Cổ vũ bóng đá cũng cần văn minh

Cập nhật, 16:02, Thứ Năm, 30/10/2014 (GMT+7)

Tối 28/10, hàng triệu trái tim Việt hâm mộ môn “thể thao vua” như vỡ òa hạnh phúc khi U 19 HAGL- Asenal JMG lên ngôi vô địch giải U21 Quốc tế báo Thanh niên vô cùng xứng đáng.

Những hình ảnh đẹp với màu áo đỏ rực, tiếng nhạc, tiếng hò reo cổ vũ trên sân vận động có sức chứa 50.000 chỗ ngồi tại TP Cần Thơ. Hình ảnh đẹp khi hàng chục ngàn cổ động viên (CĐV) hâm mộ đội mưa cổ vũ đội U21 Việt Nam đạt hạng 3 với đội tuyển Malaysia.

Thật tiếc với hình ảnh không đẹp khi những CĐV quá kích ném chai nước, bịch nilon xuống khán đài về phía cầu thủ U 21 Thái Lan, khi Công Phượng ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 cho U19 HAGL. Đường pitch trở thành “bãi rác” khi U 19 HAGL- Asenal JMG thắng 3-0 trước U 21 Thái Lan, giành cup vô địch.

Nhớ lại tháng 5/2014, CĐV trên sân Thống Nhất cũng từng ném chai nước xuống sân trong trận đấu giữa tuyển nữ Việt Nam và nữ Thái Lan. Một cầu thủ bên phía đội nữ Thái Lan đã bị thương và hành động này của nhóm CĐV quá khích đã để lại hình ảnh xấu trong mắt bạn bè quốc tế.

Chưa hết, còn những hình ảnh không đẹp thường thấy ở các sân vận động là khi khi trận đấu kết thúc, la liệt rác nằm vương vãi trên khắp khán đài, trên lối đi, ngoài khuôn viên sân vận động của các CĐV thiếu ý thức.

Chuyện rác la liệt sau những sự kiện lớn là chuyện rất quen thuộc. Có lẽ những người để rác lại đã nghĩ rằng một cái ly nhựa, một tờ giấy vứt lại chẳng là gì so với một sân vận động rộng lớn. Thật đáng buồn là có lẽ đã có hàng ngàn người nghĩ như vậy. Càng đáng buồn hơn khi có hàng ngàn CĐV thuộc giới trẻ. Và có khó khăn lắm không khi cho rác của mình vào túi xách, balô hay thậm chí cầm trên tay để đi tìm thùng rác bỏ?

Tại World Cup 2014, CĐV Nhật Bản để lại ấn tượng mạnh mẽ khiến thế giới phải khâm phục trước hành động văn minh ở lại nhặt rác thật sạch sau trận đấu kết thúc dù đội bóng nước mình bị thua. Không chỉ tại World Cup mà ở tất cả các sự kiện lớn nhỏ diễn ra nơi công cộng, người Nhật đều có ý thức thu dọn rác như vậy, hoàn toàn tự nguyện chứ không cần phải ai đó nhắc nhở.

Thiết nghĩ các bạn trẻ cần ý thức giữ vệ sinh nơi công cộng, nơi làm việc. Phải học tập hành động đẹp, thay đổi cách hành xử tích cực hơn, Các bạn trẻ ứng xử văn minh, có thói quen với việc giữ vệ sinh chung, chứ đừng có suy nghĩ vứt rác bừa bãi, ai dọn ai quét, dơ hay sạch không cần quan tâm vì chỗ đó không phải của mình. Và đừng đẩy trách nhiệm này cho nhân viên vệ sinh.

SÔNG TRĂNG