Sách mới

Vùng đất Nam Bộ

Cập nhật, 08:42, Chủ Nhật, 25/02/2018 (GMT+7)

 

Bộ sách Vùng đất Nam Bộ (Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia- Sự Thật) gồm 12 tập là sản phẩm của một đề án nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, do GS. Phan Huy Lê làm chủ nhiệm, được thực hiện trong thời gian từ năm 2008 đến năm 2010 và nghiệm thu vào cuối năm 2011.

Vùng đất Nam Bộ là một không gian địa lý và địa bàn hành chính thân thuộc, thiêng liêng của người dân đất Việt đã trải qua một quá trình hình thành, phát triển lâu dài, được bồi tụ chủ yếu bởi 2 con sông lớn: sông Đồng Nai và sông Mekong.

Nơi đây cũng đã từng tồn tại, phát tích của nền văn hóa Óc Eo và các vương quốc Phù Nam, Chân Lạp phát triển huy hoàng rồi suy tàn theo năm tháng.

Vùng đất Nam Bộ với cương vực như hiện nay bao gồm cả Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ- ĐBSCL, có 17 tỉnh và hai thành phố trực thuộc Trung ương, diện tích tự nhiên hơn 64.000km2, dân số hơn 33 triệu người với nhiều tộc người tụ cư sinh sống, gồm các dân tộc ít người bản địa, các dân tộc thiểu số từ Trường Sơn- Tây Nguyên xuống, từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào, một số ít người từ các nước khác đến, nhưng chủ yếu là địa bàn của người Kinh, người Hoa, người Khmer, người Chăm.

Về mặt địa lý, nhìn từ Bắc vào Nam, Đông Nam Bộ giáp cực Nam Trung Bộ từ tỉnh Ninh Thuận, giáp Trường Sơn- Tây Nguyên từ các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông; có đường biên giới trên đất liền với Campuchia từ Bình Phước tới Hà Tiên;

có đường bờ biển trải dài từ Ninh Thuận tới đất mũi Cà Mau (biển Đông) và từ mũi Cà Mau đến Hà Tiên (biển Tây- vịnh Thái Lan). Nằm ở ngã ba đường giao thông quốc tế, Nam Bộ có vị trí địa- kinh tế, địa- chính trị cực kỳ quan trọng.

Bộ sách là một công trình khoa học nghiên cứu công phu, nghiêm túc, được tiến hành bởi đội ngũ các nhà khoa học trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó Ban Chủ nhiệm đề án và chủ biên của từng đề tài là các chuyên gia hàng đầu trong từng giai đoạn lịch sử cũng như trong các lĩnh vực nghiên cứu.

Đây là một công trình khoa học nghiên cứu công phu, nghiêm túc, được tiến hành bởi đội ngũ các nhà khoa học trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó Ban Chủ nhiệm đề án và chủ biên của từng đề tài là các chuyên gia hàng đầu trong từng giai đoạn lịch sử cũng như trong các lĩnh vực nghiên cứu.

Bộ sách cung cấp cơ sở lịch sử- pháp lý vững chắc phục vụ cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Bộ sách Vùng đất Nam Bộ gồm bộ Tổng quan, rút gọn: Vùng đất Nam Bộ- Quá trình hình thành và phát triển, 2 tập và một bộ chuyên khảo sâu gồm 10 tập:

- Vùng đất Nam Bộ, tập I: Điều kiện tự nhiên, môi trường sinh thái

- Vùng đất Nam Bộ, tập II: Từ cội nguồn đến thế kỷ VII

- Vùng đất Nam Bộ, tập III: Từ thế kỷ VII đến thế kỷ XVI

- Vùng đất Nam Bộ, tập IV: Từ đầu thế kỷ XVII đến giữa thế kỷ XIX

- Vùng đất Nam Bộ, tập V: Từ năm 1859 đến năm 1945

- Vùng đất Nam Bộ, tập VI: Từ năm 1945 đến năm 2010

- Vùng đất Nam Bộ, tập VII: Đặc trưng tín ngưỡng, tôn giáo và sinh hoạt văn hóa

- Vùng đất Nam Bộ, tập VIII: Thiết chế quản lý xã hội

- Vùng đất Nam Bộ, tập IX: Tộc người và quan hệ tộc người

- Vùng đất Nam Bộ, tập X: Tiến trình hội nhập khu vực và thế giới

Xin giới thiệu cùng bạn đọc.

H.N