Kết nối phố

Khám phá không gian thành phố

Cập nhật, 13:38, Thứ Tư, 28/02/2018 (GMT+7)

Nhiều bạn trẻ rất thích khám phá không gian thành phố, kiểu như: hăm hở đến ngay một quán cà phê mới mở nào đó ở góc đường- view rất đẹp để “thưởng thức không gian” ngay khi tin tức về quán này vẫn còn nóng hổi.

Thậm chí, nhịn ăn chiều, không màng xem phim cuối tuần- hẹn nhau “ra phố đi bộ hãy ăn” và ngắm nghía vì chiều nay phố sẽ khánh thành…

Rồi vui vẻ, hào hứng khi đến một địa điểm nào đó thật đẹp, thật lý tưởng để thư giãn, dạo chơi hay hậm hực vì “nghe rất hay” mà thực tế sao mà khác quá? Tuy nhiên, có bao giờ bạn tự hỏi mình đã hiểu phố bao nhiêu?

Tôi thường ấn tượng với những “thổ địa đô thị” kiểu như muốn ăn món nào đó cho ngon thì nhất định phải đến đúng điểm bán- dù điểm đó có khó tìm.

“Thổ địa” rành vanh vách các con đường, thuộc hết những hàng cây, nằm lòng các khu vui chơi, giải trí. Đặc biệt, có thể liệt kê vanh vách phố mình có những di tích văn hóa, lịch sử lớn nhỏ nào, nổi tiếng hay chỉ vừa vừa nhưng cần biết đến.

Nếu cần, có thể thuyết minh vài đoạn ngắn về các điểm này cho khách gần xa hiểu hơn về đô thị mình, về vùng đất, con người Vĩnh Long… Tuy nhiên, theo khảo sát nhỏ của tôi, những “thổ địa” như thế không nhiều, đặc biệt đối với những người trẻ tuổi.

Thiết nghĩ, việc tìm hiểu, khám phá không gian sống quanh mình là cần thiết. Bởi lẽ, chỉ khi tường tận và trân quý các giá trị sống quanh mình mới tạo tiền đề để người người chung tay dựng xây nơi ở của mình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Cho nên, thay vì mãi cắm cúi lướt phây (facebook), ngâm cà phê, phì phà khói thuốc- đốt cháy thời gian vô bổ hàng giờ… thì hãy sắp xếp hợp lý, dành thời gian bước ra đường- khám phá không gian sống quanh mình, chắc chắn sẽ có lắm điều rất hay!

TUYẾT HIỀN