Tầm nhìn du lịch ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu

Cập nhật, 05:17, Thứ Bảy, 21/04/2018 (GMT+7)

Theo TTXVN, ngày 20/4/2018, tại Khu nghỉ dưỡng Azerai, UBND TP Cần Thơ, Tập đoàn tư vấn BCG, Tập đoàn Novaland và Ngân hàng TMCP Quân đội phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “Tầm nhìn du lịch ĐBSCL hiện đại, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu”.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các nhà quản lý, các chuyên gia trong nước và quốc tế trình bày về tiềm năng, thế mạnh của du lịch ĐBSCL,

chiến lược phát triển du lịch bền vững ĐBSCL đến năm 2030, những mối nguy về biến đổi khí hậu đối với sự phát triển ngành du lịch của vùng và các bài học trên thế giới, giải pháp cải thiện lưu lượng và mức chi tiêu trong du lịch…

ĐBSCL không chỉ là vùng trọng điểm sản xuất lương thực quốc gia mà còn là một trong 7 vùng du lịch trọng điểm của cả nước có tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch.

Năm 2017, lượng khách đến vùng đạt trên 34 triệu lượt người, tăng 18,7% so với cùng kỳ; tổng thu từ du lịch đạt trên 17 ngàn tỷ đồng, tăng 26,5% so với cùng kỳ.

Thời gian qua, các tỉnh- thành trong vùng đã quan tâm đầu tư phát triển ngành du lịch, nhiều địa phương đã xây dựng quy hoạch, đề án, kế hoạch phát triển du lịch gắn với biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, việc đầu tư khai thác chưa được kết nối một cách tổng thể dưới gốc độ của vùng, còn thiếu chiến lược về thị trường khách có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày, tốc độ phát triển du lịch của vùng còn khiêm tốn so với các vùng du lịch trọng điểm khác trên cả nước. Đặc biệt biến đổi khí hậu đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế của người dân trong vùng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và sự phát triển của ngành du lịch. Do đó đòi hỏi phải có chiến lược, giải pháp đồng bộ mang tính cả vùng nhằm giảm thiểu, thích ứng với biến đổi khí hậu đưa du lịch phát triển nhanh và bền vững.

Ông Chtopher Malone- Tổng Giám đốc BCG đã trình bày 3 chủ đề chiến lược để xây dựng các đề xuất du lịch gồm: “Nghỉ dưỡng trên sông”, “Safari ĐBSCL”, “Khám phá sinh thái- nông nghiệp” và biện pháp để cải thiện số lượt khách đến, chi tiêu du lịch trong khu vực.

Ông Chtopher Malone đưa ra cảnh báo cần có một khuôn khổ cho sự bền vững của môi trường trong chiến lược: “Tính bền vững không thể là giải pháp chữa cháy.

Tài sản lớn nhất của khu vực là cảnh quan độc đáo và đa dạng sinh học, sự tăng trưởng của số lượt khách đến và sự phát triển cơ sở hạ tầng cần phải được quản lý để đảm bảo giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên và những gì được ban tặng của khu vực”.

Minh chứng gần đây nhất là Chính phủ Philippines quyết định đóng cửa đảo Boracay trong 6 tháng do ô nhiễm và điều kiện nước xấu đi.

Các chuyên gia trong nước và quốc tế thống nhất rằng phát triển du lịch đạt tốc độ tối đa trong khi vẫn bảo vệ được môi trường.

Các chuyên gia giới thiệu một số mô hình phù hợp của các dự án tương thích đã thành công trên thế giới như:

Hệ thống du lịch kinh đào ở Hà Lan, hệ thống du lịch đồng bằng sông Mississpi của Mỹ với điểm đến nổi bật là TP New Orleans, tuyến du lịch đồng bằng sông Nile ở Ai Cập, chợ nổi Thái Lan và nhiều ví dụ khác… có thể áp dụng hiệu quả cho ĐBSCL.

Các chuyên gia nhấn mạnh ĐBSCL có nhiều tài sản du lịch quý giá, cả về thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực..., có thể được phát triển phù hợp với các xu thế lớn trên thế giới như việc trở lại với thiên nhiên, thích khám phá đa dạng văn hóa và sinh thái, chú ý cải thiện sức khỏe, ưa thích sử dụng các sản phẩm nông nghiệp sạch.

PV