm vẫn cần một khoản tiền để đóng tạm ứng viện phí và những chi phí phát sinh BHYT không thanh toán. Do đó, ông Nghiêm rất cần sự chia sẻ từ cộng đồng để ông có điều kiện phẫu thuật hoặc kịp thời đến bệnh viện khi sức khỏe không may trở xấu.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ, liên hệ địa chỉ ông Tống Văn Nghiêm (ở ấp Lộc Hưng, xã Hòa Phú- Long Hồ). Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN