Sợ dự án bít lối đi, nhiều hộ dân cầu cứu cơ quan chức năng

Cập nhật, 13:10, Thứ Tư, 10/07/2019 (GMT+7)

Hàng chục hộ dân sống ven Tuyến dân cư Cổ Chiên hay còn gọi khu Minh Linh (Phường 5- TP Vĩnh Long và một phần xã Thanh Đức- Long Hồ) đang lo sợ bít lối đi ra bên ngoài khi dự án này khởi động trở lại. Họ đã kiến nghị cơ quan chức năng nhờ sớm can thiệp.

Mới đây, đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- đã trực tiếp đến khu vực này để tìm hiểu và có những chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón, đến tìm hiểu khu vực người dân bức xúc.
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón, đến tìm hiểu khu vực người dân bức xúc.

Đến khu vực các Khóm 4, 5 và 6 (Phường 5) đi vào tuyến đan, đường mòn nhỏ sẽ thấy nhiều dấu sơn đỏ hay cọc mốc được cắm giải tỏa của chủ đầu tư, mà khi tới đây dự án triển khai sẽ “ăn đứt” cả lối đi của nhiều hộ dân ngoài dự án. Nhiều người dân ở đây cho biết tình trạng trên xảy ra trong những tháng gần đây, khi dự án này được khởi động trở lại.

Bà Nguyễn Thị Nhan (Phường 5) cho biết đã sống ở đây 3 đời, đường đan trước cửa nhà tuy nhỏ, hẹp nhưng nó là con đường “độc đạo” để hàng ngày không riêng gia đình bà, mà hàng trăm hộ dân ở đây đi lại để ra đường lớn. Nhưng tới đây khi chủ đầu tư triển khai xây dựng theo thông báo giải tỏa thì xem như… bít lối.

“Trước đây trong sổ đỏ có đường đi, nhưng khi Nhà nước quy hoạch cấp lại sổ cho chúng tui thì lại mất luôn đường đi. Con cháu học hành, người dân đi lại mua bán lo ngại không biết tính sao, nay nhờ cấp trên kịp thời can thiệp”- bà Nhan kiến nghị.

Bà Nguyễn Thị Bạch Vân (Phường 5) nói trong lo lắng: “Cứ ngỡ đường đan trước nhà là tuyến công cộng, ai ngờ tới đây họ triển khai dự án thì sẽ không còn nữa. Gần đây, khi chủ đầu tư cắm cọc thông báo giải tỏa, bà con ở đây đến cơ quan thẩm quyền hỏi thăm mới vỡ lẽ.

Nguyện vọng của người dân lúc này là mong giữ lại con đường, phục vụ đi lại”. Sau sự việc xảy ra, đã nhiều lần người dân đối thoại với chủ đầu tư, mong muốn xin lại lối đi nhưng không được chấp thuận.

Theo rà soát sơ bộ, hiện có khoảng 8 đoạn đường cặp tuyến dân cư này không có lối đi công cộng. Nếu muốn ra vào nhà phải đi nhờ đường lô nền của tuyến dân cư này.

Bà Hồ Ngọc Dung- Chủ tịch UBND Phường 5- cho biết người dân sống ven tuyến dân cư này hiện rất lo lắng và đã nhiều lần phản ảnh với chính quyền địa phương.

Theo bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực này, thì sau khi bàn giao đất cho chủ đầu tư sẽ tiếp tục giải tỏa thêm để làm đường mới. Điều này, theo bà Dung là không hợp lý, bởi như vậy sẽ gây tốn kém hơn rất nhiều, so với việc giữ lại lối đi cũ.

Trước bức xúc người dân, mới đây Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón trực tiếp xuống tìm hiểu có những chỉ đạo giải quyết. Sau khi nghe báo cáo sơ bộ của các sở- ngành liên quan, Bí thư Tỉnh ủy đã xuống khảo sát tại một số tuyến đường.

Tuyến đường đan hiện đang nằm diện tháo dỡ, trả đất lại cho chủ đầu tư thi công.
Tuyến đường đan hiện đang nằm diện tháo dỡ, trả đất lại cho chủ đầu tư thi công.

Qua trao đổi với một số hộ dân, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các đơn vị phải phối hợp xem xét giải quyết bức xúc của người dân. Trên cơ sở phường, thành phố có quy hoạch phải bám sát quy hoạch thực hiện. Nếu tuyến đường nào quy hoạch không đúng, không phù hợp với sinh hoạt người dân thì đề nghị điều chỉnh cục bộ.

Khu nào cấp cho doanh nghiệp thì phải dừng ngay, giải thích cho doanh nghiệp hiểu rõ, tránh làm mất quyền lợi của họ. UBND TP Vĩnh Long chủ trì trong việc phối hợp với các sở- ngành và UBND Phường 5 trong tháng 7 này phải hoàn tất việc rà soát tổng thể những bức xúc tương tự tại dự án.

Đồng thời, phối hợp với chủ đầu tư bàn bạc tháo gỡ khó khăn trên tinh thần phải vừa đảm bảo lối đi, vừa đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy. Còn phần đất nào Nhà nước tiếp tục thu hồi để làm cho thông thoáng cho giao thông thì phải tiếp tục làm
cho tốt.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long Nguyễn Quốc Duy cho biết: Tiếp thu chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, thành phố đang phối hợp đơn vị liên quan tiến hành rà soát lại các dự án đã giao đất cho các đơn vị triển khai thực hiện.

Trên cơ sở những bức xúc, khó khăn người dân kiến nghị ban, ngành liên quan làm việc với chủ đầu tư xem xét để lại lối đi, còn phần đất nào chưa giao sẽ điều chỉnh cục bộ đấu nối vào các tuyến chính, tạo thuận lợi đi lại sớm nhất cho người dân.

Tuyến dân cư Cổ Chiên khởi động từ năm 2004. Theo quy hoạch có khoảng 5.000 dân, tổng diện tích khoảng 44ha. Dự án được đầu tư xây dựng nhiều hạng mục như: vỉa hè, đèn đường, hệ thống thoát nước… góp phần quan trọng mở rộng không gian đô thị cho TP Vĩnh Long. Với khó khăn hiện nay, bà con khu vực này mong muốn ngành chức năng sớm có giải pháp mở đường dân sinh, đấu nối tuyến hẻm ra đường lớn để phục vụ đi lại, phát triển kinh tế.

 

Bài, ảnh: HOÀNG MINH