Còn khỏe là còn thi đua

Cập nhật, 14:40, Thứ Ba, 30/10/2018 (GMT+7)

 

Bà Võ Thị Lan đã hiến đất và công lao động để làm đường nông thôn.
Bà Võ Thị Lan đã hiến đất và công lao động để làm đường nông thôn.

Những năm qua, cán bộ, hội viên Hội Người tù kháng chiến TX Bình Minh luôn kiên định với lập trường, tư tưởng; khắc phục những khó khăn trong đời sống, giữ gìn và phát huy phẩm chất tốt đẹp của người chiến sĩ cách mạng, luôn gương mẫu thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là việc thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt được kết quả tốt.

Bỏ ống tiết kiệm vì đồng đội

Đây là mô hình học tập và làm theo Bác được tất cả hội viên tích cực thực hiện, đồng thời các cán bộ, hội viên còn vận động thêm các nhà hảo tâm đóng góp quỹ hội tạo nguồn kinh phí hoạt động.

Với gần 150 triệu đồng, tuy không quá nhiều nhưng là cả một sự nỗ lực tham gia phong trào của các hội viên mà hầu hết tuổi đã cao, sức đã yếu. Từ nguồn quỹ này, Hội Người tù kháng chiến đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ được hàng trăm lượt hội viên già yếu, bệnh tật, động viên tinh thần cho các hội viên.

Đặc biệt, với nguồn quỹ vận động và góp vốn xoay vòng, đã trợ vốn cho 25 lượt hội viên có điều kiện đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, mua bán nhỏ. Kết quả, đã có 5 hội viên thoát nghèo, một số hội viên vươn lên khá hơn trong cuộc sống.

Điển hình như ông Nguyễn Văn Lích (xã Đông Thành) được Hội Người tù kháng chiến cho mượn vốn mua 1 con bò nuôi, nhờ chí thú làm ăn đến nay đàn bò đã tăng lên 4 con, đang phát triển tốt, cuộc sống gia đình ông đã vượt qua khó khăn.

Bà Phạm Thị Hưng (xã Thuận An) thì mượn vốn của Hội Người tù kháng chiến để đầu tư tu bổ lại vườn cây ăn trái, mang lại hiệu quả kinh tế, đời sống ổn định hơn. Bà Phạm Kim Tuyến (phường Cái Vồn) cũng là một tấm gương vượt khó thoát nghèo nhờ sự trợ giúp từ quỹ hội, trước đây gia đình bà rất khó khăn, chồng bị bệnh không còn khả năng lao động, một mình bà bươn chải không đủ sống.

Nhờ quỹ hội hỗ trợ vốn, bà mua đồ rẫy về bán lại. Hiện nay bà kiếm được vài trăm ngàn đồng tiền lời mỗi ngày, cuộc sống đã bớt khó khăn. Bà Tuyến xúc động: “Cũng may có Hội Người tù kháng chiến hỗ trợ từ vật chất đến tinh thần nên giờ đã vượt qua khó khăn, những người từng tù đày trong kháng chiến thì tinh thần đồng đội rất đáng quý”.

Bà Phạm Thị Đào- Chủ tịch Hội Người tù kháng chiến TX Bình Minh- cho biết, với ý chí và tinh thần đồng đội, các cán bộ, hội viên tham gia phong trào rất nhiệt tình, nhiều hội viên có khó khăn trong cuộc sống vẫn tích cực đóng góp quỹ để hỗ trợ cho nhau.

Sắp tới, hội sẽ phấn đấu nhân rộng thêm và phát triển hơn mô hình bỏ ống tiết kiệm vì đồng đội và góp vốn xoay vòng để kịp thời trợ giúp thiết thực cho các hội viên già yếu, bệnh tật và những hội viên cần vốn phát triển kinh tế.

Bà Phạm Kim Tuyến đã vượt qua khó khăn nhờ sự trợ vốn của Hội Người tù kháng chiến.
Bà Phạm Kim Tuyến đã vượt qua khó khăn nhờ sự trợ vốn của Hội Người tù kháng chiến.

Tham gia phong trào địa phương

Dù tuổi cao, sức khỏe suy giảm do ảnh hưởng của những năm tháng tù đày nhưng cán bộ, hội viên Hội Người tù kháng chiến TX Bình Minh vẫn luôn tích cực đi đầu tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; giáo dục con em không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, tham gia đóng góp các nguồn quỹ ở địa phương và xây dựng gia đình văn hóa.

Cụ thể như hiến đất, đóng góp vật chất và ngày công lao động nâng cấp đường, thắp sáng đường nông thôn, xây dựng hàng rào, đào hố rác, trồng hoa bên đường, vận động hội viên giữ gìn môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp; tham gia nấu cơm từ thiện ở bếp ăn bệnh viện thị xã.

Ngoài ra, mỗi hội cơ sở có kế hoạch kết hợp với các trường tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống cho học sinh theo chuyên đề phù hợp cho giới trẻ. Tổng phúc lợi xã hội trong 9 tháng năm 2018 là gần 145 triệu đồng.

Bà Võ Thị Lan- Chủ tịch Hội Người tù kháng chiến xã Mỹ Hòa- là một cán bộ hội tiêu biểu, tích cực trong công tác vận động hội viên tham gia các phong trào ở địa phương luôn đạt kết quả cao.

Gia đình bà Lan đã hiến gần 500m2 đất làm con đường phía trước nhà được khang trang thuận lợi lưu thông cho người dân, bà còn đóng góp vật chất và ngày công lao động làm đèn thắp sáng đường. Bà Lan còn vận động bà con thường xuyên quét dọn, trồng hoa ven đường, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Bà Võ Thị Lan chia sẻ, công tác vận động hội viên tham gia các phong trào của địa phương không gặp nhiều khó khăn vì các hội viên đều có ý thức cao trong việc góp phần xây dựng quê hương mà biết bao người đã đổ xương máu để giành độc lập.

Ông Huỳnh Tấn Phước- Chủ tịch Hội Người tù kháng chiến tỉnh Vĩnh Long- nhận định: Hội Người tù kháng chiến TX Bình Minh là một trong những đơn vị tiêu biểu nhất của Tỉnh hội. Các hội viên luôn thể hiện được nhiệt huyết và tinh thần đồng đội cao, luôn gương mẫu trong các phong trào để thế hệ trẻ noi theo. Với mục tiêu phấn đấu để không còn hội viên khó khăn, họ quyết tâm còn khỏe là còn thi đua.

Hội Người tù kháng chiến thị xã đã được UBND TX Bình Minh và Hội Người tù kháng chiến tỉnh tặng nhiều giấy khen và nhất là được UBND tỉnh Vĩnh Long tặng 2 bằng khen năm 2014, 2017.

Bài, ảnh: HẢI YẾN