Quê cha đất tổ

Cập nhật, 10:07, Thứ Bảy, 16/04/2016 (GMT+7)

Sau 30 năm dài đi tìm đường cứu nước, vượt qua biết bao khó khăn, trở ngại tưởng chừng không thể vượt qua nổi, mong ước được trở về nước của Bác Hồ đã trở thành hiện thực.

Bước chân đầu tiên về đất Mẹ (tháng 2/1941) là giây phút thiêng liêng khó diễn đạt bằng lời, Người như lặng đi bên cột mốc 108 biên giới Việt- Trung, mặt hướng về Tổ quốc, ngắm nhìn núi rừng trùng điệp Cao Bằng- mảnh đất địa đầu của Tổ quốc, rồi Người cúi xuống cầm nắm đất Tổ quốc lên hôn mà đôi mắt rưng rưng: “Kìa, bóng Bác hôn lên hòn đất/ Lắng nghe trong màu hồng, hình Đất nước phôi thai” (*)

Quê cha, đất tổ- sao quá thiêng liêng, lớn lao mà cũng thật gần gũi, giản dị vô cùng. Đó là hồn thiêng sông núi, là niềm tự hào con Lạc cháu Hồng, là nước non liền một dải.

Nhưng cũng giản dị là cây đa, bến nước, con đò, là “anh đi anh nhớ quê nhà/nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương”. Song, dù là bất kỳ hình ảnh nào thì quê cha đất tổ luôn thấm sâu trong tâm hồn mỗi người Việt Nam.

Truyền thuyết về mối tình trăm sông ngàn núi Lạc Long Quân và Âu Cơ sinh ra trăm trứng nở trăm con, các đời vua Hùng- Quốc Tổ của dân tộc khởi dựng nước Văn Lang hùng mạnh, là niềm tự hào ngàn đời của người dân Việt.

Tín ngưỡng thờ cúng các vua Hùng là bản sắc văn hóa, là đạo lý truyền thống, mang ý nghĩa sâu xa, nhắc nhở tình anh em gắn kết giữa các dân tộc, từ miền ngược đến miền xuôi, từ rừng núi đến hải đảo.

Ngày Giỗ Tổ là ngày duy nhất trong năm mà tất cả người Việt trong và ngoài nước đều chung một niềm hân hoan, hạnh phúc cùng hướng về nguồn cội đất nước. Ngày mùng 10/3 âm lịch đã trở thành “điểm hẹn” linh thiêng trong tâm hồn mỗi người dân nước Việt.

Trong ngày thiêng liêng này, lời Bác Hồ khi về thăm Đền Hùng (19/9/1954) đã căn dặn: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” vẫn vang vọng, như lời hịch non sông, là mệnh lệnh mà mỗi người dân Việt Nam luôn ghi nhớ để ra sức rèn luyện, chung tay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(*) “Người đi tìm hình của nước” (Chế Lan Viên)

PHƯƠNG NAM