5 năm đồng hành cùng thanh niên phát triển

Cập nhật, 07:09, Thứ Năm, 30/10/2014 (GMT+7)

Năm 2014, kết thúc nhiệm kỳ 5 năm của Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Vĩnh Long khóa IV (2009- 2014). Đó là khoảng thời gian để tổ chức hội tiếp tục đồng hành cùng thanh niên (TN), sống có ích cho cộng đồng và góp phần phát triển kinh tế gia đình, xã hội.


Anh Nguyễn Văn Linh bên vườn ổi cho thu nhập khoảng 3 triệu đồng/ tháng.

Hướng đến lợi ích cộng đồng

Thời gian qua, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện nhiều cuộc vận động “TN sống đẹp, sống có ích”,“TN tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”được đông đảo TN tham gia.

Hưởng ứng chiến dịch TN tình nguyện hè “Vì xã nghèo vượt khó”, chiến dịch đã được triển khai thực hiện hàng năm và rộng khắp 8/8 huyện- thị- thành, gắn với các hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, các cấp bộ hội phối hợp với Đoàn TN tổ chức ra quân hè với sự tham gia của 315.000 lượt hội viên, học sinh.

Các đơn vị đã tổ chức thực hiện trên 600 công trình, phần việc TN như: tuyên truyền Chỉ thị 01 của Tỉnh ủy, xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng xã nông thôn mới, giúp dân làm hàng rào, cột cờ…

Bên cạnh, còn phối hợp tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình nghèo, gia đình cán bộ hội có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Bùi Văn Thành, một TN ở xã Lộc Hòa (Long Hồ) đang được hội cất căn nhà nhân ái, nói: “Trước nhà tôi dột nát, ẩm thấp, lúc nào cũng sợ sập. Giờ được cất căn nhà đàng hoàng, tôi mừng… hết lớn”.

Gia đình anh Thành không có đất sản xuất, chỉ sống bằng nghề nuôi vịt chạy đồng nhưng bị dịch bệnh nên thua lỗ. Nay, anh đang được Hội LHTN cất cho căn nhà và Hội Doanh nhân trẻ còn giúp vợ chồng anh có việc làm để ổn định cuộc sống.

Trong nhiệm kỳ qua, phong trào “TN sống đẹp- sống có ích” và chương trình “Khi Tổ quốc cần” được Ủy ban Hội LHTN TX Bình Minh cụ thể hóa thông qua các mô hình, phong trào đa dạng, gắn với hoạt động của hội viên, TN.

Ủy ban Hội LHTN từ thị xã đến cơ sở đã phát động nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động như: “Tuổi trẻ Bình Minh học tập và làm theo lời Bác”, cuộc vận động "TN làm theo lời Bác- sống đẹp vì cộng đồng".

BCH Hội LHTN Việt Nam TX Bình Minh cho rằng: Những hoạt động trên đã góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ những giá trị truyền thống của dân tộc, giúp TN ý thức được trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, gương mẫu chấp hành pháp luật.

Giải quyết việc làm, phát triển kinh tế

Tạo công ăn việc làm ổn định cho TN cũng là một trong những mục tiêu lớn của các cấp hội. Hội LHTN Việt Nam huyện Tam Bình thời gian qua đã phối hợp với các ngành giới thiệu việc làm cho 6.517 lao động, xuất khẩu lao động được 57 TN.

5 năm qua đã tổ chức, vận động được 6.276 hội viên, TN học nghề. Qua đó, trên 70% hội viên, TN sau học nghề có việc làm, tăng thu nhập, góp phần thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy về phát triển ngành nghề trong nông thôn.


Trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội thanh niên đã xây dựng 217 căn nhà nhân ái.

Bên cạnh, trong huyện còn xuất hiện những mô hình TN làm kinh tế giỏi. Nguyễn Văn Linh (xã Phú Lộc- Tam Bình) là một TN giàu nghị lực vượt khó, vươn lên. Gia đình anh Linh không có đất sản xuất, anh hiện đang thuê đất và hợp đồng làm vườn chia 3/7 với chủ vườn.

Anh Linh cười: “Tôi đang làm hơn 20 công xoài Đài Loan cho trái nghịch và gần 5 công ổi Đài Loan”. Nhờ siêng năng cần cù, chịu khó và thường xuyên cập nhật, học hỏi, vườn cây của anh Linh luôn trĩu quả mang lại thu nhập cao. Anh cho biết: “Năm sau, tôi sẽ cất nhà đàng hoàng”.

Hội LHTN huyện Vũng Liêm cũng tạo việc làm hiệu quả cho TN: Đến nay, không còn hội viên là hộ nghèo. Anh Nguyễn Công Trình (xã Quới Thiện)với mô hình trồng sầu riêng Ri 6 cho trái nghịch không chỉ vươn lên khá giàu mà còn giải quyết việc làm cho 10 lao động
nông thôn.

Bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết của mình, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đã dẫn dắt TN hành động vì lợi ích cộng đồng và phát triển kinh tế.

Anh Bùi Văn Chiều- Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Vĩnh Long cho biết: Trong thời gian tới, sẽ quan tâm việc làm như thế nào để giúp TN thể hiện lòng yêu nước thông qua tinh thần trách nhiệm, hỗ trợ TN lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả của TN gắn với việc xây dựng nông thôn mới. Về công tác tổ chức thì tập trung chăm lo phát triển hội viên là TN dân tộc, TN tôn giáo, TN yếu thế có cơ hội phát triển và công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho TN. Chuyển đổi các chi hội ấp- khóm hoạt động kém hiệu quả sang mô hình CLB đội nhóm.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN