Những tin đồn "ung thư"

Cập nhật, 09:24, Thứ Năm, 21/04/2016 (GMT+7)

Dân nuôi hàu Lăng Cô đứng ngồi không yên vì thông tin ăn hàu gây ung thư.

Người tiêu dùng đang hết sức hoang mang trước thông tin hàu nuôi vùng đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế) bị nhiễm chất độc từ lốp cao su có thể gây bệnh đường ruột, ung thư xuất hiện những ngày qua.

“Trước đây, người dân dùng cọc gỗ đóng xuống đầm thì hàu sẽ bám vào cọc, theo con nước sẽ lớn dần. Cách nuôi truyền thống này chi phí đầu tư rất lớn, độ bền cọc gỗ thấp, thu hoạch mất thời gian.

Gần 10 năm trở lại đây, dân sáng kiến chuyển sang sử dụng những chiếc lốp xe cũ, kết từng chuỗi dài giăng cách mặt nước chừng 30cm để nuôi hàu. Lốp xe có độ bền từ 6- 8 năm, khi thu hoạch kéo từng chuỗi lên bờ, rồi gỡ hàu ra, rất nhanh và thuận tiện”.

Hôm qua, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô phát biểu trên báo chí là phía chính quyền địa phương lẫn người dân hết sức lo lắng.

Theo ông Sơn, việc nêu vấn đề nhưng không có dữ liệu khoa học, bằng chứng gây ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng và ảnh hưởng đến thu nhập của trên 320 hộ dân ở Lăng Cô nhiều năm sống dựa vào nghề nuôi hàu thương phẩm. Những tin đồn độc hại có thể “giết chết” người dân.

Tin đồn ăn bưởi bị ung thư cũng làm những người nông dân lao đao một thời gian dài. Không chỉ có cá kèo, cá rô đầu vuông mà còn nhiều hoa quả, thực phẩm khác cũng phải chịu chung “án oan” chỉ vì “tin vịt”. Những lời đồn thổi vô căn cứ kia đã gây tâm lý hoang mang cho người dân trong suốt thời gian dài.

Người tiêu dùng chịu thiệt một thì người nông dân thiệt mười, họ chỉ còn cách bán tháo, bán chạy thành phẩm và trông chờ vào mùa sau khi những tin đồn đã được cải chính.

Bởi vậy, hiện nay trước những luồng thông tin đa chiều, người tiêu dùng không chỉ cần nương tựa vào sự thẩm định kỹ lưỡng của các nhà chuyên môn mà còn cần tự tin vững vàng vào tri thức của mình để trở thành một người tiêu dùng thông thái, tránh những ảnh hưởng tiêu cực không đáng có từ những tin đồn nhảm nhí, thất thiệt.

HOÀNG HÀ