Ngành công nghệ thông tin thiếu hụt nửa triệu lao động

Cập nhật, 17:13, Thứ Sáu, 04/12/2015 (GMT+7)

Theo đơn vị tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks, từ nay đến năm 2020, Việt Nam thiếu nửa triệu người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT), chiếm hơn 78% tổng số nhân lực IT thị trường cần. Đây là mức thiếu hụt trầm trọng và đang là thách thức rất lớn với ngành công nghệ thông tin - phần mềm.

Theo phân tích, số lượng công ty phần mềm đã tăng đến 124% chỉ trong vòng 4 năm qua. Còn trong 3 năm gần đây, số lượng công việc ngành công nghệ thông tin - phần mềm đã tăng trung bình 47% mỗi năm.

Tuy nhiên, số lượng nhân sự ngành này chỉ tăng ở mức trung bình 8%. Nếu sự cách biệt về mức độ tăng trưởng giữa cung và cầu tiếp tục trong những năm tới, Việt Nam sẽ ngày càng thiếu hụt nguồn nhân lực IT.

Về nhu cầu của các doanh nghiệp, các kỹ năng .NET, C/C++, Java, PHP và Web là những chuyên môn có nhu cầu tuyển dụng tăng nhanh nhất, trong đó Web và Java là 2 kỹ năng hàng đầu đang được săn đón hiện nay.

Trước nhu cầu của thị trường trong bối cảnh hội nhập, ông Paul Espinas, Giám đốc tiếp thị của VietnamWorks, cho rằng nhân lực ngành IT cần cải thiện về trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nhật); cải thiện kỹ năng mềm về giao tiếp, thuyết trình, thuyết phục, quản lý thời gian và tiến độ.

Đặc biệt, cần cập nhật về công nghệ. Ông Paul Espinas dẫn chứng, giới công nghệ Việt Nam đang quan tâm đến các khái niệm như dữ liệu lớn, lập trình di động, công nghệ đột phá trong khởi nghiệp và mã nguồn mở; các khái niệm này đã phổ biến trên toàn thế giới nhưng giáo trình tại các trường dạy IT vẫn ít khi đề cập.

Theo http://www.sggp.org.vn/khoahoc_congnghe/2015/12/404795/