Giám sát HTX tại huyện Mang Thít

Cập nhật, 15:50, Thứ Tư, 24/10/2018 (GMT+7)

 

Giám sát tại HTX nông nghiệp Chánh An
Giám sát tại HTX nông nghiệp Chánh An

Sáng 24/10/2018, đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đến giám sát việc triển khai, thực hiện kinh tế tập thể và thi hành Luật HTX năm 2012, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan về các chính sách hỗ trợ phát triển HTX tại một số HTX trên địa bàn huyện Mang Thít.

Theo đó, đoàn đã đến giám sát HTX Nông nghiệp Chánh An (xã Chánh An) và HTX Kinh doanh điện Mang Thít (Thị trấn Cái Nhum).

HTX Nông nghiệp Chánh An thành lập năm 2006 với 41 thành viên và thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên do ảnh hưởng của cơ chế thị trường, tiêu thụ hàng hóa gặp khó, Ban quản trị không đủ thành viên hoạt động nên năm 2009 HTX ngừng hoạt động. Ban quản trị HTX kiến nghị hỗ trợ HTX củng cố để ổn định hoạt động trong năm 2019.

HTX Kinh doanh điện Mang Thít hoạt động năm 2005 gồm 24 thành viên, với  vốn điều lệ ban đầu là 100 triệu đồng. Ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực điện, HTX còn quản lý, khai thác kinh doanh chợ Mỹ An, chợ Cái Nhum.

HTX nhận được sự quan tâm và hỗ trợ  của tỉnh, địa phương từ việc hướng dẫn thủ tục thành lập đến hỗ trợ trụ sở làm việc; được hưởng các chính sách ưu đãi thuế TNDN dành cho HTX thành lập trên địa bàn tỉnh. Doanh thu đến năm 2017 là 56,862 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 2,899tỷ đồng.

Tuy nhiên HTX gặp khó khăn như khó tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ phát triển HTX...

Ban giám đốc HTX kinh doanh điện Mang Thít mong muốn được hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn vay
Ban giám đốc HTX kinh doanh điện Mang Thít mong muốn được hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn vay

Đoàn ghi nhận những khó khăn cùng những kiến nghị của HTX. Đồng thời mong muốn các HTX có phương án hoạt động mang lại hiệu quả lâu dài, các thành viên cùng nhau gắn kết, hợp tác để nâng cao chất lượng sản xuất kinh doanh của HTX.

Tin, ảnh: CẨM HUỆ