Cần có biện pháp bảo vệ các công trình công cộng

Cập nhật, 10:41, Thứ Tư, 11/01/2017 (GMT+7)

Các công trình công cộng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thành phố sạch- đẹp, đảm bảo môi trường sống cho người dân.

Các trụ điện bị tháo mất nắp thao tác, nhiều bóng đèn hư hỏng nặng.
Các trụ điện bị tháo mất nắp thao tác, nhiều bóng đèn hư hỏng nặng.

Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh từ người dân, trên địa bàn TP Vĩnh Long có nhiều công trình công cộng như: cây xanh, bồn hoa, trụ đèn, nắp thao tác đã bị phá hoại, đánh cắp hay sử dụng không đúng mục đích.

Cụ thể, hệ thống chiếu sáng trên đoạn từ QL1 đến bờ kè sông Cổ Chiên, nhiều thiết bị điện, nắp thao tác, đèn chiếu sáng bị phá hoại gây hư hỏng đã ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, gây bức xúc cho người dân sinh sống quanh khu vực này.

Anh Nguyễn Văn Hồng (xã Trường An) cho biết, nhìn mấy cây cột điện bị mất nắp thao tác hết mà thấy sợ, hổng dám lại gần vì sợ điện rò rỉ hay sơ ý chạm vào mối nối thì nguy hiểm.

“Nếu những nắp thao tác bị lấy mất mà đơn vị quản lý chậm khắc phục, thì rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ”- anh Văn Thanh Nhàn sống trên địa bàn này bức xúc cho biết.

Trong khi các lực lượng chức năng, Công ty CP Công trình công cộng ra sức chăm sóc, bảo vệ từng mảng cây xanh, giữ gìn vẻ mỹ quan cũng như môi trường sống của người dân thì hiện tại có không ít công trình bị ảnh hưởng do những tác động tiêu cực, như: chặt cành có chủ ý để thuận tiện cho việc quảng cáo, kinh doanh hay vô ý làm hư hại công trình công cộng.

Các bồn hoa, vỉa hè trên tuyến bờ kè trở thành nơi phơi đồ, để rác.
Các bồn hoa, vỉa hè trên tuyến bờ kè trở thành nơi phơi đồ, để rác.

Chị Võ Ngọc Diệp (Phường 9) tỏ vẻ bức xúc vì không ít bồn hoa, nơi trồng cây cảnh, hoa cỏ trên đường Võ Văn Kiệt, Lê Thái Tổ, tuyến bờ kè,… đã trở thành nơi để một số người thiếu ý thức phơi đồ, chăn thả bò, nhốt gà hay để rác thải,…

Việc chăn thả bò ăn tự nhiên trên những công trình này không chỉ gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị mà còn có nguy cơ xảy ra tai nạn cho người tham gia giao thông.

Theo thống kê của Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long, trong năm 2016 đã có 150 nắp thao tác bị kẻ gian lấy cắp, 20 trụ đèn dọc các tuyến QL bị hư hại do tai nạn giao thông, gần 30 cây xanh bị chặt phá và nhiều cây bị người dân tự ý xiết cành dẫn đến tình trạng cây không phát triển hoặc chết tăng hơn so với cùng kỳ năm trước.

Ông Ngô Thành Thía- Giám đốc Công ty CP Công trình công cộng cho biết: “Công ty đã phối hợp với lực lượng công an bắt quả tang một số đối tượng và đã cảnh cáo, răn đe”.

Để đảm bảo cho các công trình công cộng được phát huy hết công năng, đơn vị cũng đang tiến hành lắp đặt, thay mới bóng đèn bị vỡ để giữ mỹ quan, ổn định an ninh trật tự, nhằm phục vụ nhân dân đi lại vào ban đêm được tốt hơn.

Các cây xanh bị hư hỏng, bị làm chết hoặc biến dạng, đơn vị cũng đã tiến hành khôi phục hoặc trồng mới. Song song đó, công ty cũng đang nghiên cứu tìm loại nắp thao tác được làm bằng chất liệu nhựa thay thế cho loại nắp thép mạ kẽm như hiện nay, để tránh bị đánh cắp.

Thiết nghĩ, bên cạnh việc kiên quyết xử lý những đối tượng cố tình làm hư hại, hoặc phá hỏng các công trình công cộng, cần có giải pháp tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của một bộ phận người dân.

Phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đặc biệt là các tổ chức đoàn hội tuyên truyền để bà con thấy được giá trị hữu ích của các công trình công cộng.

Chỉ có tuyên truyền đến nơi đến chốn thì người dân mới có thể chủ động bảo vệ cây xanh, hệ thống hạ tầng chiếu sáng, bên cạnh đó, bà con cũng sẽ tố giác những ai phá hoại những công trình trên.

Bài, ảnh: TRẦN NGỌC

TIN LIÊN QUAN