Vĩnh Long kỷ niệm ngày Sân khấu Việt Nam năm 2019

Cập nhật, 07:15, Thứ Năm, 12/09/2019 (GMT+7)

Tối 10/9/2019 (12/8 âm lịch), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức ngày Sân khấu Việt Nam tỉnh Vĩnh Long năm 2019.

Từ năm 2011, ngày 12/8 âm lịch đã được chọn làm ngày Sân khấu Việt Nam. Lễ giỗ tổ xuất phát từ hát bội mà mấy trăm năm mở cõi vào Nam, từ thời các chúa Nguyễn, ngành sân khấu với hát bội ban đầu và cải lương sau này gần như là phương tiện giải trí độc tôn của cả vùng đất phía Nam.

Đầu thế kỷ XX, sân khấu Vĩnh Long gắn liền với những tên tuổi như Trương Duy Toản, Tống Hữu Định, Bạch Long, Thành Tôn, Bạch Lựu, Út Trà Ôn, Lệ Thủy,… đã đưa nền sân khấu cải lương tỉnh Vĩnh Long vang bóng một thời.

Ngày nay, sân khấu cải lương gặp nhiều khó khăn nhưng cải lương vẫn còn phát trên các đài phát thanh- truyền hình, được các thế hệ nghệ sĩ đầu tư, vun đắp. Hoạt động hàng năm cũng là dịp để những người làm văn nghệ có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, động viên và giúp đỡ lẫn nhau nỗ lực có nhiều cống hiến hơn nữa cho sân khấu sáng đèn, bảo tồn, phát huy những di sản văn hóa phi vật thể trong quá trình phát triển và hội nhập.

CAO THỤY