Tản văn

Sống để làm điều mình thích!

Cập nhật, 06:03, Chủ Nhật, 15/09/2019 (GMT+7)

Từ việc to cho đến việc nhỏ được ưa, được ham chỉ thể hiện qua từ “thích”. Thật tình không dễ dàng để thực hiện được cảm giác yêu thích của mình trong cuộc sống vì có một chữ “thích” thôi nhưng nó đã ôm trọn cả “lòng” người.

Vì có cảm giác bằng lòng, dễ chịu mỗi khi tiếp xúc với điều người đang quan tâm, người đang thực hiện. Sự việc đó thu hút người, kéo người vào với nó một cách tự nguyện mỗi khi có dịp.

Cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc nhất là được làm những việc gì mình “thích”. Vì mình thích mình mới quan tâm, ham muốn và thực hiện bằng được.

Trong cuộc sống có những điều có vẻ như đơn giản nhưng không ít người lại thực hiện không được. Chẳng hạn như thích thì làm! Thích thì cưới! Thích thì đi! Vì đó là cái quyền của mỗi người.

Nghe thì thật đơn giản như cầm chiếc bong bóng thổi và nhẹ nhàng như những chiếc bong bóng bay bay theo gió vậy. Nhưng trong cuộc đời có mấy ai thực hiện trọn vẹn được những điều ấy đâu.

Đâu phải mình thích là mình cưới được đâu hay công việc mình yêu thích nhưng nó lại quá xa vời với mình vì mình không đủ năng lực, không đủ kinh tế.

Đi những nơi mình thích nhưng vì công việc, vì gia đình, hoàn cảnh đẩy đưa đưa đẩy có những người khi cuộc đời đã chấm dứt mà có thực hiện được đâu. Vì vậy, người hạnh phúc nhất là người thực hiện được những điều mà mình thích.

Muốn hạnh phúc nên mọi người tìm cách thực hiện bằng được những điều mình thích dù những điều đó có to lớn hay nhỏ nhoi. Chẳng như người thích biển thì đi du lịch chọn nơi nào có biển mới chịu à. Họ thích biển, họ yêu những con người nơi sóng gió.

Thấy được sự vất vả của những người mặn bám da, nắng đeo mặt,… Đôi khi đi du lịch biển với họ rất đơn giản, chỉ cần nhìn cảnh biển trong buổi bình minh. Ngắm nhìn những con sóng biển đẩy mình lên bờ cát rồi vụt lùi lại trong chớp mắt.

Sóng cứ thế chợt đến rồi chợt đi. Ngắm nhìn những chiếc thuyền thúng lênh đênh ngoài biển. Gió đưa gió đẩy trên mặt biển, bao con sóng trắng nhấp nhô đuổi nhau ngoài khơi. Những con sóng vô tình xô chiếc thuyền thúng, thuyền thúng chông chênh.

Người dân lênh đênh trên chiếc thuyền thúng đánh bắt cá, những chiếc thuyền thúng đang kéo từng mẻ lưới.

“Đại phú do thiên, tiểu phú do cần”, với cách nghĩ ấy ngư dân vững tay chèo chiếc thuyền thúng ra khơi để đánh bắt cá. Một ngày vất vả nhưng vui vẻ, gắn bó với biển xanh cũng là một niềm vui. Những người thích biển là thế, với vẻ đẹp của vùng đất từ cảnh sinh hoạt cho đến cảnh thiên nhiên.

Hay chuyện thằng bạn tôi mê làm cổng đám cưới bằng lá dừa, trang trí mâm ngũ quả bằng những trái khóm, trái ớt,…

Nó bỏ thành phố về bên dòng sông Bưng Trường để thực hiện điều ham thích ấy. Sản phẩm nào vừa ý thằng bạn tôi liền khoe trên zalo.

Có ham thích mới có thể biến trái đậu đũa thành râu rồng, lá thơm thành vẩy rồng, trái ớt thành mỏ phụng, trái dưa hấu thành bông hoa,… Những cây, lá, quả quanh vườn nhà qua bàn tay của thằng bạn tôi đã trở thành tác phẩm nghệ thuật.

Đúng vậy. Những người nào thực hiện được điều mình “thích” là những người có cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc. Hạnh phúc là những điều giản dị, là những tình cảm sẻ chia với nhau trong mỗi giờ ta sống. Người với người với những phút giây ấm áp, giây phút ấy đi qua nhưng cảm xúc nhẹ nhàng vẫn còn đọng lại mãi.

MAI KHA