Câu chuyện cuối tuần

Sẽ là những mùa vui

Cập nhật, 08:06, Thứ Bảy, 05/11/2016 (GMT+7)

Suốt mấy ngày qua, diễn đàn Quốc hội thảo luận về việc tái cấu trúc nền kinh tế đất nước. Trong đó, đại biểu quan tâm đến vấn đề đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đặc biệt là tái cơ cấu nông nghiệp.

Bởi hiện nay, gần một phần tư dân số Việt Nam vẫn sinh sống ở khu vực nông thôn. Vậy, làm thế nào để người nông dân luôn có những mùa vui?

Sản xuất manh mún, công nghệ lạc hậu, giống xưa cũ kỹ, thị trường bấp bênh, thời tiết ngày càng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu…

Trong khi đó, bài toán cây gì- con gì và nông sản chủ lực của địa phương, vùng miền vẫn còn chưa rõ ràng. Hầu hết nông dân phải tự trăn trở, suy tư rồi tự quyết định trên mảnh đất nhỏ bé của mình. Hướng đi bền vững cho sản xuất nông nghiệp vẫn còn bỏ ngỏ…

Miền Tây Nam Bộ là vùng trọng điểm nông nghiệp nhưng nền nông nghiệp công nghệ cao dường như quá xa lạ. Từ trồng trọt đến chăn nuôi đều còn thô sơ, xưa cũ, kể cả nguồn giống (trừ giống lúa).

Các nhà khoa học còn quá xa nông dân, ít có những giải pháp kỹ thuật mang tính đột phá để đưa sản xuất nông nghiệp của chúng ta đuổi theo kịp các nền nông nghiệp tiên tiến trong khu vực.

Ngược lại, theo đại biểu Tôn Ngọc Hạnh (đơn vị tỉnh Bình Phước)- khoảng 50.000 tỷ đồng mỗi năm đã mất trắng theo phân bón giả. Đó là chưa kể mất hàng ngàn tỷ đồng khác do công nghệ bảo quản sau thu hoạch yếu kém.

Đại biểu Lưu Thành Công (đơn vị tỉnh Vĩnh Long) cũng cho rằng, Việt Nam có nhiều sản phẩm nông nghiệp ngon, chất lượng cao. Nhưng việc định hướng xác định các sản phẩm chủ yếu cho nông nghiệp để xây dựng thương hiệu, tìm kiếm thị trường, thời gian qua Chính phủ đã bỏ ngỏ, để người nông dân phải “tự bơi” trong cơ chế thị trường, gặp rất nhiều khó khăn, bế tắc trong sản xuất.

Đây cũng là nguyên nhân làm cho nông nghiệp chậm phát triển, đời sống nông dân tiếp tục gặp khó khăn. Nhiều hộ nông dân phải bỏ đất, rời làng đi tìm kế sinh nhai khác.

Trên mảnh vườn, thửa ruộng giờ đây chỉ thấy nhiều phụ nữ và người già. Nông thôn đang vắng dần người trẻ bởi nó đã mất đi sức hút về kinh tế, hưởng thụ văn hóa và kể cả hình ảnh một làng quê yên bình.

Rất cần sự quan tâm cũng như đầu tư thỏa đáng cho nông nghiệp- nông thôn, sao cho mai này những mùa thu hoạch sẽ thật sự là những mùa vui! 

PHƯƠNG NAM