Giới đầu tư Mỹ

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn hàng đầu ở Đông Nam Á

Cập nhật, 10:53, Thứ Tư, 07/01/2015 (GMT+7)

Các nhà đầu tư Mỹ có chung nhận định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn hàng đầu đối với giới đầu tư nước ngoài ở khu vực Đông Nam Á khi nằm trên tuyến giao thương huyết mạch, chi phí nhân công rẻ và triển vọng tăng trưởng tích cực.

Trao đổi qua thư điện tử với phóng viên khi được hỏi đánh giá về con số tăng trưởng 5,98% năm 2014 của Việt Nam, ông Richard Daskin, Chủ tịch Quỹ đầu tư RSD Advisors, LLC tại New York, cho rằng nền kinh tế Việt Nam đang vận hành khá tốt trên nhiều khía cạnh. Với thu nhập bình quân đầu người tăng lên, lợi ích tăng trưởng được chia sẻ rộng rãi, đây là chỉ dấu của sự phát triển tích cực.

Richard cho rằng Việt Nam có tương lai tươi sáng nếu có những chính sách kinh tế đủ tốt. Hiện nhiều công ty mà ông biết coi Việt Nam là điểm hấp dẫn, đầu tư sản xuất hàng hóa xuất khẩu. Về căn bản, Việt Nam có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, khu vực nông nghiệp tốt, lao động dồi dào và nằm cạnh các nền kinh tế năng động khác như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore.

Cũng theo nhà đầu tư này, chính phủ nên tập trung vào các lĩnh vực có thể giúp nuôi dưỡng tăng trưởng, trong đó cần chú trọng cải thiện cơ sở hạ tầng như đường cao tốc, đường sắt, y tế và giáo dục.

Theo Richard, một trong những nguồn quan trọng nhất mà Việt Nam cần tập trung là đầu tư cho con người mà trong đó y tế và giáo dục có tầm quan trọng đặc biệt do Việt Nam là quốc gia trẻ. Chính phủ cũng cần tập trung tạo ra môi trường tích cực cho khu vực tư nhân, cần tạo niềm tin với giới đầu tư cả trong nước và nước ngoài rằng họ phải được đối xử công bằng thông qua một hệ thống luật pháp ổn định. Đây được xem là một trong những nhân tố quan trọng nhất tác động đến các quyết định đầu tư.

Trước đó, Tạp trí tuần Barron's của hãng Dow Jones & Company (Mỹ), một tạp chí được giới đầu tư Mỹ ưa thích, đã có bài viết phản ánh những nhìn nhận tích cực về tiềm năng đầu tư vào khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. 

Bài viết đã ví khu vực gồm Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và Việt Nam như một "Trung Quốc mới" (The New China) với tiềm năng, lợi thế chi phí vượt trội đón đầu sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc khi chi phí nhân công ngày càng đắt đỏ ở quốc gia này.

Bài báo đánh giá Việt Nam là câu chuyện thành công của Đông Nam Á với vị trí giao thương thuận lợi của khu vực cùng nhiều lợi thế so sánh khác. 


Theo bài báo, từng là một trong số các nước nghèo nhất thế giới, Việt Nam đã vươn lên quốc gia có mức thu nhập trung bình theo xếp hạng của Ngân hàng thế giới. Dù nhu cầu nội địa vẫn còn yếu, kinh tế Việt Nam đã vượt qua những thời điểm khó khăn nhất. 

Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu giảm nợ xấu xuống còn 3% vào cuối năm nay, từ mức 4,1% vào tháng 7/2014. Các hãng xếp hạng tín nhiệm lớn như Moody's và Fitch đã nâng mức xếp hạng đối với Việt Nam khi nền kinh tế dự báo sẽ tăng tốc lên 6,2% năm 2015.

Bài viết dẫn nhận định của Tom Nelson, Trưởng bộ phận cung ứng toàn cầu Tập đoàn VF, hãng sở hữu các thương hiệu như Timberland, Nautica và North Face, cho biết "Việt Nam có 93 triệu dân, họ khá trẻ và cần việc làm. Rất nhiều doanh nghiệp đã chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam và một số thậm chí còn chuyển từ Indonesia tới đây. Hiệu suất đầu tư tốt, các rào cản trong xây dựng, vận hành nhà máy cũng khá tốt"

Cũng theo đánh giá của tác giả bài viết, các nhà đầu tư trong ngành chế tạo cũng đang dịch chuyển sản xuất hàng hóa đơn giản lên những loại phức tạp hơn do Việt Nam khá gần với chuỗi cung ứng hàng điện tử khu vực. Sau quyết định đầu tư đầu tiên của Intel năm 2010, nhiều hãng lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan đang ồ ạt đầu tư vào Việt Nam trong đó có các hãng lớn như Samsung, LG, Panasonic, Fuji Xerox, Bridgestone. Với triển vọng sớm hoàn tất đàm phán và ký kết một loạt các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với EU, Hàn Quốc và TPP, Việt Nam sẽ còn hấp dẫn hơn nữa với giới đầu tư toàn cầu trong những năm tới./.

Theo Dân Trí