Sổ tay phóng viên

Nghị quyết và sự "sống- còn" của ĐBSCL

Cập nhật, 11:14, Thứ Ba, 05/12/2017 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17/11/2017 về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, như khẳng định tại “Hội nghị Diên Hồng” vào cuối tháng 9 vừa qua.

Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho vùng đất được xem là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước.

Từ những tiềm năng, lợi thế, ĐBSCL đã có sự phát triển rõ rệt, đạt được nhiều thành tựu to lớn, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Tuy nhiên, bối cảnh toàn cầu hóa cùng thay đổi của tự nhiên đang đặt ra nhiều thách thức.

Thực tế đó đòi hỏi có tầm nhìn mới, định hướng chiến lược, các giải pháp toàn diện, căn cơ, đồng bộ, để phát triển bền vững đồng bằng.

Nghị quyết số 120/NQ-CP cho thấy, lần đầu tiên Chính phủ đưa ra một tầm nhìn về phát triển vùng này đến năm 2100.

Quan điểm phát triển là tôn trọng quy luật tự nhiên, phù hợp với điều kiện thực tế, tránh can thiệp thô bạo vào tự nhiên.

Xây dựng cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo 3 trọng tâm: thủy sản- cây ăn quả- lúa gắn với các tiểu vùng sinh thái, coi thủy sản (nước ngọt, nước lợ, nước mặn) là sản phẩm chủ lực và bảo đảm gắn kết chuỗi sản phẩm hàng hóa, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Trong đó, một sự ghi nhận lớn của nghị quyết là thay đổi dần chính sách “ĐBSCL phải đảm bảo an ninh lương thực”.

Không phủ nhận, chính chính sách này trong hơn 40 năm qua đã đưa tới một thành công lớn là thoát đói, giảm nghèo, nhưng mặt bất cập là làm triệt tiêu những sáng kiến làm giàu, cứ bỏ tiền làm đê bao ngăn mặn làm lúa dù rằng những điều kiện thiên nhiên, môi trường thay đổi. Kết quả đã cho thấy nông dân trồng lúa vẫn nghèo.

GS.TS Võ Tòng Xuân cho rằng Nghị quyết về phát triển bền vững ĐBSCL là bước chuyển về thay đổi tư duy lãnh đạo. Tuy nhiên, cốt yếu thực hiện là nông dân và doanh nghiệp.

Hơn lúc nào, nông dân cũng cần phải thay đổi suy nghĩ, không thể làm theo kiểu cũ, nhất là làm ăn manh mún, còn doanh nghiệp cũng phải được đào tạo, biết phát triển thị trường và làm ăn một cách đàng hoàng, bài bản.

NGUYỄN HOÀNG