Câu chuyện nông thôn

Bệnh tật với nhà nông

Cập nhật, 08:03, Thứ Tư, 31/10/2018 (GMT+7)

Hai Lúa tui thấy rất nhiều người “vô tư” trách nông dân tụi tui thiếu hiểu biết, sử dụng phân thuốc hóa chất tràn lan.

Hai Lúa tui còn nhớ, có lần đi dự hội thảo kết nối sản xuất và tiêu thụ, có một chị thương lái còn rất trẻ ở Sài Gòn, phát biểu dõng dạc: “Mấy ông nông dân cứ xịt thuốc vô tội vạ, rồi la làng là nông sản bán rẻ như bèo”. Hai Lúa tui trăn trở lắm.

Đành là đa số ruộng đồng mình còn nặng lối canh tác phụ thuộc lớn vào phân thuốc hóa chất độc hại, nhưng mọi sự chuyển đổi đều phải có những bước đi: một, hai, ba… đâu dễ chuyện ngày một ngày hai.

Cũng nên nhìn nhận, có không ít nông dân tụi tui mạnh dạn sản xuất theo hướng an toàn, nhưng rõ ràng chưa thực sự thành một hướng đi mạnh mẽ, cụ thể nên cũng dễ bị chìm khuất cùng những sản phẩm không an toàn khác, chưa tạo được niềm tin của người tiêu dùng.

Nhưng nhìn từ góc nhìn của nông dân đi, bà con sẽ hiểu có những nỗi khổ lắm, biết độc hại đó mà không biết phải xoay chuyển thế nào, nên vì mưu sinh, vì cuộc sống hàng ngày mà phải nhắm mắt làm liều vậy thôi. Đừng vội kết luận nông dân thiếu hiểu biết.

Ai cũng chê trách được nhưng ai thực sự quan tâm trước nhất là sức khỏe người nông dân, những bà con nông thôn trực tiếp làm ruộng rẫy với các loại hóa chất.

Hai Lúa tui hỏi một câu thiệt tình: hiện nay có rất nhiều kênh thông tin tuyên truyền về tai nạn giao thông, kèm theo nhiều biện pháp chế tài, xử phạt người tham gia giao thông sai luật; nhiều kênh tuyên truyền về khói thuốc lá và dần tiến tới cấm khói thuốc nơi công cộng...

Vậy chớ, có ai nghiên cứu để thức tỉnh xã hội về mối liên hệ giữa hóa chất trên đồng ruộng và sức khỏe con người chưa? Có ai nghiên cứu tác hại khủng khiếp của các hóa chất quá liều đó ngấm vào nông sản đi vào bữa ăn hàng ngày của mọi người chưa?

Để rồi luật nghiêm cấm sản xuất, nhập khẩu và cấm sử dụng hóa chất độc hại trong nông nghiệp được không? Cấm và thay thế như thế nào?... Trong khi đây là chuyện bức thiết, sống còn đó bà con.

Hai Lúa tui dám chắc rằng, cái tác hại của nó còn khủng khiếp hơn nhiều những vụ tai nạn giao thông, mà hậu quả người ta có thể nhìn thấy liền; nguy hiểm nhiều lần hơn tác hại khói thuốc lá. Những bệnh ung thư ngày càng nhiều và tăng đột biến ở nước ta thì mọi người cứ bảo “trời kêu ai nấy dạ”.

Hai Lúa tui dám chắc, sự ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường từ hóa chất đang là “sát thủ” ghê gớm và cả những di chứng truyền lại qua nhiều thế hệ còn khủng khiếp hơn người ta tưởng rất nhiều.

Nói để cho có nói, giờ biết phải làm sao đây? Hai Lúa tui cũng hổng biết phải làm sao đây!

Hailua@.com