Tinh thần "Quốc gia khởi nghiệp"

Cập nhật, 05:57, Thứ Năm, 04/02/2016 (GMT+7)

Có thể nói, năm 2015 trong điều kiện nhiều khó khăn nhưng những mục tiêu cơ bản trong phát triển kinh tế- xã hội đều trở thành hiện thực: Tăng trưởng trên 6,5% là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ 5 năm cao hơn mức chỉ tiêu kế hoạch.

Trong điều kiện kinh tế trong nước phục hồi chưa đủ mạnh, kinh tế thế giới chúng ta vẫn giữ được ổn định vĩ mô. Việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, kể cả những lĩnh vực trọng tâm, như doanh nghiệp nhà nước, đầu tư công, ngân hàng thương mại, xử lý nợ xấu, rồi lĩnh vực tái cơ cấu nông nghiệp.

Về môi trường kinh doanh và đầu tư được cải thiện, rất quyết liệt trong chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Chúng ta chính thức thực hiện cơ chế một cửa quốc gia và kết nối kỹ thuật cơ chế một cửa với ASEAN.

Bên cạnh Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết, cộng với đó là hàng loạt các Hiệp định FTA song phương và đa phương thế hệ mới mà Việt Nam đã ký với các nước, các đối tác và hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN.

GS.TS Vương Đình Huệ- Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu trong bài phỏng vấn trên một tờ báo Trung ương hôm qua: “Bên cạnh việc tận dụng tốt những cơ hội mang lại, chúng ta cũng phải sẵn sàng các giải pháp để đối mặt với nhiều thách thức từ hội nhập kinh tế quốc tế, trong đó “quốc gia khởi nghiệp” sẽ là một trong những chương trình quan trọng để tạo bước đột phá phát triển kinh tế. Bên cạnh các loại hiệp định FTA, ASEAN sẽ tạo thuận lợi trong thương mại và trong đầu tư thì hy vọng sẽ tạo được làn sóng đầu tư mới ở Việt Nam với tinh thần quốc gia khởi nghiệp…”

Bước sang năm 2016, với niềm tin sâu sắc vào đường lối đúng đắn trong hoạch định chiến lược, chính sách phù hợp cho từng giai đoạn phát triển của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ, sự cố gắng vươn lên trong tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, các địa phương và sự phấn đấu nỗ lực của toàn dân, toàn quân, chúng ta luôn tin tưởng vào sự phát triển thịnh vượng của đất nước trên con đường hội nhập rộng mở phía trước.

Dân gian Việt Nam có câu: “Vạn sự khởi đầu nan” nhưng khi “đầu xuôi thì đuôi lọt”. 

HOÀNG HÀ