Hãy là "chủ nhà" văn minh, thân thiện

Cập nhật, 15:12, Thứ Ba, 17/04/2018 (GMT+7)

Ứng xử có văn minh, thân thiện với mọi người, đặc biệt là khách du lịch- những người ở xa đến “nhà” mình chơi- có khó không? Câu trả lời là không hề khó nhưng không phải ai cũng làm được.

Trong khi ngành chức năng tuyên truyền ra rả trên các phương tiện thông tin đại chúng: muốn thu hút khách, muốn là điểm đến du lịch, muốn tạo được ấn tượng đẹp trong lòng du khách thì trước hết phải ứng xử sao cho có văn hóa, văn minh, vì “Du lịch Vĩnh Long: Điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện” mà!

Ấy vậy mà, không ít hành động chẳng đẹp trong cách ứng xử của nhiều người đã gây “mất điểm” trong lòng du khách.

“Chặt chém, hét giá” chính là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến khách du lịch ngán ngẩm. Với suy nghĩ “giàu, có tiền mới đi du lịch” nên nhiều tiểu thương sẵn sàng hét giá lên gấp 3- 4 lần. Không chỉ khách nội địa mà khách nước ngoài lại còn đối xử thiếu văn minh hơn.

“Thằng Tây- con Tây” bất chấp người đó bao nhiêu tuổi- là cách gọi của không ít tiểu thương khi thấy khách du lịch nước ngoài đi qua. Chị bạn tôi kể rằng: cảm thấy khó chịu thay cho nhóm khách nước ngoài khi ghé đến một sạp trái cây nọ.

Thay vì tiếp đón niềm nở, chủ sạp lại ngó lơ, mặc kệ những người khách này “xí xô xí xào”, rồi còn tỏ mặt chù ụ khi khách định thử trái cây- dù đoàn khách có người phiên dịch đi cùng. Chị này còn nói: “Tụi nó coi thôi chứ mua được bao nhiêu”- dù trong đoàn khách nước ngoài này có nhiều người khá lớn tuổi.

Đó là chưa kể ở một số nhà hàng, khách sạn, thái độ phục vụ lạnh nhạt, thiếu kỹ năng giao tiếp, kém thân thiện của lễ tân lẫn nhân viên cũng khiến nhiều khách du lịch “lắc đầu, chau mày”. Với những thái độ bán hàng, phục vụ, “tiếp đón” như vậy, thử hỏi, khách nào muốn ghé lần 2?

Thiết nghĩ, muốn phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì hành vi ứng xử văn minh, thân thiện của những người hoạt động liên quan đến ngành du lịch lẫn những người bán hàng, người dân- những người là “chủ nhà”- là rất cần thiết.

Mặc dù không phải du khách nào cũng tốt “mười phân vẹn mười”, song trước thái độ cư xử không đúng mực của không ít “chủ nhà” đã khiến cho ấn tượng tốt đẹp của du khách về vùng đất đã đến “vơi đi ít nhiều”.

Ứng xử văn minh là tôn trọng bản thân và tôn trọng mọi người. Vậy nên, hãy ứng xử sao cho văn minh, thân thiện, hiếu khách nhé, những “chủ nhà”!

THẢO NGUYÊN