Những người lính Cụ Hồ xây cuộc sống mới

Cập nhật, 06:52, Chủ Nhật, 06/12/2015 (GMT+7)

Phát huy tinh thần: Đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất của “Bộ đội Cụ Hồ”, đã xuất hiện nhiều cựu chiến binh (CCB) gương mẫu trong phát triển kinh tế và “khéo” dân vận trong các phong trào địa phương.

Hội CCB các tỉnh khu vực sông Tiền tham quan mô hình kinh tế của anh Hoàng (bìa trái).
Hội CCB các tỉnh khu vực sông Tiền tham quan mô hình kinh tế của anh Hoàng (bìa trái).

Anh thương binh “không phế”

Sau 2 năm trực tiếp chiến đấu trên chiến trường biên giới Tây Nam sục sôi lửa đạn, anh Tăng Văn Hoàng đã bị mất một phần chân phải, thành thương binh 3/4. Năm 1986, anh xuất ngũ trở về quê nhà ở ấp An Thành Tây (xã Trung Hiếu- Vũng Liêm).

Không nghề nghiệp, không vốn, tài sản chỉ có chiếc ba lô cũ kỹ và đôi bàn tay trắng nhưng lại có đông anh em, cha mẹ lại mất sớm, anh Hoàng phải gồng gánh làm thuê, làm mướn để lo cho 6 đứa em. Anh tâm sự: “Người bình thường làm một thì mình phải gắng sức gấp đôi. Trâu cày tới đâu, mình cũng phải theo tới đó”.

Năm 1993, anh lập gia đình, nhận thức việc làm thuê không thể thoát nghèo, nên anh đã khởi nghiệp từ việc nuôi bò sinh sản. Anh kể, lúc đó anh phải gom góp tất cả tài sản, tiền làm thuê và vốn xoay vòng của hội, được 18 triệu đồng vừa đủ để mua con bò nái.

Tích tiểu thành đại, đàn bò của anh ngày càng tăng. Bán bò, mua thùng suốt lúa và trở thành “ông chủ làm thuê”. Cứ gom được một số vốn là anh mua thêm đất. Đến nay, anh đã có 20 công ruộng, 7 công vườn dừa.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, bên ly dừa mát lạnh xua đi cái nóng oi bức giữa ban trưa, anh nói: Qua gần 30 năm vất vả mới có được cơ ngơi vững chắc như ngày hôm nay. Từ gian khó đi lên, nên tui sẵn sàng hỗ trợ anh em hội viên và bà con lối xóm để có điều kiện vươn lên, phát triển kinh tế gia đình. Trong đó, đã có 3 hộ thoát nghèo.

Ông Thái Văn Lước- Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Vũng Liêm tiếp lời: Mô hình kinh tế tổng hợp của anh Hoàng là một trong những điển hình vượt khó, thoát nghèo làm kinh tế giỏi với lợi nhuận hàng năm trên 486 triệu đồng. Anh Hoàng đã phát huy mạnh mẽ bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, vươn lên bằng nội lực và biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình.

Huy động sức dân gần 2,3 tỷ đồng

Đến Khóm 1 (Phường 9- TP Vĩnh Long), chúng tôi thật sự ấn tượng, bởi từ một bờ ruộng quanh co, nhỏ hẹp, đã “thay da đổi thịt” bằng tuyến đường dân sinh Tổ 9A rộng lớn, thẳng tắp, cao ráo do Chi hội CCB đứng ra vận động nhân dân đóng góp.

Ông Phạm Văn Kim- Chi hội trưởng Chi hội 1 kể: Trước đây, khu vực Tổ 9A được xem là vùng sâu với dân cư thưa thớt, đường đi chủ yếu là bờ ruộng vòng vèo, việc đi lại vô cùng khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ. Khi tuyến đường Võ Văn Kiệt hình thành, nhiều hộ xây cất nhà ở mặt tiền với tường rào bao quanh khép kín, nên những hộ phía trong không có đường ra. Ông Kim đã đứng ra họp dân đề xuất ý tưởng tận dụng kinh thủy lợi để xây đường dân sinh.

Sau khi khảo sát, thiết kế và chiết tính, ông Kim đã xin chủ trương của Đảng ủy, UBND Phường 9 và được chấp thuận. Do con đường không nằm trong quy hoạch, nên 100% kinh phí phải vận động trong dân. Theo ông Kim: “Là người “đứng mũi chịu sào” nên đối với tôi là thách thức lớn và nhất định phải vượt qua vì đây còn là uy tín của bản thân và tập thể hội”.

Thời buổi “tấc đất, tấc vàng” và đối với đô thị thì đất càng có giá trị, nhưng với những lời thuyết phục hợp tình hợp lý của ông Kim, 20 hộ đã gật đầu hiến gần 2.800m2 đất cùng hoa màu và cây ăn trái trị giá gần 1,4 tỷ đồng để mở rộng con đường theo quy cách ngang 4m, chân 6m, đặt hệ thống thoát nước phi 600 và hố ga với chiều dài 394m.

Bên cạnh, cả 23 hộ có con đường đi qua đều tham gia đóng góp với số tiền trên 894 triệu đồng. Trong đó, hộ đóng nhiều nhất là 111,5 triệu đồng, thấp nhất là 10 triệu đồng. Riêng ông Kim đã hiến 45m2 đất, đóng góp 32 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động để đôn đốc, giám sát công trình.

Đáp ứng được lòng mong mỏi của người dân, chỉ trong 3 tháng vận động, làm các thủ tục và tiến hành thi công, tuyến đường dân sinh 9A dài 754m với tổng kinh phí xây dựng gần 2,3 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Theo ông Kim: “Đây chính là “món quà” mà tập thể Chi hội 1 muốn dâng lên chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tuyến đường này không chỉ tạo điều kiện cho người dân được đi lại dễ dàng mà còn mở ra tương lai phát triển kinh tế sau này. Tui hy vọng sắp tới, Nhà nước đầu tư nhựa hóa và kéo điện nước về đây”.

Ông Lê Phước Hưng- Chủ tịch Hội CCB tỉnh: Qua 26 năm xây dựng và trưởng thành, các cấp hội đã tích cực động viên hội viên phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” nêu cao tinh thần, ý chí tự lực, tự cường, không đầu hàng số phận. Qua đó, đã xóa gần 3.200 căn nhà tạm, giảm nghèo từ gần 3.100 hộ xuống còn 172 hộ. Có gần 4.400 hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi. Vận động gần 2.450 hội viên hiến hơn 352.000m2 đất và hàng ngàn cây ăn trái để xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI