Bàn về trang phục sinh viên

Cập nhật, 07:31, Thứ Sáu, 28/11/2014 (GMT+7)


Có những SV diện quần jean “bụi”, hơi phản cảm khi đi học.

Chuyện mặc đồng phục của sinh viên (SV) ít được các trường quy định cụ thể. Có lẽ, lứa tuổi này các em đã đủ độ trưởng thành để ý thức cách ăn mặc sao cho lịch sự và hợp lý nhất. Vậy, tại sao quy định về đồng phục của SV một trường đại học vừa qua lại gây nên “làn sóng lăn tăn” trong giới SV.

Dạo quanh các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) ở Vĩnh Long có thể thấy có rất nhiều SV chọn quần jean, áo thun là trang phục đến trường. Bởi nhiều trường chỉ quy định các em ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ chứ không quy định cụ thể là mặc như thế nào, quần gì, áo gì.

Ông Phùng Thế Tuấn- Quyền Trưởng Phòng Công tác Học sinh SV Trường ĐH Sư phạm Kỹ Thuật Vĩnh Long cho biết đầu tuần sau (20/10), phòng sẽ trình quy định mới về đồng phục cho học sinh, SV trong trường.
 
Ông Tuấn tiết lộ: “Chúng tôi có quy định SV vào xưởng thực hành phải mặc đồng phục quy định của thực hành, riêng SV học lý thuyết phải mặc áo sơ mi trắng, quần tây xanh hoặc xanh đen, bỏ áo vào quần mang giầy hoặc dép có quai hậu”. Vì “SV của trường sư phạm nên có cách ăn mặc nghiêm túc, chỉn chu”.

Nói về vấn đề quy định đồng phục mới của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, SV Nguyễn Quốc Vinh ngành Điện tử công nghiệp của trường cho rằng: “Em thấy bình thường thôi, quần tây hay jean em đều mặc được hết. Nếu thích mặc tự do thì ngoài giờ học cứ thoải mái đâu ai cấm”.

Đồng tình với quan điểm trên, SV Nguyễn Đức Thành- Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long cho là: “Em nghĩ quy định đồng phục cũng hay vì như vậy SV sẽ nhìn đẹp hơn, đặc biệt là cả trường cùng thực hiện. Nhất là đối với SV các ngành sư phạm thì càng cần đồng phục”.

Anh Lưu Nhật Trường (TP Vĩnh Long), hàng ngày đều đi làm ngang Trường ĐH Cửu Long nói: “Tôi thấy đồng phục áo dài của các nữ sinh trong trường rất đẹp. Nhất là mỗi khi tan trường, SV ra đồng loạt nhìn hay lắm.

Trong khi đó, nhiều trường nhẹ nhàng hơn ở khâu quy định đồng phục SV. Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long chỉ quy định SV ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, kín đáo. Bà Nguyễn Thị Thúy Liễu- Trưởng Phòng Quản lý đào tạo của trường nêu quan điểm: “Tôi thấy SV nên để các em tự do chọn lựa trang phục, chủ yếu là năng động, phù hợp nhưng phải lịch sự”.

Quyết định 5976 của Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ về nếp sống văn minh trong trường cũng có quy định cụ thể về việc mặc đồng phục của SV: SV phải mang bảng tên, trang phục gọn gàng, lịch sự, kín đáo, nam phải bỏ áo vào quần đi giày hoặc dép có quai hậu. Anh Nguyễn Thanh Duy- Phó Bí thư đoàn trường cho biết: “Trường ĐH Cần Thơ không có quy định cụ thể SV phải mặc quần gì, áo gì,… chủ yếu là SV phải gọn gàng, lịch sự”.

Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long cũng không có quy định cụ thể về đồng phục SV. Anh Nguyễn Thanh Việt- Phó Bí thư đoàn trường nói: “SV trường chúng tôi đi học mang bảng tên, bỏ áo vào quần,... nói chung là phải lịch sự”.

Một SV Trường ĐH Cửu Long nói: Em nghĩ trường nên cho chúng em mặc quần jean vì trang phục như thế cũng phù hợp mà”.

Thiết nghĩ, một quy định đồng phục gọn gàng, sạch đẹp là rất cần thiết. Tuy nhiên, các trường cũng cần lấy SV làm trung tâm cho các bạn có sự năng động mà vẫn lịch sự, hợp phong cách.

 

Quy định về thực hiện văn hóa công sở và trang phục đối với cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên tại ĐH Cửu Long được Phó Hiệu trưởng Nguyễn Cao Đạt ký ngày 4/10 có quy định: Cấm mặc các trang phục hở hang, không lịch sự trong trường; mặc quần jeans, áo thun, mang dép lê.

Thứ 2, thứ 6 hàng tuần, trang phục dành cho nữ là áo dài truyền thống; nam là quần tây hoặc quần kaki, áo sơ mi trắng, đi giày hoặc dép có quai hậu.

Các ngày còn lại, SV mặc trang phục tự chọn, lịch sự, trang nhã, đi giày hoặc dép có quai hậu, đảm bảo gọn gàng, kín đáo và không để lộ nội y gây phản cảm, mất mỹ quan. Nếu sử dụng áo thun phải có cổ, tay áo lịch sự.


Bài, ảnh: CHI LINH