Làm thế nào để tài xế trẻ lái xe với trách nhiệm và đạo đức?

Cập nhật, 18:13, Chủ Nhật, 22/11/2015 (GMT+7)

Đó là nội dung của buổi tọa đàm diễn ra vào sáng 22/11 tại Sở GTVT TP.HCM dành cho các tài xế xe buýt và taxi trên địa bàn TP.HCM.

Anh Lê Thanh Long tài xế xe buýt tuyến 30 của Sài Gòn Bus mong muốn các tài xế luôn chấp hành nội quy, quy định để cùng xây dựng một hình ảnh xe buýt văn minh, lịch sự 

Sáng 22/11, Thành Đoàn TP.HCM phối hợp với Sở GTVT và Ban An toàn Giao thông TP.HCM tổ chức buổi tọa đàm “tài xế trẻ với trách nhiệm đạo đức” nhằm tạo điều kiện cho các tài xế xe buýt và taxi trên địa bàn thành phố có dịp để trao đổi về tình hình thực trạng giao thông, ý thức, trách nhiệm, đạo đức của đội ngũ tài xế trẻ.

Bên cạnh đó còn có các nhà quản lý đến từ các doanh nghiệp, các đơn vị vận tải… để các bên có liên quan cùng đề xuất những ý kiến đóng góp.

Tham dự buổi tọa đàm có ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Bí thư Thành Đoàn TP.HCM, ông Nguyễn Ngọc Tường Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT thành phố, và ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội điều tra tai nạn thuộc Công an TP.HCM.

Buổi tọa đàm có gần 150 người bao gồm đại diện các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và đặc biệt là các tài xế xe buýt và taxi trên địa bàn thành phố. Các bên cùng nhau trao đổi chỉ ra những khuyết điểm để từ đó xây dựng lại hình tượng tốt đẹp trong lòng người dân.

Ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM nhấn mạnh vai trò của các tài xế trong việc xây dựng hình ảnh trong mắt bạn bè quốc tế và người dân. Vì vậy buổi tọa đàm với 2 nhóm vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và nhóm vận tải hành khách công cộng bằng xe taxi sẽ giúp cho các tài xế có được những kinh nghiệm để xử lý các tình huống xảy ra khi tham gia giao thông.

 Cụ thể, đối với nhóm vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Thực tế cho thấy tình trạng các tài xế phóng nhanh vượt ẩu, lấn tuyến đón trả khách không an toàn tại các điểm dừng khiến cho thời gian gần đây người dân gọi các xe buýt là “ hung thần” đường phố.

Ngoài ra, tình trạng giao tiếp với hành khách không thân thiện làm ảnh hưởng đến hình ảnh của lĩnh vực này trong mắt người dân. Và họ cảm thấy sợ hãi mỗi khi lên xe buýt.

Đối với nhóm vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện xe taxi hiện nay đó là tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, bấm còi inh ỏi, quay đầu đột ngột, thái độ phục vụ chưa tận tình đặc biệt là đối với hành khách khi đi đoạn đường ngắn. Khi xảy ra va chạm thì cách ứng xử chưa linh hoạt, thậm chí còn gây gỗ tranh cãi nhau.

Trong đó, tài xế taxi Mai Linh đã nêu ra trường hợp các xe taxi hiện không có nơi đậu đỗ xe. Tình trạng này khiến cho các tài xế hoang mang, không biết phải xử lý như thế nào. Nếu đậu không đúng nơi quy định thì bị xử phạt là làm gia tăng tình trạng kẹt xe, còn nếu tài xế di chuyển lòng vòng trong nội đô vừa hao phí nhiên liệu vừa gây ùn tắc.

 Trên cơ sở những khuyết điểm và những khó khăn mà các nhóm vận tải hành khách công cộng đang phải đối mặt, ông Nguyễn Ngọc Tường Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT thành phố cho biết:

Thời gian qua chúng ta cơ bản đã hoàn thành  và đi đúng chủ đề của năm 2015 đó là “siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và tải trọng xe”. Và trong năm 2016 chúng ta phải thực hiện đúng với chủ đề “ xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao chất lượng”.

Tuy nhiên, đối với các lái xe trên địa bàn thành phố, việc hằng ngày phải đối diện với lượng phương tiện đông đúc khủng khiếp như thế nhưng các tài xế vẫn lái xe an toàn, đúng lịch trình thì đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn.

Vì vậy chúng ta cần nhân rộng mô hình xe buýt có các lực lượng TNXP và bên cạnh đó tăng cường tuyên truyền cho các tài xế. Cần có những cẩm nang riêng cho từng loại hình hoạt động vận tải để các tài xế không chỉ am hiểu về pháp luật mà phải có cách cư xử văn minh hiện đại hơn.

Ngồn: http://www.tapchigiaothong.vn/lam-the-nao-de-tai-xe-tre-lai-xe-voi-trach-nhiem-va-dao-duc-d17804.html