Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo – một tài năng xuất chúng

Cập nhật, 14:18, Chủ Nhật, 22/11/2015 (GMT+7)

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo đã cho ra đời gần 90 tác phẩm lớn, những tác phẩm này hầu hết được biểu diễn tại các trung tâm âm nhạc đương đại thế giới.

Sáng 21/11, thông tin nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo qua đời khiến người yêu nhạc giao hưởng bàng hoàng. Trên trang cá nhân của ông Nguyễn Thành Vượng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp chia sẻ, nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo qua đời tại Paris đêm 20/11.

Nhắc đến Nguyễn Thiện Đạo, những người yêu âm nhạc đều kính nể trước một tài năng xuất chúng. Ông cũng là 1 trong 5 học trò xuất sắc của Olivier Messiaen - một nhà soạn nhạc lớn nhất thế giới thế kỷ XX. Với những giải thưởng quốc tế, Giáo sư - nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo đã có tên trong 2 cuốn từ điển danh nhân lớn nhất của Pháp: “Le petit Larousse” và “Le Petit Robert” cùng một số cuốn khác như “Who’s who?” (Mỹ) và “Who’s who in music” (Anh). Trong cuốn từ điển “Le Petit Larousse” danh giá, chỉ có 3 người Việt Nam được ghi danh là Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo.

Nhạc sĩ Nguyễn Thiên Đạo sinh sinh 1940 tại Hà Nội. Năm 13 tuổi ông sang Pháp du học. Năm 1963, Nguyễn Thiện Đạo trúng tuyển và theo học khoa Sáng tác âm nhạc của Nhạc viện Quốc gia Paris. Cũng trong năm này, khi chỉ mới 23 tuổi, ông đã đoạt giải Nhất sáng tác nhạc của Pháp, với tác phẩm “Thành đồng tổ quốc” ca ngợi Việt Nam anh dũng chống giặc ngoại xâm. Nguyễn Thiện Đạo là người châu Á đầu tiên được nhận giải thưởng hạng Nhất về sáng tác khí nhạc.

Năm 1969, với tác phẩm “Tuyến Lửa” tại Festival nghệ thuật hiện đại quốc tế Royan, Nguyễn Thiện Đạo là một tên tuổi Việt Nam nổi lên như một hiện tượng trong nghệ thuật hàn lâm thế giới. Tác phẩm là bản anh hùng ca về cuộc chiến đấu oanh liệt của nhân dân Việt Nam.

Năm 1983, ông đoạt Giải thưởng “André Caplet” của Hàn lâm viên Mỹ thuật Pháp cho toàn bộ tác phẩm của mình, được Chính phủ Pháp tặng Huân chương Chevalier des Arts et des Lettres năm 1984.

Năm 1995, ông được trao giải thưởng Gian Carlo Menoti.

Bản Giao hưởng “Điểm hẹn” của Nguyễn Thiện Đạo trình diễn tại “Festival Âm nhạc mới Á – Âu 2014". Ảnh: Quang Trung.

Trong làng nhạc Việt Nam, ông được biết đến với tư cách nhà soạn nhạc người Pháp gốc Việt thuộc dòng nhạc đương đại. Ông đồng thời là nhà nghiên cứu âm nhạc cổ truyền Việt Nam và là thành viên của Trung Tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp. Dù sống ở Pháp nhưng ông vẫn thường xuyên về nước biểu diễn và có những đóng góp không nhỏ trong việc đưa văn hoá Việt Nam vào khí nhạc của Tây Âu. Ông tự coi mình là "người thừa kế hai nền văn minh: phương Đông và phương Tây" và hy vọng sẽ được xem như tác giả của một loại nhạc "trữ tình và đam mê của một nhân vật anh hùng".

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo đã cho ra đời gần 90 tác phẩm lớn, những tác phẩm này hầu hết được biểu diễn tại các trung tâm âm nhạc đương đại thế giới. Sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo luôn gắn liền với tổ quốc, ngợi ca những chiến thắng của dân tộc Việt Nam. Mỗi tác phẩm của ông vẫn chắt lọc một cách tinh túy kỹ thuật, nghệ thuật hiện đại và ăm ắp văn hóa Việt, bởi được viết từ một trái tim luôn nóng ấm tình yêu quê hương…

Các tác phẩm của nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo được giới chuyên môn đánh giá cao như hoà tấu “Bình Minh” cho 6 nhạc cụ dây, “Tuyến Lửa”, nhạc phim “Đế chế lụi tàn”, opera “Mỵ Châu Trọng Thuỷ”, thanh xướng kịch “Hồn non nước”, giao hưởng “Phù Đổng”, nhạc phim “Chuyện của Pao”, giao hưởng “Sóng Nhất Nguyên”... Nhiều tác phẩm của ông đã được trình diễn ở những địa điểm nổi tiếng như Nhà hát Champs Elysees, Quảng trường Lille, Liên hoan âm nhạc Avignon, Nhà hát lớn Hà Nội, quảng trường Oliver Messien của đài phát thanh Pháp.

Tên tuổi của Nguyễn Thiện Đạo hiện diện trong hơn 70 cuốn sách giới thiệu danh nhân của nhân loại, do các nhà xuất bản uy tín trên thế giới ấn hành. Mặc dù mang quốc tịch Pháp và sống ở Paris hơn 50 năm, nhưng nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo được Nhà nước Việt Nam tặng thưởng Huân chương kháng chiến, Huân chương chiến sĩ vẻ vang. Cách đây 10 năm, ông là một trong số ít những kiều bào ở nước ngoài được Chủ tịch nước Việt Nam cho phép có 2 quốc tịch và được trao giải thưởng Vinh danh nước Việt./.

Nguồn: http://vov.vn/van-hoa/nghe-si/nhac-si-nguyen-thien-dao-mot-tai-nang-xuat-chung-452394.vov