Câu chuyện cuối tuần

Tặng những người không sợ thất bại

Cập nhật, 07:17, Thứ Bảy, 27/10/2018 (GMT+7)

Thật ra, thất bại thì ai mà không sợ và ai mà không muốn thành công, nhất là khi thất bại đó có thể bẻ gãy niềm tin của mình và làm mất đi một số vốn liếng đáng kể (nếu không muốn nói là sạch túi hoặc nợ nần).

Thế nhưng có những người không sợ thất bại, thậm chí còn sẵn sàng chuẩn bị cho… thất bại, với tinh thần “thua keo này ta bày keo khác”- đấy chính là những người đang khởi nghiệp.

Họ có thể rất trẻ- là sinh viên, họ cũng có thể đã rất già- ở độ tuổi nghỉ hưu, họ có thể là bác sĩ, kỹ sư cũng có thể là bác nông dân tay lấm chân bùn hay anh xe ôm đầu tắt mặt tối…

Nhưng họ có chung một niềm khao khát là được sáng tạo, được làm một việc mới mẻ- thậm chí là chưa từng có ai làm, với một niềm tin rằng: đây là hướng đi đúng đắn và không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn có thể làm giàu cho xã hội (về vật chất lẫn tinh thần).

Có thể nghe rất kỳ lạ, bởi vì bằng niềm khao khát và tin tưởng thành công ấy, họ lại luôn lo sẽ thất bại và sẵn sàng chấp nhận thất bại. Bởi họ cũng biết rằng, khai mở một lối đi mới bao giờ cũng gian nan, vất vả, đầy thử thách và hiểm nguy hơn là đi theo lối mòn đã vạch sẵn.

Thật bất ngờ và vui sướng khi mà Chính phủ vừa kêu gọi và khuyến khích “khởi nghiệp” thì ở khắp nơi, từ thành thị đến nông thôn, từ người già đến người trẻ- đều có lời đáp lại.

Rất nhiều thanh niên đã sẵn sàng từ bỏ “chăn êm nệm ấm” với việc làm có mức lương đáng mơ ước hoặc một chức vụ đáng kể trong doanh nghiệp, để “cày bừa” trên cánh đồng khởi nghiệp từ một ý tưởng mới của mình.

Rất nhiều người cao tuổi lẽ ra đã có thể ung dung thư nhàn sau một đời làm việc, nay lại vui vẻ và hăng hái bắt tay khởi nghiệp để không bỏ phí kinh nghiệm, sự tư duy sâu sắc và còn “cho con cháu noi theo”.

Chắc hẳn, con đường khởi nghiệp đầy gian nan thử thách nhưng cũng sẽ đầy niềm vui và tự hào của sự sáng tạo, của sự khẳng định bản thân và được giúp ích cho cộng đồng. Xin chúc những người khởi nghiệp “không sợ thất bại” sẽ luôn vượt qua thất bại để bước tới thành công.

PHƯƠNG NAM