CHƯƠNG TRÌNH "TIẾP SỨC NHÀ NÔNG CHO CON ĐẾN TRƯỜNG"

Khi đồng vốn tiếp sức được trao...

Cập nhật, 09:36, Thứ Ba, 26/04/2016 (GMT+7)

Qua đó, những tương lai mới đang mở ra, cũng là điều kiện để nông dân nghèo thoát khỏi cảnh khó khăn, con em được cắp sách đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa khác…

Chị Thạch Thị Loan (thứ 2 từ trái qua) chia sẻ những khó khăn và niềm vui trong chương trình.
Chị Thạch Thị Loan (thứ 2 từ trái qua) chia sẻ những khó khăn và niềm vui trong chương trình.

Đồng vốn khởi đầu

60 hộ nông dân ở Tam Bình và TX Bình Minh đã được trao vốn trong chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” 2016. Chương trình đầu tiên diễn ra tại tỉnh Vĩnh Long và thuộc chương trình “Vì ngày mai phát triển” do Báo Tuổi Trẻ thực hiện.

Các hộ nông dân nhận được khoản vay 20 triệu đồng không lãi suất trong 2 năm để phát triển chăn nuôi, cải thiện kinh tế gia đình, từ đó có nguồn tài chính ổn định, chăm lo cho việc học hành của con em.

Đồng thời BTC cũng trao tặng 60 phần thưởng trị giá 1 triệu đồng/suất cho những con em học giỏi của các hộ tham gia chương trình.

Những người có trong hội trường hôm trao vốn không thể kiềm được nước mắt xúc động khi chị Thạch Thị Loan (xã Đông Thành- TX Bình Minh) chia sẻ về cuộc đời mình.

Chị Loan cho biết, cú sốc lớn nhất khi biết tin mình mắc căn bệnh ung thư máu. Gánh nặng cơm áo gạo tiền càng đè nặng lên đôi vai, chuyện học hành của các con thật sự là một điều trăn trở không nguôi.

Tuy nhiên, theo chị, hiện đã “quen với bệnh tật”, và chuyện học hành của con thật sự là việc đáng quan tâm hàng đầu, bởi chị cho rằng chỉ có con đường học tập mới giúp các con chị thoát nghèo, không giống với cha mẹ

. “Có vốn rồi vợ chồng tôi sẽ đầu tư chăn nuôi lo cho con. Con học tới đâu, tôi ráng lo tới đó, chỉ mong con nỗ lực học tập thật giỏi”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Tốt (xã Hậu Lộc- Tam Bình) phấn khởi kể về kế hoạch chăn nuôi sắp tới của mình khi có đồng vốn. Bà tính: “Trước tiên, sẽ mua 4 con heo về nuôi, cố gắng để có tiền đóng học phí cho con. Vui nhất là con học hành thành đạt”.

Hoàn cảnh của chị Phạm Thị Thu Hương (xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh) cũng không khá hơn là mấy. Khi đứa con trai út được vài tháng tuổi thì chồng đã bỏ chị và 3 con để đi tìm hạnh phúc mới. Một mình chị phải đi làm thuê kiếm sống và gánh vác vai trò vừa là mẹ, vừa là trụ cột gia đình.

“Hiện, đứa con trai lớn đang là sinh viên năm thứ hai ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh. 2 đứa con nhỏ đang đi học ở gần nhà.

Hay tin được nhận vốn vay, chị Hương chuẩn bị chuồng trại để mở rộng chăn nuôi heo với hy vọng có được đồng lời lo cho giấc mơ của cậu con trai lớn, cho 2 đứa kế học hành đàng hoàng”- chị Hương tâm sự.

“Cần câu cơm” bền vững

Niềm vui của người nông dân khi được Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón trao đồng vốn phát triển kinh tế gia đình.
Niềm vui của người nông dân khi được Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón trao đồng vốn phát triển kinh tế gia đình.

Nhà có 6 người con nhưng hết 5 đứa đứt gánh chuyện học hành giữa đường, ông Lê Văn Ba (xã Song Phú- Tam Bình) tâm sự: “Nhà nghèo quá nên hết 5 đứa dở dang chuyện học, giờ toàn đi làm phụ hồ. Còn có một đứa đang học lớp 6 nên phải ráng nuôi cho nó học để sau này còn tự lo cho bản thân”.

Đây cũng là chuyện mà những người làm chương trình mong muốn, khi trao vốn để nông dân làm ăn, phát triển và nuôi cho con học hành đến nơi đến chốn, thoát nghèo bền vững…

Ông Huỳnh Phương Minh- Phó trưởng Ban quản lý dự án Nhà máy GreenFeed Vĩnh Long chia sẻ: “Những đồng vốn được trao hôm nay tuy không lớn nhưng là sự hỗ trợ thiết thực nhằm chia sẻ khó khăn của bà con. Hy vọng đồng vốn của chương trình sẽ là chiếc cần câu chắc chắn giúp bà con có điều kiện chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo”.

Bà Nguyễn Thị Hương- Ủy viên Ban Biên tập Báo Tuổi Trẻ cho biết, hy vọng những đồng vốn sẽ nhân lên thành số tiền lớn hơn và ý nghĩa của nó không dừng lại ở những số tiền có được mà còn ở thành tích của con, em các hộ nông dân trong quá trình học tập.

Phát biểu tại buổi trao vốn, ông Trần Văn Rón- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long- chia sẻ: Nông dân là những người thường chịu cực khổ, tổn thương nhất và nông thôn lại cũng là nơi nghĩa tình nhất.

Chính vì thế những chương trình dành cho nông dân như chương trình Tiếp sức nhà nông cho con đến trường hôm nay chính là dịp để vinh danh những con người chịu thương chịu khó đó. Với sự hỗ trợ của chương trình, mong rằng các hộ nông dân sẽ phát huy tốt nguồn vốn được trao để làm sao đồng vốn được sử dụng đúng mục đích và hiệu quả nhất...

Chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” thuộc chương trình” Vì ngày mai phát triển” do Báo Tuổi Trẻ và Công ty GreenFeed Việt Nam thực hiện. Từ năm 2010 đến năm 2016, đã giải ngân được gần 40 tỷ đồng.

Bắt đầu từ năm 2016 đến năm 2018, với tổng số vốn là 11 tỷ đồng, chương trình sẽ triển khai tại 6 tỉnh gồm: Hà Nam, Vĩnh Long, Hưng Yên, Trà Vinh, Tiền Giang, Bình Định.

Trong giai đoạn này, mỗi hộ nông dân được vay 20 triệu đồng tiền mặt vốn vay không lãi suất, phiếu thức ăn chăn nuôi của GreenFeed (trị giá 3 triệu đồng) và được công ty hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật chăn nuôi miễn phí trong suốt 2 năm.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY