Chưa xây dựng được mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới

Cập nhật, 14:30, Thứ Ba, 08/05/2018 (GMT+7)

Sáng 8/5/2018, ông Nguyễn Văn Tùng- Phó trưởng Ban Kinh tế Ngân sách- HĐND tỉnh làm phó trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại Chi cục PTNT- Sở Nông Nghiệp và PTNT về việc triển khai thực hiện Luật HTX trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, phong trào phát triển kinh tế tập thể có sự chuyển biến tích cực; ngành nông nghiệp đã phối hợp mở các lớp nghiệp vụ về kinh tế tập thể; đồng thời, tập trung hỗ trợ kết cấu hạ tầng, kỹ thuật cho các HTX. Qua đó, đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của HTX, nâng cao thu nhập cho thành viên.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền chưa mang lại hiệu quả, sự chuyển biến của của cấp ủy Đảng, chính quyền chưa rõ nét, còn thiếu sự quan tâm đến định hướng phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động các HTX.

Chưa xây dựng được mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới quy mô lớn, liên kết sản xuất gắn với chuỗi giá trị nông sản thông qua hợp đồng kinh tế.

Việc liên kết, liên doanh giữa HTX với HTX và giữa HTX với các thành phần kinh tế khác còn ít.

Phần lớn các HTX nông nghiệp có quy mô nhỏ, năng lực tài chính yếu, trình độ quản lý điều hành hạn chế, lúng túng trong định hướng, xây dựng kế hoạch, giải pháp hoạt động.

Dịp này, chi cục kiến nghị, tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển HTX, giúp cho các HTX thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và có thêm điều kiện để hoạt động, phát triển.

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI