Câu chuyện thể thao

Tìm kiếm HLV ĐT Việt Nam

Cập nhật, 06:18, Thứ Sáu, 29/03/2024 (GMT+7)

Dù bản chất vấn đề nội bộ rất khác nhau, nhưng “hiện tượng” ĐT Hàn Quốc và ĐT Việt Nam lại rất giống nhau và con đường mà nhiều người dự báo về “bài học Hàn Quốc” giờ đây đã xảy ra ở ĐT Việt Nam cũng theo đúng… lộ trình của người Hàn.

Hôm qua (28/3), LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng ĐT U.23 Việt Nam. Đây là giải pháp tạm thời tối ưu nhất khi mà HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ sớm nhanh chóng nắm bắt, ổn định và dẫn dắt U.23 Việt Nam, bởi ông đã quá quen thuộc lứa cầu thủ này. Về chuyên môn Hoàng Anh Tuấn cũng đã chứng tỏ năng lực ở cấp độ đội trẻ quốc gia.

Như vậy, quan điểm VFF vẫn tiếp tục ưu tiên tìm HLV ngoại dẫn dắt ĐTQG, với những phương án mở tùy theo tình hình có ứng viên phù hợp sớm hay muộn. Tuy nhiên điều này vẫn mở ra cơ hội giống như Hàn Quốc, rất có thể HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ quán xuyến cả 2 ĐT trong thời gian trước mắt, trong trường hợp chưa tìm được ứng viên trong năm nay.

Có điều chắc sẽ không nhanh được, bởi bài học từ ông Troussier bắt buộc sự tuyển chọn phải thật cẩn trọng. Tuy nhiên, giờ đây mọi người bắt đầu đặt ra vấn đề “quyền hạn” của HLV trưởng ĐTQG, cùng với đó là vấn đề phù hợp và biết cầu thị, lắng nghe.

Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng: “Thực tế ở Việt Nam hoặc chuyện HLV Jürgen Klinsmann ở Hàn Quốc cho thấy việc giao phó hết cho thầy ngoại là không nên. Ai cũng ngỡ HLV Troussier là quá phù hợp nhưng rõ ràng thời gian thay đổi mọi thứ, ông ấy không còn là hình ảnh chúng ta đã biết.

Ở Việt Nam có Hội đồng HLV quốc gia nhưng vai trò, trách nhiệm rất mờ nhạt. VFF phải giao trách nhiệm rõ ràng để hội đồng này sớm tham gia từ thương thảo hợp đồng, trong giao kèo phải có quyền tư vấn, hỗ trợ, giám sát và phản biện chuyên môn một cách hợp lý, chuyên nghiệp.

Tôi cho rằng VFF cũng nên mạnh dạn bổ sung cho Hội đồng HLV quốc gia những cái tên trẻ trung hơn, đưa ra tiêu chí như bằng Pro chẳng hạn và giao vai trò, trách nhiệm cụ thể để sàng lọc, tuyển chọn và hỗ trợ, giám sát tân HLV trưởng ĐT Việt Nam”.

Thất bại với ông Philippe Troussier nếu nhìn mặt khác vẫn có nhiều điều tích cực. Nó thức tỉnh chúng ta không nên quá nóng vội mà dễ trở nên ảo tưởng với những kỳ vọng vượt sức, sau một số thành công nhất định.

Đặc biệt, có sự quá mức tin tưởng với bản hợp đồng dài hạn, rất dễ trói buộc chúng ta vào thế khó có thể chịu nhiều thiệt hại nếu như đôi bên “giữa đường gãy gánh”, may mà VFF đã xử lý tốt câu chuyện với ông Philippe Troussier. Cần một thời gian làm quen, thử thách với bản hợp đồng mở có gia hạn, sẽ giúp cho đôi bên cùng dễ dàng hơn.

Mong sẽ sớm có nhiều ứng viên HLV trưởng ĐTQG, để việc tuyển chọn trở nên thuận lợi hơn, để mọi thứ sớm ổn định, lấy lại tinh thần, khí thế chúng ta sẽ tiếp tục hành trình mới cùng triều đại của một HLV mới.

NGỌC TRẢNG

 

Các tin khác: