Hựu Thành về đích nông thôn mới: “Chậm mà chắc”

Cập nhật, 06:48, Thứ Tư, 21/01/2015 (GMT+7)

Thấy các xã về đích “mắc ham”, nhưng Hựu Thành vẫn phải chịu về chậm hơn một chút trong tốp đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) sớm. Bởi năm qua, Hựu Thành phải thực hiện 7 tiêu chí khó còn lại, đến cuối năm 2014 mới cơ bản hoàn thành, để được vinh dự về đích “xã đạt chuẩn NTM”.


Tạo cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp ở tuyến đường các ấp Vĩnh Thành, Vĩnh Thiện, Vĩnh Hựu,…

Vượt qua “cửa khó”

Tuy BCĐ Xây dựng NTM xã Hựu Thành và huyện Trà Ôn có nhiều nỗ lực, giải pháp nhưng đến đầu quý II/2014, các công trình nặng vốn đầu tư mới được triển khai, xây dựng.

Trong đó, số tiêu chí khó còn lại phải thực hiện hoàn thành trong năm gồm: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, môi trường, tổ chức chính trị- xã hội vững mạnh, an ninh trật tự xã hội.

Ông Huỳnh Thanh Tiến- Phó Chủ tịch UBND, Phó BCĐ Xây dựng NTM xã Hựu Thành cho biết: “Năm qua, xã Hựu Thành chúng tôi được đầu tư xây mới 1 điểm trường, nâng cấp 3 điểm trường để đạt chuẩn. Trong đó, có những điểm trường tại ấp Khu Phố được xây dựng quy mô đạt chuẩn với tổng kinh phí trên 53,5 tỷ đồng.

Đồng thời nâng cấp đạt chuẩn 2 điểm trường THCS Hựu Thành A với kinh phí 14,7 tỷ đồng, Hựu Thành B gần 8,9 tỷ đồng. Khối lượng thực hiện tiêu chí trường học rất lớn, nhưng nhờ chỉ đạo quyết liệt của BCĐ huyện, nỗ lực cao của Đảng bộ và nhân dân xã Hựu Thành cũng như các nhà thầu khẩn trương thi công, đến nay đã hoàn thành đủ chuẩn xã NTM”.

Ngoài lợi thế các tuyến đường tỉnh đi qua, để hoàn thành tiêu chí giao thông theo quy hoạch, suốt gần 4 năm qua, Hựu Thành đã nỗ lực lập dự án xin đầu tư, vận động, huy động mọi nguồn lực của Trung ương, tỉnh, huyện và đóng góp của nhân dân thực hiện xây dựng, nâng cấp gần 6.000m đường liên ấp đạt chuẩn NTM; hoàn thành 2.400m đường liên xóm.

Thực hiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, Phó Chủ tịch xã Hựu Thành Huỳnh Thanh Tiến cho biết thêm, trung tâm văn hóa thể thao xã được khởi công vào tháng 7 năm ngoái tại ấp Khu Phố với quy mô rộng 15.400m2 tổng kinh phí 10,5 tỷ đồng, đến nay sắp hoàn thành. Cụm nhà văn hóa thể thao liên ấp tại ấp Vĩnh Tiến cũng vừa hoàn thành.

Nhà ở dân cư, cần hỗ trợ xây dựng dứt điểm 44 căn nhà tạm còn lại, năm qua bằng nhiều nguồn vận động, xã đã hoàn thành, nâng tổng số nhà tạm được xóa trong hơn 3 năm qua là 174 căn, đến nay theo đánh giá của BCĐ Xây dựng NTM huyện Trà Ôn thì Hựu Thành đạt tiêu chí về nhà ở dân cư.

Trong 5 chỉ tiêu của tiêu chí môi trường tại Hựu Thành, còn 2 chỉ tiêu khó là nghĩa trang nhân dân và chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định.

Vậy là các đoàn thể tích cực hoạt động và phát động, tổ chức trồng cây xanh ven trục Đường tỉnh 907, đường liên ấp Vĩnh Tiến- Vĩnh Hội, tạo cho đường làng, ngõ xóm, cảnh quan từng hộ đảm bảo xanh- sạch- đẹp; hộ có nhà vệ sinh, nhà tắm đạt chuẩn chiếm 66% và 83%; không còn những hoạt động sản xuất kinh doanh gây suy giảm về môi trường.

2 tiêu chí hệ thống chính trị- xã hội vững mạnh, an ninh trật tự xã hội được giữ vững, đồng thời tăng cường nhiều biện pháp đảm bảo cho nhân dân luôn có cuộc sống yên bình. Vì vậy, Hựu Thành được BCĐ Xây dựng NTM huyện Trà Ôn kiểm tra đánh giá đạt chuẩn NTM năm 2014.


Công trình xây dựng trung tâm văn hóa thể thao xã.

Tuy chậm mà chắc

Đồng hành cùng 9 xã được BCĐ Xây dựng NTM tỉnh chỉ định đăng ký về đích sớm trong năm 2014, thế nhưng Hựu Thành có những khó khăn riêng.

Theo BCĐ xã, trong quy hoạch được duyệt về phát triển NTM của xã có nhiều tiêu chí thuộc hạ tầng nông thôn khá quy mô như tiêu chí về trường học. Xã có nhiều điểm trường cần nâng cấp đạt chuẩn và phải thực hiện thi công cần khá nhiều thời gian.

Bên cạnh, trung tâm văn hóa thể thao xã cũng được xây dựng mới trên mặt đất ruộng trũng, chung quanh là nhà ở dân cư, việc vận chuyển vật tư xây dựng từ san lấp mặt bằng đến trang trí nội thất đều hết sức khó khăn. Theo bà con địa phương, chỉ riêng khâu san lấp mặt bằng thôi mà nhà thầu đã phải làm ngày làm đêm.

Anh em BCĐ xã, huyện đã nỗ lực hết sức mình, nhưng không thể cho “đốt cháy” giai đoạn nhanh hơn nhằm đảm bảo chất lượng công trình khi sử dụng mới có ý nghĩa. “Chậm mà chắc”, dù phải về đích cuối trong tốp đầu- Bí thư Đảng ủy xã Hựu Thành Nguyễn Văn Đạt chia sẻ.

 

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã Hựu Thành Nguyễn Văn Đạt, qua 4 năm thực hiện xây dựng NTM với sự quyết tâm của BCĐ các cấp, được sự đồng thuận cao của nhân dân, đến thời điểm này, xã Hựu Thành được BCĐ xây dựng NTM huyện, tỉnh xét đánh giá đã thực hiện đạt 19/19 tiêu chí NTM.

Bài, ảnh: TRẦN ÚT