Đa số trẻ em bị đuối nước… biết bơi

Cập nhật, 19:02, Thứ Năm, 10/05/2018 (GMT+7)

Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long, năm 2017 toàn tỉnh có 12 trẻ em tử vong do đuối nước. Song, chỉ 4 tháng đầu năm 2018, có đến 8 trẻ tử vong do đuối nước, tăng 50% so cùng kỳ 2017. Một nửa trong số đó là trẻ em từ 6 tuổi trở lên và biết bơi.

TỉnhVĩnh Long có mạng lưới sông, rạch dày đặc. Phần lớn nguyên nhân trẻ em đuối nước là do không biết bơi.

Song, thực tế tại Vĩnh Long có nhiều em biết bơi vẫn đuối nước vì chủ quan tắm sông ở những nơi có dòng nước chảy xiết, sâu, vắng người, không có người lớn trông coi và thiếu kỹ năng phòng chống đuối nước (có em biết bơi nhưng do thiếu kỹ năng cứu đuối khi bạn mình bị đuối nước và cũng chết vì đuối nước).

Thời gian qua, các ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng; mở nhiều lớp dạy bơi để phòng tránh đuối nước cho trẻ. Song trong tỉnh số lượng hồ bơi còn ít, chủ yếu tập trung ở khu vực thành phố, thị trấn nên chưa đáp ứng được nhu cầu dạy bơi cho trẻ.

Các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ vùng nông thôn chưa đáp ứng nhu cầu, số lượng trẻ được học bơi miễn phí rất ít. Nguyên nhân chủ yếu là do kinh phí cho các hoạt động phòng chống đuối nước còn rất hạn chế.

Để giảm thiểu và ngăn chặn tai nạn đuối nước xảy ra cho trẻ em, trước hết gia đình, nhà trường cần phổ cập bơi, trang bị cho trẻ kỹ năng phòng, chống đuối nước trong lứa tuổi học đường là giải pháp cấp thiết. Khuyến cáo các em không nên chơi đùa gần ao hồ, sông rạch, nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước.

Các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm chăm sóc, tạo môi trường an toàn cho trẻ; giáo dục con về ý thức tự phòng tránh, không để xảy ra đuối nước khi đi học, đi chơi.

SÔNG TRĂNG