Luật cần quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về ngoại thương

Cập nhật, 18:45, Thứ Hai, 07/11/2016 (GMT+7)

Ngày 7/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Quản lý ngoại thương.

Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu cho rằng dự án luật vẫn còn nhiều bất cập cần phải chỉnh sửa tránh cồng kềnh, phát sinh thêm nhiều tầng nấc quản lý.

Đại biểu đề nghị không quy định đưa hàng tạm nhập tái xuất, quá cảnh vào trong luật vì lâu nay vẫn được kiểm soát hiệu quả theo Luật Hải quan, tránh phát sinh giấy phép con; đề nghị cần bổ sung quy định về kiểm soát dịch vụ do giá trị gia tăng ngày càng lớn, trong khi cơ chế kiểm soát hiện còn lỏng lẻo.

Nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát sự phù hợp của dự án luật với Hiến pháp, các văn bản pháp luật khác có liên quan, các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, bảo đảm quyền tự do kinh doanh của tổ chức, cá nhân, công khai, minh bạch danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu.

Theo nhiều đại biểu, luật cần quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về ngoại thương, trách nhiệm của Chính phủ trong việc thống nhất quản lý nhà nước về ngoại thương, trách nhiệm của các bộ, ngành trong việc chủ trì, phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về ngoại thương, cũng như trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu, tránh tình trạng quản lý không thống nhất, chồng chéo, thiếu đầu mối, phối hợp chưa tốt, trách nhiệm không rõ ràng.

TÂM- HUỲNH