Đẩy mạnh tỷ lệ tham gia BHYT, BHXH

Tiếp tục kênh đối thoại trực tiếp

Cập nhật, 14:56, Chủ Nhật, 16/09/2018 (GMT+7)

Đối thoại trực tiếp với người dân về thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT tiếp tục được cơ quan BHXH tuyến tỉnh, huyện đẩy mạnh hiện nay và trong thời gian tới.

BHXH tỉnh và huyện Long Hồ đối thoại về BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện với người dân Long Hồ.
BHXH tỉnh và huyện Long Hồ đối thoại về BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện với người dân Long Hồ.

Ông Thành (ngụ xã Long An) cho biết, đi khám chữa bệnh (KCB) BHYT tại một cơ sở y tế với lần khám và thuốc men khoảng 180.000đ.

Mới đây, BHXH huyện Long Hồ tổ chức đối thoại BHYT ở xã nhà, ông hỏi sao lại phải đóng thêm vài chục ngàn nữa, mà quỹ BHYT không thanh toán hết?

Theo BHXH tỉnh Vĩnh Long, trường hợp KCB đúng nơi đăng ký ban đầu ghi trên thẻ BHYT hoặc theo tuyến chuyên môn kỹ thuật được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí ở 3 trường hợp.

Thứ nhất, khi KCB tại tuyến xã. Thứ hai, tổng chi phí của một lần KCB thấp hơn 15% mức lương cơ sở ở mọi tuyến điều trị.

Thứ ba, có thời gian tham gia BHYT “đủ 5 năm liên tục” trở lên, có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở được cơ quan BHXH cấp “giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm”.

Các trường hợp khác được hưởng 80% chi phí khi KCB. Ông Thành nằm trong diện này và đây cũng là giải đáp cho ông.

BHXH tỉnh Vĩnh Long ước năm 2018 đạt 82% dân số tham gia BHYT, vượt 1% theo Quyết định 1167/QĐ-TTg. Trong ảnh: Người dân tìm hiểu tờ rơi về BHYT hộ gia đình.
BHXH tỉnh Vĩnh Long ước năm 2018 đạt 82% dân số tham gia BHYT, vượt 1% theo Quyết định 1167/QĐ-TTg. Trong ảnh: Người dân tìm hiểu tờ rơi về BHYT hộ gia đình.

Các đối tượng khác tức không thuộc đối tượng được hưởng 100% và 95% theo quy định khi KCB BHYT đúng tuyến (bao gồm cả người lao động tham gia BHYT bắt buộc và tự nguyện).

Một nông dân tại buổi đối thoại nói tham gia BHYT “7- 8 năm rồi, sao trên thẻ BHYT chỉ ghi tham gia 5 năm liên tục và hưởng BHYT ra sao?”

Cơ quan BHXH thông tin quy định “đủ 5 năm liên tục” này được tính kể từ 1/1/2015 khi Luật BHYT sửa đổi, bổ sung bắt đầu có hiệu lực.

Như vậy, từ 1/1/2015, người tham gia BHYT liên tục không bị gián đoạn quá 3 tháng được gọi là “thời gian liên tục” và hoàn toàn không phân biệt doanh nghiệp mua hay mua tự nguyện tại hộ gia đình.

Cụ thể, các trường hợp có thẻ BHYT đã tham gia BHYT “đủ 5 năm liên tục”, có số tiền cùng chi trả chi phí KCB đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở cần liên hệ với cơ quan BHXH để được cấp “giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” và hưởng 100% chi phí cho các lần KCB BHYT tiếp theo.

Từ ngày 1/1/2016, thông tuyến KCB BHYT tuyến huyện trên toàn quốc vẫn được xem là đúng tuyến.

Trên đây là 2 trong nhiều thắc mắc khi tham gia và quyền lợi KCB BHYT của người dân tại buổi đối thoại nêu và bà con đã được giải đáp.

Đợt giữa tháng 9 này, các xã Long An, Hòa Ninh, Đồng Phú, An Bình, Bình Hòa Phước là địa bàn đối thoại trực tiếp giữa cơ quan BHXH Long Hồ và người dân về chính sách BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện.

Đây là đợt thứ 2 của năm nay và đối tượng là người dân ở hộ gia đình chưa tham gia BHYT- một trong các đối tượng tiềm năng: học sinh- sinh viên, người lao động trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, người thuộc hộ gia đình... mà cơ quan BHXH tỉnh, huyện đẩy mạnh khai thác bao phủ BHYT.

BHXH Long Hồ cho biết, bao phủ BHYT toàn huyện (gồm cả thẻ do BHXH tỉnh cấp) đạt 83,92% dân số. Trong đó, đối tượng người ở hộ gia đình tham gia cũng tăng trong bối cảnh chung cả tỉnh.

Ở phạm vi tỉnh, BHXH tỉnh Vĩnh Long thống kê đến giữa tháng 8/2018, tổng số người tham gia BHYT là 838.976 người, chiếm 79,8% dân số. Số này đã gồm thẻ BHYT do Bộ Quốc phòng cấp (8.972 người); thẻ BHYT sĩ quan, hạ sĩ quan quân đội, công an tại ngũ (6.200 người).

Dù còn thấp hơn bình quân của cả nước nhưng về cơ cấu về đối tượng tham gia BHYT ở tỉnh, nhìn tổng thể đang phát triển tăng một cách bền vững.

BHXH tỉnh cho biết đáng chú ý là nhóm hộ gia đình tự đóng: tới giữa năm 2018 đã tăng 40,29% so với năm 2016 (78.282 người); dự kiến trong năm nay khai thác tăng thêm 4,51% dân số so năm 2017.

Tuyên truyền là một trong các yếu tố then chốt để đạt các kết quả đó. Theo BHXH tỉnh, giai đoạn từ 2016 đến giữa năm 2018, đã phối hợp chính quyền các địa phương và ban ngành tổ chức 171 cuộc truyền thông đối thoại trực tiếp với 24.628 lượt người.

Đối tượng tập trung đối thoại trực tiếp là các hộ gia đình chưa tham gia BHYT hoặc BHXH tự nguyện, cán bộ bán chuyên trách tại các xã- phường- thị trấn.

KCB BHYT vượt tuyến, trái tuyến được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi quyền lợi mức hưởng:

Loại hình KCB

Tuyến chuyên môn kỹ thuật

Mức hưởng

Nội trú

Bệnh viện tuyến tỉnh

60% chi phí KCB

Bệnh viện tuyến Trung ương

40% chi phí KCB

Bài, ảnh: TƯỜNG VÂN