Nín thở khi qua cầu Mười Lèo

Cập nhật, 14:47, Thứ Năm, 30/03/2017 (GMT+7)

Từ nhiều năm nay, người dân ấp Kinh Ngay (xã Hậu Lộc- Tam Bình) phải qua lại cầu Mười Lèo đã xuống cấp nghiêm trọng, nguy hiểm rình rập mỗi ngày.

Các em học sinh rất lo lắng khi qua cầu Mười Lèo.
Các em học sinh rất lo lắng khi qua cầu Mười Lèo.

Ấp Kinh Ngay được người dân nơi đây ví von là “cù lao tròn”  vì được bao bọc bởi sông nước. Việc đi lại, vận chuyển, mua bán vì thế cũng gặp không ít khó khăn. Khoảng năm 2000, ông Nguyễn Văn Mười (ấp Kinh Ngay) tiên phong làm “chủ xị” vận động bà con hùng tiền xây cây cầu nối liền ấp Kinh Ngay qua Ấp 2 (xã Tân Lộc).

Ông Mười nhớ lại: “Thấy bà con cực quá, phải bơi xuồng, ghe, thậm chí phải lội sông để qua lại chợ Cái Ngang, đưa con đi học,…Tôi vận động mạnh thường quân và cùng bà con trong ấp xây cầu Mười Lèo. Ngoài ra, tôi đã tự mở đường trên đất của tôi thuộc ấp Kinh Ngay và Ấp 2(xã Tân Lộc) làm đường đi”.

Cây cầu hoàn thành có ý nghĩa quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương; đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển sản phẩm trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng, cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng.

Người dân qua cầu phải nín thở, vừa chống, vừa rà 2 chân để qua cây cầu.
Người dân qua cầu phải nín thở, vừa chống, vừa rà 2 chân để qua cây cầu.

Là người thường xuyên đi qua cây cầu, ông Đồng Văn Quang (ấp Kinh Ngay) cho biết: “Do phía bên kia sông là UBND xã và còn có trường mẫu giáo, tiểu học, THCS, chợ nên người dân ở ấp Kinh Ngay đưa con em đến trường đều phải đi qua cây cầu này. Trong khoảng 5 năm gần đây, cây cầu bị hư hỏng nặng khiến việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn”.

Anh Lê Thanh Nhàn (ấp Kinh Ngay) có tiệm hớt tóc ở Ấp 2 (Tân Lộc) bộc bạch: “Cầu bằng cây trơn trợt và khi chạy xe lên cầu lắc lư dữ lắm. Hàng ngày, tôi qua lại cầu này nhiều lần nên cũng chứng kiến không ít cảnh cả người lẫn xe rơi xuống sông”.

Ngồi tiếp chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Mười chặc lưỡi tiếc: “Sau nhiều lần sửa chữa, cây cầu chúng tôi xây dựng đã không thể sửa chữa được nữa rồi. Xây cây cầu mới thì tôi không có khả năng, bây giờ tôi chỉ có thể hiến trên 500m2 đất làm đường đi qua cầu thôi”.

Thực ra, trên ấp Kinh Ngay vẫn có cây cầu bê tông chiều ngang khoảng 1,2m, bắc qua Ấp 2 (xã Tân Lộc) nhưng đường đi cũng hết sức khó khăn, phải đi qua đất của hộ dân, vả lại, nếu qua cầu Mười Lèo tiết kiệm hơn 1,5km. Cho nên cầu Mười Lèo vẫn là lựa chọn của khoảng 50 hộ dân trong ấp.

Đem những trăn trở, mong ước của bà con gởi đến lãnh đạo địa phương, chúng tôi được ông Trần Hoàng Nam- Phó Chủ tịch UBND xã Hậu Lộc cho biết: “Nhu cầu đi lại của người dân trong ấp qua cầu Mười Lèo là có thật, chúng tôi cũng rất đang kêu gọi nhóm từ thiện Cà phê Suối Mơ và các mạnh thường quân xây dựng cây cầu mới với chiều dài 28m, rộng 2,2m, trọng tải 1,5 tấn để có thể lưu thông xe 4 bánh.

Hiện chúng tôi đã họp dân ấp Kinh Ngay để thống nhất mức đóng góp và được đồng tình rất cao. Trong nay mai cây cầu Mười Lèo sẽ được khởi công”.

Bài, ảnh: PHÚ GIA