Lợi, hại từ make-up

Cập nhật, 09:21, Thứ Năm, 01/03/2018 (GMT+7)

 

Ấn tượng đầu tiên trên khuôn mặt duyên dáng, hài hòa là rất quan trọng.Ảnh minh họa
Ấn tượng đầu tiên trên khuôn mặt duyên dáng, hài hòa là rất quan trọng.Ảnh minh họa

Make-up (trang điểm) là một thói quen, một sở thích của phái đẹp. Trang điểm giúp tôn lên vẻ đẹp của chị em nhưng không phải ai cũng biết được cách trang điểm sao cho đẹp, tinh tế và trang nhã để gây thiện cảm với người đối diện. Ngược lại, trang điểm quá đà, quá lố sẽ mất điểm ngay buổi đầu tiếp xúc.

Dịp tết vừa qua, T.T. (25 tuổi) đưa cô bạn gái về ra mắt gia đình. Cô bạn gái mới 20 tuổi khá xinh xắn, ăn mặc trẻ trung hiện đại, cách giao tiếp cũng khá nhẹ nhàng, lễ phép.

Tưởng rằng mọi chuyện diễn ra tốt đẹp như thế đã thuận lợi, ghi điểm tuyệt đối với cha mẹ mình nhưng buổi tối, trong mâm cơm gia đình, mẹ T.T. đã hỏi anh rằng, cô bạn gái của anh rất thường trang điểm đậm như thế khi ra đường hay sao?

Ngẩn người ra mấy giây, anh chàng thành thật gật đầu cho biết đó là thói quen của nàng, anh cũng không mấy quan tâm. Mẹ T.T. cho rằng không phải bà khó khăn nhưng cô bé còn rất trẻ, nên để nét trong sáng, hồn nhiên sẽ đẹp và nhìn hiền dịu hơn.

Nếu mỗi lần ra đường mà phải mất hàng giờ ngồi trang điểm cầu kỳ như thế thì còn làm được việc gì?

Nhớ lại khuôn mặt người yêu mình hôm ra mắt, T.T. đúng là giật mình, trách mình sao không dặn dò trước với nàng vì biết mẹ mình không thích gương mặt quá nhiều phấn son của các cô gái trẻ.

Mà đúng là hôm đó nàng hơi “lố” thật, đôi mắt vẽ cầu kỳ gắn cả mi giả, kẻ eyeliner, kẻ chân mày đều đậm, gương mặt thì trắng quá đà lại thêm son môi đỏ tươi phối hợp với nhiều phụ kiện đeo trên người, khiến nàng giống như chuẩn bị lên sân khấu biểu diễn. T.T. thở dài lo lắng, không biết phải cải thiện ấn tượng không mấy đẹp này với cha mẹ mình thế nào.

Dạo gần đây, cả xóm cứ xì xầm chê cười, tiếc nuối cho cô bé N.Q. đang học lớp 12. Trước đây cô bé có gương mặt trắng trẻo, mịn màng rất ưa nhìn, nhưng mấy tháng nay không biết học ở đâu ra mà cô bé cứ đi học là đánh một lớp phấn, giặm má hồng, thoa son đỏ tươi, nhìn rất sành điệu nhưng không giống như một học sinh. Còn buổi tối đi chơi thì cô bé càng làm đậm hơn nhiều.

Đôi môi ngày càng được tô đỏ đậm hơn, khiến những cô bác trong xóm cứ xì xào… bởi nó không phù hợp với môi trường phổ thông. Trang điểm sớm lại thường xuyên như thế rất có hại cho làn da non trẻ, nên giờ đây da mặt N.Q. nổi lên nhiều mụn, không còn mịn màng như trước, trông cũng già dặn hơn rất nhiều, mà quan trọng là không gây được thiện cảm với mọi người.

Trang điểm hầu như là sở thích của phái đẹp, trang điểm để muốn mình đẹp hơn trong mắt mọi người nhưng nếu không biết kỹ thuật, không điều tiết được tình huống, môi trường, hoàn cảnh, đối tượng mình cần tiếp xúc nhất là hợp độ tuổi thì rất có thể một gương mặt trang điểm cầu kỳ sẽ trở thành… thảm họa, gây mất lòng người khác.

Không thể phủ nhận sức mạnh, lợi ích của việc trang điểm, vì rõ ràng nếu một gương mặt được trang điểm đẹp, tinh tế, vừa phải một cách hoàn hảo lại phù hợp với hoàn cảnh thì đã ghi điểm tuyệt đối, thể hiện sự tôn trọng người khác, gây thiện cảm tuyệt đối và đối phương luôn mong muốn được tiếp xúc lần nữa. Nhưng làm thế nào để đạt được điều đó thì phụ nữ cũng cần phải học hỏi.

Chị em có thể tham khảo, tìm hiểu từ Internet, từ sách báo những mục đích, ý nghĩa, hoàn cảnh, môi trường mà mình sẽ giao tiếp để thể hiện bản thân cho phù hợp. Học hỏi kỹ thuật make-up từ các nguồn, từ bạn bè hoặc có thể theo học lớp trang điểm để tự mình “vẽ” được một cách hài hòa mà không cần tốn tiền ra tiệm.

Một buổi hẹn hò đầu tiên hay buổi ra mắt gia đình người yêu thường rất quan trọng, nó quyết định phần lớn thành bại từ ấn tượng đầu tiên trên khuôn mặt.

Phái đẹp thường thích màu son đậm vì chúng khiến bạn trở nên quyến rũ và lôi cuốn hơn. Tuy nhiên, với buổi hẹn đầu tiên thì khác, màu son đậm sẽ khiến dễ cảm thấy thiếu tự nhiên và cho rằng bạn là người cầu kỳ quá mức.

Để tránh những hiểu lầm này, hãy chọn một màu môi nhẹ nhàng và hài hòa với làn da của bạn là tốt nhất. Các sắc son màu hồng nude, màu cam dịu… đủ để bạn trở nên thu hút trong mắt người đối diện.

Nhớ đừng giặm phấn quá nhiều sẽ tạo nên “một bức tường” trắng kỳ dị so với màu da. Không nên kẻ chân mày đậm sẽ làm khuôn mặt trông dữ hơn, kẻ eyeliner đậm hay đeo lens cũng không được khuyến khích, má hồng cũng nên vừa phải hài hòa, không nên đậm quá sẽ biến thành tâm điểm gây cười.

Trong lần gặp gỡ đầu tiên dù là bất kỳ ai, hãy để lại ấn tượng về bạn như một thiếu nữ thanh lịch duyên dáng với khuôn mặt hài hòa, bộ trang phục lịch sự với những món phụ kiện trên người đơn giản mà tinh tế.

Không cần thể hiện mình là một cô gái quá hiền dịu, nhu mì, quê mùa, đơn giản đến nhạt nhẽo nhưng cũng đừng biến mình thành một cô nàng diêm dúa với khuôn mặt sắc sảo, trang phục rườm rà rối mắt.

Chỉ cần quan tâm nhìn nhận và học hỏi bạn sẽ lựa chọn được cho mình cách trang điểm phù hợp nhất để chiếm trọn trái tim người ấy và các bậc phụ huynh ngay trong lần hẹn đầu tiên. Đặc biệt, hãy luôn giữ nụ cười trên môi sẽ khiến bạn thêm tự tin và xinh đẹp hơn đấy.

Bài, ảnh: HẢI YẾN