Khảo sát các HTX tại xã Xuân Hiệp

Cập nhật, 16:18, Thứ Năm, 25/10/2018 (GMT+7)

 

Sáng 25/10/2018, đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đã đến khảo sát việc triển khai, thực hiện kinh tế tập thể và thi hành Luật HTX năm 2012 tại HTX Nông nghiệp Hồi Tường và HTX Gia công thủ công mỹ nghệ Hồng Giao (xã Xuân Hiệp- Trà Ôn).

HTX Nông nghiệp Hồi Tường thành lập cuối năm 2011, sản xuất lúa hàng hóa theo tiêu chuẩn VietGAP, lúa giống xác nhận, dịch vụ cày xới, thu hoạch lúa, trồng nấm các loại. Quy mô diện tích 106ha  với 135 thành viên. HTX chưa có dịch vụ đầu vào, tiêu thụ sản phẩm mà chỉ làm trung gian hợp đồng đầu vào, đầu ra cho thành viên. HTX chỉ hưởng phần chiết khấu từ các doanh nghiệp, từ dịch vụ thu hoạch. Doanh thu năm 2017 gần 23,3 triệu đồng.

HTX còn gặp khó trong việc bao tiêu hợp đồng chưa chặt chẽ, được hỗ trợ vật tư nhưng không kịp thời vụ. HTX kiến nghị hỗ trợ xây dựng tiêu chuẩn VietGAP theo quy mô hiện nay, có chính sách khuyến khích các thành viên sản xuất theo hướng an toàn bằng cách hỗ trợ vật tư thiếu yếu và trợ giá sản phẩm...

HTX Gia công thủ công mỹ nghệ Hồng Giao thành lập cuối năm 2017 với quy mô 7 thành viên và tạo việc làm nông nhàn cho hơn trăm lao động. Do đi vào hoạt động chưa lâu nên doanh thu HTX cũng là thu nhập của thành viên và lao động. HTX còn đang gặp khó về vốn, mặt bằng để kinh doanh...

Đoàn ghi nhận những kết quả đạt được, những khó khăn cùng đề xuất của các HTX. Đồng thời mong muốn HTX hướng đến liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất, nông sản an toàn; tăng cường vận động, tuyên truyền các thành viên và người dân cùng nhau hợp tác sản xuất hiệu quả.

Tin, ảnh: CẨM HUỆ