Cần phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách thuế

Cập nhật, 13:58, Thứ Tư, 31/10/2018 (GMT+7)

Ngày 30/10/2018, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Cục Thuế tỉnh phối hợp tổ chức hội nghị tập huấn chuyên đề tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế năm 2018 với hơn 160 đại biểu tham dự.

Trong đó, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP quy định về hóa đơn điện tử (HĐĐT) khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có hiệu lực thi hành từ 1/11/2018, là một trong những nội dung quan trọng.

Hội nghị tập huấn giúp đội ngũ cán bộ- công chức chuyên trách tuyên giáo cơ sở nắm vững những nội dung cơ bản của các chính sách, pháp luật về thuế.Ảnh: TRẦN PHƯỚC
Hội nghị tập huấn giúp đội ngũ cán bộ- công chức chuyên trách tuyên giáo cơ sở nắm vững những nội dung cơ bản của các chính sách, pháp luật về thuế.Ảnh: TRẦN PHƯỚC

100% doanh nghiệp sử dụng HĐĐT

Việc áp dụng HĐĐT khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ được quy định như sau: doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Doanh nghiệp kinh doanh ở các lĩnh vực: điện lực; xăng dầu; bưu chính viễn thông; vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy; nước sạch; tài chính tín dụng; bảo hiểm; y tế;

kinh doanh thương mại điện tử; kinh doanh siêu thị; thương mại và các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã hoặc sẽ thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, có hệ thống phần mềm kế toán, phần mềm lập HĐĐT đáp ứng lập, tra cứu HĐĐT, lưu trữ dữ liệu HĐĐT theo quy định và đảm bảo việc truyền dữ liệu HĐĐT đến người mua và đến cơ quan thuế thì được sử dụng HĐĐT không có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế thì sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế.

Hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán, sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên và có doanh thu năm trước liền kề từ 3 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng hoặc có doanh thu năm trước liền kề từ 10 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ phải sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế.

Hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện bắt buộc nhưng có thực hiện sổ sách kế toán, có yêu cầu thì cũng được áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế theo quy định.

Hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, bán lẻ hàng tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng tại một số địa bàn có điều kiện thuận lợi thì triển khai thí điểm HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế từ năm 2018...

Nghị định cũng quy định, doanh nghiệp mới thành lập bắt buộc phải sử dụng HĐĐT, doanh nghiệp còn hóa đơn giấy thì được tiếp tục sử dụng đến hết 31/10/2020.

Từ 1/11/2018 đến 31/10/2020, trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh chuyển đổi áp dụng HĐĐT có mã nếu cơ sở kinh doanh chưa đáp ứng đủ điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn theo các hình thức nêu trên thì cơ sở kinh doanh thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế theo Mẫu số 03 cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng.

Nghị định cũng quy định rõ HĐĐT hợp pháp được chuyển đổi thành chứng từ giấy và các trường hợp tiếp tục sử dụng hóa đơn đã đăng ký.

Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chuyển sang sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế phải thực hiện hủy những hóa đơn giấy còn tồn chưa sử dụng (nếu có) theo quy định. Như vậy từ ngày 1/11/2020, 100% cơ sở kinh doanh nộp thuế theo kê khai phải sử dụng HĐĐT theo quy định.

Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền

Ngoài nội dung Nghị định 119, hội nghị cung cấp nội dung, định hướng công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách thuế mới cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong tỉnh, đặc biệt đội ngũ cán bộ- công chức chuyên trách tuyên giáo cơ sở nắm vững những nội dung cơ bản của các chính sách, pháp luật về thuế.

Cụ thể, đề án tăng tường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử; đề án tăng cường quản lý, chống thất thu đối với hộ, cá nhân kinh doanh của UBND tỉnh; các nghị định về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; thông tin về công tác cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2016- 2020;

triển khai một số Luật Thuế mới sửa đổi, bổ sung (Luật Quản lý thuế, Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp) và các văn bản hướng dẫn thực hiện của tỉnh.

Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy- Trần Công Hiếu cho rằng hội nghị tập huấn cung cấp nội dung, định hướng công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách thuế mới cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong tỉnh, đặc biệt đội ngũ cán bộ- công chức chuyên trách tuyên giáo cơ sở nắm vững những nội dung cơ bản của các chính sách, pháp luật về thuế để vận dụng trong công tác tuyên tuyền phổ biến chính sách thuế sâu rộng đến tất cả đối tượng nộp thuế.

Từ đó, giúp các tổ chức, cá nhân, những người có trách nhiệm nộp thuế nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, làm tốt quyền và nghĩa vụ công dân, thực hiện tốt công tác thuế với địa phương. Đó cũng là giải pháp giúp ngành thuế và chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác thuế.

Chính vì thế, đồng chí Trần Công Hiếu yêu cầu: “Các đồng chí làm công tác tuyên truyền phải nắm sâu, nắm rõ những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho các tầng lớp nhân dân”.

Lợi ích HĐĐT đối với xã hội

- Sử dụng HĐĐT khắc phục được tình trạng gian lận sử dụng bất hợp pháp hóa đơn- lập hóa đơn sai lệch giữa các liên.

- Khắc phục tình trạng làm giả hóa đơn.

- Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp.

- Giúp việc triển khai thương mại điện tử được hoàn thiện hơn từ việc đặt hàng trên mạng, giao HĐĐT qua mạng, thanh toán qua mạng.

- HĐĐT góp phần làm giảm bớt việc sử dụng giấy, góp phần bảo vệ môi trường.

TRẦN PHƯỚC- VĂN SOANG