Đề phòng mặn xâm nhập sâu

Cập nhật, 17:32, Thứ Tư, 04/04/2018 (GMT+7)

Theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, nguồn nước về đồng bằng thời điểm hiện nay biến động phức tạp, giảm mạnh so với đầu mùa khô.

Bên cạnh đó, thời tiết nắng nóng nên nhu cầu sử dụng nước ngọt tưới cho sản xuất nông nghiệp lớn, lượng bốc hơi cao, nước ngọt hao phí tự nhiên lớn, kết hợp với những ngày triều cường, gió chướng mạnh nên xâm nhập mặn ĐBSCL sẽ có khả năng xâm nhập sâu, gây nhiều bất lợi cho sản xuất và sinh hoạt.

Theo đó, các địa phương cần phải tích trữ nguồn nước ngọt tối đa ngay từ khi ngoài sông có xuất hiện nước ngọt và chuẩn bị kế hoạch cho công tác phòng chống hạn- mặn, chủ động sản xuất, bố trí mùa vụ hợp lý.

Một số khu vực có nguồn nước khó khăn, xa nguồn nước ngọt hoặc không có công trình ứng phó chống hạn- mặn thì cần phải chờ mưa mới xuống giống vụ Hè Thu.

Riêng tại Vĩnh Long, trên tuyến sông Cổ Chiên khu vực xã Trung Thành Tây (Vũng Liêm) được dự báo là nước ngọt có khả năng xuất hiện dồi dào, chỉ khi những lúc triều cao mới xuất hiện mặn.

Còn tại khu vực xã Thanh Bình, nước ngọt có khả năng duy trì thường xuyên, một số ngày triều cao mặn có thể trên 4‰. Theo dự báo cả 2 khu vực trên trong tháng 4 độ mặn từ 3- 5‰ và tháng 5 là từ 1- 3‰. Tuy nhiên, độ mặn trong tháng 5 có thể nhỏ hơn dự báo nếu có mưa.

THÀNH LONG