Đoàn kết tương trợ giúp nhà nông vượt khó

Cập nhật, 07:38, Thứ Ba, 14/10/2014 (GMT+7)

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Nông dân (ND) ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”, nhiều cán bộ, hội viên hội nông dân trong tỉnh đã tích cực phấn đấu, phát huy tinh thần đoàn kết tương trợ để vực dậy các phong trào thi đua và giúp nhau vượt khó vươn lên.


Ông Trần Văn Thành là một trong những cán bộ Hội ND tiêu biểu đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, thực hiện tốt các phong trào thi đua.

Việc làm nhỏ, tác động lớn

“Học ở Bác những việc nhỏ nhất và cần phải có lòng kiên trì, yêu thích công việc”. Từ suy nghĩ dẫn đến hành động, ông Trần Văn Thành- Chủ tịch Hội ND huyện Bình Tân đã quyết “vực dậy” phong trào thi đua, giúp cho đơn vị vươn lên dẫn đầu “bảng xếp hạng” trong toàn hệ thống hội nhiều năm liền.

Với tính sáng tạo, đột phá, cứ mỗi 6 tháng, hội tổ chức phát động thi đua trong toàn huyện và trích tiền hoa hồng từ chương trình ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội để làm tiền thưởng cho các đơn vị dẫn đầu phong trào.
 
Đặc biệt, hội còn phát động mua BHYT cho 11/11 phó chủ tịch hội ND các xã (huyện hội hỗ trợ 50%, hội cơ sở hỗ trợ 50%). Tuy không nhiều, nhưng qua đó đã thể hiện sự quan tâm của hội đối với cán bộ hội cơ sở. Cách làm này nhận được sự ủng hộ đồng tình của các cấp ủy Đảng và hội ND các cấp. Qua đó, các cán bộ hội làm việc với tinh thần phấn khởi và nhiệt tình hơn.

Thừa thắng xông lên, hội tiếp tục vận động mua BHYT cho 81/81 chi hội trưởng chi hội ND các ấp.

Theo ông Trần Văn Thành, với sự quan tâm của Hội ND tỉnh và sự gắn bó trong chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy mà cụ thể là Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, công tác củng cố kiện toàn phát triển tổ chức được thuận lợi, tạo nguồn sinh khí mới trong phong trào hội.

Qua kiểm tra, có 11/11 hội cơ sở đạt xuất sắc. Có 73/81 chi hội và 573/911 tổ hội xếp loại mạnh; không có chi- tổ hội yếu kém.

Phát huy tinh thần đoàn kết tương trợ, hội đã vận động 484 hộ khá giàu giúp cho 282 hộ nghèo với hơn 2.900kg gạo, 1.500kg lúa giống, 40,5 muôn dây khoai, 800 nhánh cây giống và bán trả chậm 33 heo con, 50 con rắn ri voi giống cùng số tiền gần 55 triệu đồng và 344 ngày công lao động. Qua nhiều hình thức tương trợ thiết thực, đã giúp cho 118 hộ vươn lên thoát nghèo.

Nhờ có “của ăn của để”, nhiều hội viên đã tích cực đóng góp cho phong trào ND thi đua xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, cán bộ, hội viên đã đóng góp gần 660 triệu đồng và hơn 3.900 ngày công lao động để nâng cấp hơn 21.000m đường, bắc 12 cầu, sửa 28 cầu, đắp 61 đập.
 
Qua tuyên truyền, vận động, ND đã hiến gần 110.000m2 đất và hơn 1.200m2 hoa màu để cùng Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng làm mới nông thôn.

Trao cá lẫn cần câu cho hộ nghèo

Thông qua sự hỗ trợ thiết thực của Hội ND huyện, nhiều hội viên có điều kiện vươn lên trong cuộc sống và tiếp tục giúp đỡ cho hộ khó khăn hơn, như trường hợp của ông Nguyễn Văn Nhanh (ấp Thành Phú, xã Thành Lợi).

Nhớ lại, lúc ra riêng, ông được cha mẹ cho 4 công đất, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Nhờ được Hội ND tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và tham quan học hỏi các mô hình làm ăn có hiệu quả.
 
Từ đó, ông mạnh dạn chuyển đổi từ độc canh cây lúa sang trồng 2 vụ khoai- 1 vụ lúa. Thời điểm khoai lang bị sâu tấn công, ông báo cáo về hội và được hội phối hợp tổ chức tập huấn cách phòng trừ. Nhờ vậy, ông có thể an tâm gắn bó với cây khoai lang.


Ông Nguyễn Văn Nhanh (phải) luôn quan tâm giúp đỡ, giúp hội viên ND vươn lên thoát nghèo bền vững.

Được hội quan tâm hỗ trợ, lại thêm chí thú làm ăn nên kinh tế gia đình ông ngày càng khá. Đến nay, gia đình ông có tổng cộng 3ha đất và phát triển sản xuất kinh doanh theo mô hình VR-KD (vườn- ruộng- kinh doanh). Đất vườn ông trồng mít Thái, đất ruộng thì lúa- khoai, thu lợi nhuận trên 1 tỷ đồng/năm.

Với quy mô sản xuất lớn, ông còn góp phần giải quyết việc làm cho 5 lao động thường xuyên và 70 lao động theo thời vụ. Nhờ vậy, nhiều hộ nghèo có việc làm và tăng thêm thu nhập.

Hiện, với vai trò Ủy viên BCH Hội ND xã và cũng là Trưởng Ban Trị sự Phật giáo Hòa hảo xã, ông luôn phấn đấu sống tốt đời, đẹp đạo. Với cách làm “vừa trao cá, vừa trao cần câu cho hộ nghèo”; mỗi năm, ông đều vận động mua thẻ BHYT cho hộ cận nghèo và giúp 2 hộ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hơn chục năm nay, cứ hay tin có trường hợp nào khó khăn thì ông tìm đến và hỗ trợ 5- 10kg gạo/hộ để cho họ có cái ăn trước, rồi sau đó kêu gọi giúp đỡ.

Cụ thể, vận động cất từ 1- 2 căn nhà/năm để người nghèo được an cư. Đối với trường hợp cần được cấp cứu thì đã có xe cứu thương do ông vận động và đưa vào sử dụng từ đầu năm đến nay. Đối với những hộ chí thú làm ăn thì hàng năm sau khi hết vụ khoai, ông dành 10 công đất ruộng và lúa giống cho 2 hội viên ND mượn (không hoàn vốn).
 
Ngoài ra, ông còn hướng dẫn kỹ thuật, cho mượn 10 muôn dây khoai lang giống và 50 nhánh cây giống không tính lời, đến khi thu hoạch sẽ trả lại.

“Tui làm vậy để động viên họ phấn đấu làm ăn, nhưng nếu hộ nào gặp khó, không có khả năng hoàn vốn thì tui cũng... buông luôn chứ không đòi”- ông Nhanh cười tươi. Hỏi về tổng giá trị phúc lợi mà ông đã giúp đỡ cho hội viên ND từ trước đến nay, ông cười hiền: “Tui giúp người nghèo bằng cái tâm nên không tính đâu”.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG