Lấy phòng, chống là cốt lõi trong phòng ngừa xâm hại trẻ em

Cập nhật, 19:50, Thứ Sáu, 13/09/2019 (GMT+7)

Ngày 13/9/2019, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long đến giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em tại Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.

Những hoạt cảnh tuyên truyền về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em thông qua Diễn đàn trẻ em được chính các em biểu diễn.
Những hoạt cảnh tuyên truyền về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em thông qua Diễn đàn trẻ em được chính các em biểu diễn.

Theo báo cáo, tính đến nay toàn tỉnh có 207.535 trẻ em, chiếm 19,73% trên tổng số dân, trong đó có 2.156 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; 12.080 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Trong giai đoạn từ năm 2015 đến ngày 30/6/2019, toàn tỉnh có 118 vụ trẻ em bị xâm hại. Hậu quả làm 2 em bị tử vong, 11 em có thai do bị xâm hại tình dục, 3 em phải bỏ học, 26 em bị ảnh hưởng về thể chất và tinh thần.

Theo đánh giá, đối tượng thực hiện hành vi xâm hại trẻ em thường là người ruột thịt, người thân thích trong thân tộc hoặc có mối quan hệ quen biết, người có trách nhiệm chăm sóc, giáo viên, bạn bè với bị hại.

Đặc biệt, nếu như trước đây, địa bàn xảy ra các vụ xâm hại trẻ em thường tập trung ở những địa điểm vắng vẻ, nhà trọ của người dân lao động thì gần đây địa bàn xảy ra các vụ xâm hại trẻ em còn là các trường học, gia đình,…

Tại buổi làm việc, ông Lưu Thành Công- Phó Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long, Trưởng đoàn giám sát, đánh giá cao công tác thực hiện chính sách pháp luật phòng, chống xâm hại trẻ em trong thời gian qua, ngăn chặn các loại tội phạm liên quan đến xâm hại trẻ em cũng như công tác điều tra, xét xử nghiêm khắc đối với những đối tượng này.

Tuy nhiên, ông cho rằng công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em chưa thực hiện đồng đều ở các địa phương mà chỉ quan tâm theo phong trào, chưa xem công tác này thật sự quan trọng, cần phải làm thường xuyên.

Đồng thời, các cơ quan chức năng tiếp tục truyền thông về các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phổ biến kiến thức, kỹ năng về bảo vệ trẻ em, phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em. Đặc biệt, lấy phòng chống là cốt lõi trong phòng ngừa xâm hại trẻ em.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN