KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY MẤT CỦA CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG PHẠM HÙNG (23/1/1988- 23/1/2018 âl)

Tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước

Cập nhật, 06:15, Thứ Bảy, 10/03/2018 (GMT+7)

Cuộc đời hoạt động cách mạng của cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng vô cùng phong phú và sôi nổi, gắn liền với những chặng đường đấu tranh đầy hy sinh, gian khổ nhưng vô cùng oanh liệt, hào hùng của dân tộc ta.

Không chỉ là nhà lãnh đạo tài năng, sâu sát với quần chúng, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Phạm Hùng- như cách gọi trìu mến của người dân, là tấm gương sáng ngời để thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Đồng chí Phạm Hùng với người dân TP Hồ Chí Minh vào tháng 4/1987Ảnh: Internet
Đồng chí Phạm Hùng với người dân TP Hồ Chí Minh vào tháng 4/1987. Ảnh: Internet

“Biến nhà tù đế quốc thành trường học cách mạng”

Tiếp nối truyền thống hào hùng của quê hương, tận mắt chứng kiến nỗi thống khổ của nhân dân dưới ách thực dân, đế quốc, người thanh niên trẻ tuổi Phạm Hùng đã sớm nung nấu lòng yêu nước và ý chí cách mạng cứu nước.

Năm 1928, khi mới 16 tuổi đồng chí đã tham gia hoạt động trong phong trào yêu nước của thanh niên, học sinh. Năm 1930, đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương, sau đó làm Bí thư Chi bộ trường học.

Từng bị thực dân Pháp kết 2 án tử hình, bị địch bắt tù đày tới 15 năm, trong đó có 11 năm ở “địa ngục trần gian” Côn Đảo. Trong thời gian đó, đồng chí Phạm Hùng tỏ rõ tinh thần gang thép của một đảng viên cộng sản.

Đồng chí đã tham gia lãnh đạo chi bộ Đảng tại nhà tù, tổ chức nhiều cuộc đấu tranh quyết liệt để giành lấy sự sống cho tù nhân, đòi giảm nhẹ chế độ khổ sai, đòi cải thiện chế độ nhà tù.

Thực hiện khẩu hiệu “Biến nhà tù đế quốc thành trường học cách mạng”, nhiều năm trên cương vị là Bí thư Đảo ủy, đồng chí Phạm Hùng đã cùng chi ủy tại nhà tù duy trì tổ chức tuyên truyền, học tập lý luận cách mạng, nâng cao trình độ, nhận thức của tù chính trị, góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ trung thành, mẫn cán cho Đảng.

Hình ảnh đồng chí Phạm Hùng trong xà lim tử tù và nơi địa ngục trần gian Côn Đảo là biểu tượng của tinh thần thép về ý chí và nghị lực cách mạng phi thường của một thế hệ thanh niên yêu nước sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì lý tưởng cách mạng.

Tấm gương cho thế hệ trẻ

Tiếp nối truyền thống anh hùng của quê hương, noi gương đồng chí Phạm Hùng, nhiều thế hệ thanh niên huyện Long Hồ tình nguyện nhập ngũ, cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc.
Tiếp nối truyền thống anh hùng của quê hương, noi gương đồng chí Phạm Hùng, nhiều thế hệ thanh niên huyện Long Hồ tình nguyện nhập ngũ, cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc.

Khu tưởng niệm cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng ở xã Long Phước (Long Hồ) những năm qua đã đón hàng chục ngàn khách đến viếng, thắp hương và tham quan.

Khi tìm hiểu thân thế sự nghiệp của đồng chí Phạm Hùng, trong lòng mỗi người luôn có nhiều cảm xúc, khâm phục người cộng sản kiên trung mẫu mực, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long.

Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Phạm Hùng là bài học sống động để thế hệ trẻ mãi khắc ghi và học tập trên con đường trưởng thành và cống hiến vào sự phồn vinh của đất nước.

Câu nói bất hủ của đồng chí Phạm Hùng trên công trình thủy điện Hòa Bình sẽ mãi luôn khắc ghi trong tim các thế hệ hôm nay và mai sau về trách nhiệm mình trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc: “Chúng ta còn sống còn làm việc và học tập, còn sống còn lao động và chiến đấu”.

Sinh ra và lớn lên trên quê hương đồng chí Phạm Hùng, tiếp bước truyền thống cách mạng của gia đình, thanh niên Lê Minh Thắng (xã Tân Hạnh- Long Hồ) tình nguyện đăng ký nhập ngũ với mong muốn “được đóng góp một phần sức lực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Thắng còn cho biết, sẽ cố gắng vượt mọi khó khăn, hoàn thành thật tốt nhiệm vụ để có cơ hội phục vụ lâu dài trong quân ngũ.

Là một trong 170 thanh niên của huyện Long Hồ trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và công an năm nay, chàng thanh niên vừa bước qua tuổi 20 sẽ cùng đồng đội phấn đấu “luyện giỏi, rèn nghiêm” trong 24 tháng quân trường.

Thành kính dâng hương tưởng niệm cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng trước khi xa gia đình hòa nhập vào môi trường mới, Thắng cùng đồng đội thể hiện quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, thực hiện bất cứ nhiệm vụ gì khi có yêu cầu, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH

TIN LIÊN QUAN