Thu hồi 1,183 tỷ đồng nợ bảo hiểm xã hội

Cập nhật, 15:30, Thứ Ba, 13/06/2017 (GMT+7)

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Liên đoàn Lao động tỉnh và BHXH tỉnh về trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu trong việc khởi kiện ra tòa án các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), từ đầu năm 2017, BHXH tỉnh đã cung cấp cho Liên đoàn Lao động tỉnh hồ sơ 4 doanh nghiệp (DN) nợ BHXH kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động (NLĐ).

Người lao động cần được mua bảo hiểm để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp.
Người lao động cần được mua bảo hiểm để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp.

Sau nhận được hồ sơ, Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp các ngành chức năng thành lập đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật ở các DN trên, nắm tình hình thuận lợi, khó khăn của DN, nguyên nhân việc trích nộp BHXH, BHYT, BHTN chậm.

Qua đó, vận động DN tự giác đóng các khoản nợ còn thiếu, giải thích và nhắc nhở, đôn đốc giúp DN có lộ trình đóng bảo hiểm mà không bị ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động sản xuất kinh doanh của DN trước khi bị khởi kiện ra tòa.

Qua kiểm tra, giám sát đã có 3 DN nộp cho cơ quan BHXH 1,183 tỷ đồng và cam kết sẽ thực hiện trích nộp BHXH đúng quy định.

Còn 1 DN do không còn hoạt động sản xuất kinh doanh (đã có xác nhận của chính quyền địa phương) nên Liên đoàn Lao động tỉnh đã làm hồ sơ chuyển cơ quan BHXH thực hiện thu hồi nợ theo quy định của pháp luật.

Tin, ảnh: HẠNH UYÊN