Phát triển đồng bộ BHXH, BHYT toàn dân

Cập nhật, 12:23, Thứ Ba, 20/11/2018 (GMT+7)

Nghị quyết Huyện ủy Trà Ôn giao BHXH huyện chỉ tiêu nhiệm vụ bao phủ BHYT toàn dân 87% cuối năm nay. Tới hết 10 tháng qua, huyện đạt 88,44% về BHYT.

BHXH huyện Trà Ôn phấn đấu cuối năm nay đạt bao phủ BHYT 89% dân số, vượt chỉ tiêu giao, cao hơn bình quân chung của tỉnh và các địa bàn. Bên cạnh BHYT toàn dân, nhiệm vụ quan trọng hiện nay còn là tăng cường phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Cán bộ UBND thị trấn Trà Ôn nhận thẻ BHYT tại cơ quan BHXH huyện về trao cho người dân.
Cán bộ UBND thị trấn Trà Ôn nhận thẻ BHYT tại cơ quan BHXH huyện về trao cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Ly (60 tuổi, ấp Mỹ Phó, xã Thiện Mỹ) được cấp thẻ BHYT diện chính sách nhiều năm qua, đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ở Trung tâm Y tế huyện Trà Ôn.

Hôm 7/11, thấy mệt trong người, bà ra trung tâm y tế thăm khám, được bác sĩ chẩn đoán viêm mũi họng (cảm thường), viêm dạ dày và tá tràng đồng thời nhận 5 ngày thuốc uống. Bà nói “hễ trái gió trở trời là cảm sốt nhức đầu, nhờ có thẻ BHYT nên thuốc men rất tiện”.

Với nhiều người như bà Nguyễn Thị Ly, ở vùng nông thôn, có thẻ BHYT là điều kiện cơ bản để theo dõi, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho mình.

Ông Ngô Hoàng Sơn- Phó Giám đốc BHXH huyện Trà Ôn- cho biết: Các nhóm đối tượng bắt buộc gồm chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc... trên địa bàn 100% có thẻ BHYT. Học sinh tất cả các trường học trong 3 năm qua đạt 100% về BHYT và năm nay tiếp tục sẽ 100%.

Chủ trương, chính sách pháp luật sẽ đi sâu và hiệu quả vào cuộc sống cốt lõi từ chính người dân ở cơ sở thế này. Trong ảnh: Buổi đan đát của người dân ấp Ngãi Lộ A (xã Trà Côn- Trà Ôn).
Chủ trương, chính sách pháp luật sẽ đi sâu và hiệu quả vào cuộc sống cốt lõi từ chính người dân ở cơ sở thế này. Trong ảnh: Buổi đan đát của người dân ấp Ngãi Lộ A (xã Trà Côn- Trà Ôn).

Về đối tượng hộ gia đình, BHXH tỉnh Vĩnh Long giao 40.784 người tham gia. Hết tháng 10/2018, huyện thu đạt 34.053 người dân và ước cuối năm sẽ đạt 42.429 người diện hộ gia đình có BHYT, nỗ lực vượt chỉ tiêu giao.

“Đầu năm chúng tôi tham mưu UBND huyện giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT cho từng xã, rồi xã- thị trấn giao từng ấp- khu, các đoàn thể, hệ thống đại lý địa phương và triển khai thực hiện”- ông Ngô Hoàng Sơn cho biết.

Đã có 12 cuộc đối thoại trực tiếp với gần 1.200 người dân tham dự về BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện thời gian qua, công tác phát triển người tham gia mới và đáo hạn thẻ BHYT đạt nhiều kết quả.

BHXH huyện Trà Ôn thống kê, năm 2017, đối tượng hộ gia đình tham gia BHYT đạt hơn 30.000 người, tới hết tháng 10 năm nay, số này đạt hơn 34.000 người.

Kết quả đó có đóng góp rất lớn từ hình thức đối thoại trực tiếp với người dân về BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện.

Bởi theo ông Ngô Hoàng Sơn, khi đối thoại, BHXH huyện mời Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Đảng ủy, UBND xã và các đoàn thể rồi mời người dân chưa tham gia BHYT đến đối thoại, tuyên truyền. Sau đối thoại, có người đăng ký tham gia ngay với đại lý thu BHYT ở địa bàn.

Bà Trương Thị Phương Thảo- đại lý thu BHYT ở xã Xuân Hiệp thông tin: Giữa năm nay đã tổ chức 2 cuộc đối thoại với người dân về BHYT, BHXH tự nguyện ở 8 ấp trong xã. Bao phủ BHYT toàn dân của xã cuối năm 2017 đạt 85,77%, đến nay đạt 86,24%.

Các buổi đối thoại góp phần nâng nhận thức người dân, đồng thuận cùng chính quyền và ban ngành tham gia BHYT.

Bà Dương Lưu Hải Sơn Huyên- Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ, Phó BCĐ BHYT toàn dân xã Nhơn Bình- cho biết: 6 tháng đầu năm, BHYT đạt hơn 81%.

Qua các buổi đối thoại trực tiếp, bao phủ BHYT nâng lên hơn 85%. “Người tham gia mới BHYT tăng, người đáo hạn thẻ liên tục chứ không ngắt quãng.

Cả 9 ấp ở xã đã đối thoại giáp tay, chúng tôi tiếp tục cùng chính quyền, ban ngành tuyên truyền nâng nhận thức và cùng người dân nỗ lực đạt 87% BHYT vào cuối năm”- bà Dương Lưu Hải Sơn Huyên chia sẻ.

Những địa bàn vừa nêu cũng như tất cả xã- thị trấn ở huyện đối thoại trực tiếp về BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện có đặc điểm chung là ở tận ấp- khu và đối tượng là người chưa tham gia BHYT, BHXH. Đó chính là tác động có điểm nhấn, trọng tâm vào đối tượng để cùng thực hiện chính sách.

Tuy nhiên, vẫn còn khó khăn ở BHXH tự nguyện. Đó là khó chung, khách quan là do chính sách BHXH tự nguyện chưa hấp dẫn nên chưa thu hút người dân.

Theo ông Ngô Hoàng Sơn, bên cạnh tiếp tục phát triển BHYT đối tượng hộ gia đình còn lại, BHXH huyện chú trọng đến phát triển BHXH tự nguyện.

Ngày 16 và 30/11 này, BHXH huyện thí điểm phối hợp làm 2 cuộc đối thoại về BHXH tự nguyện ở 2 điểm xã- thị trấn. Đối tượng là cán bộ bán chuyên trách chưa có BHXH và thuộc diện tham gia BHXH tự nguyện.

Vẫn theo ông Ngô Hoàng Sơn, với nguyên tắc có đóng có hưởng, BHXH tự nguyện thời gian tham gia dài, đóng lâu mới thụ hưởng, đó là rào cản để BHXH tự nguyện chưa được nhiều người tự nguyện tham gia.

Về cơ bản, bao phủ BHYT ở huyện Trà Ôn đạt cao và có thể nói bền vững các năm qua, cả số chung và từng nhóm đối tượng. Theo kế hoạch, chỉ tiêu của ngành và Huyện ủy, UBND huyện, bao phủ BHYT sẽ tăng từng năm.

Bên cạnh BHYT toàn dân, BHXH huyện Trà Ôn như các địa phương chú trọng phát triển đối tượng BHXH tự nguyện, nhất là trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW của BCH Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH với nhiều điểm mới, trong đó có tiến tới BHXH toàn dân.

Bài, ảnh: MINH THÁI