Khơi dậy niềm đam mê tập luyện thể dục, thể thao

Cập nhật, 10:49, Chủ Nhật, 11/04/2021 (GMT+7)

 

Phong trào tập luyện TDTT trong quần chúng nhân dân ngày càng rộng khắp (ảnh: CLB dưỡng sinh biểu diễn).
Phong trào tập luyện TDTT trong quần chúng nhân dân ngày càng rộng khắp (ảnh: CLB dưỡng sinh biểu diễn).

(VLO) Hiện nay, phong trào tập luyện thể dục thể thao trong quần chúng nhân dân được phát động rộng khắp; ngày càng đi vào chiều sâu và đã khơi dậy được niềm đam mê tập luyện thể dục thể thao (TDTT) của mỗi người dân...

Phong trào TDTT phát triển mạnh

Phát triển TDTT là một yêu cầu khách quan của xã hội, nhằm góp phần nâng cao sức khoẻ, thể lực và chất lượng cuộc sống của nhân dân, chất lượng nguồn nhân lực.

Đầu tư cho TDTT là đầu tư cho con người, cho sự phát triển của đất nước. Năm 2012, Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch chủ trương tổ chức cuộc vận động: “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phát động trên phạm vi cả nước để vận động, kêu gọi các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện TDTT.

Theo ông Nguyễn Huỳnh Vũ Khoa- Trưởng Phòng Quản lý TDTT (Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch) thì thời gian qua, phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện và rèn luyện sức khỏe.

Đến nay, toàn tỉnh đạt 33% tỷ lệ dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên; đạt 28% tỷ lệ hộ gia đình luyện tập thể thao; hình thành và phát triển 30 loại hình, môn thể thao trên địa bàn; thể thao thành tích cao của tỉnh luôn được giữ vững và ngày càng khẳng định vị thế.

Là người thường xuyên luyện tập TDTT, cô Nguyễn Thị Ánh Hồng- ấp Thanh Sơn (xã Thanh Đức- huyện Long Hồ) cho biết: “Hiện nay, tôi 65 tuổi, tôi chọn cho mình môn thể dục là đi bộ; mỗi buổi sáng tôi đi khoảng 40 phút.

Qua đó, đã giúp tôi rèn luyện sức khỏe, ít bệnh tật, nhất là các bệnh về tim mạch; đồng thời, làm cho tinh thần được thoải mái, minh mẫn, ăn uống ngon miệng, giấc ngủ sâu hơn”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Cường- phường 3 (TP Vĩnh Long) cho biết, nhận thấy được tầm quan trọng của sức khoẻ, nhất là ở độ tuổi trung niên nên khoảng hơn 1 năm nay, ngày nào anh cũng dậy sớm để chạy bộ. “Ban đầu chỉ vài ba cây số, nhưng hiện tại, có bữa tôi chạy hơn 10 cây số.

Phong trào tập luyện TDTT ngày càng đi vào chiều sâu từ mọi tầng lớp nhân dân (ảnh minh hoạ).
Phong trào tập luyện TDTT ngày càng đi vào chiều sâu từ mọi tầng lớp nhân dân (ảnh minh hoạ).

Điều đó chứng tỏ sức khoẻ ngày càng tốt, sức chịu đựng, sự dẻo dai được cải thiện. Qua đó cũng giúp tinh thần thoải mái, có sức khoẻ để làm việc tốt hơn”- anh Cường chia sẻ.

Tại lễ phát động cuộc vận động: “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021- 2030, Tháng hoạt động TDTT cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2021 vừa diễn ra vào cuối tháng 3/2021, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trong thời kỳ đổi mới, hội nhập sâu rộng và phát triển như hiện nay, chất lượng nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quyết định cho sự phát triển của đất nước.

Do đó, TDTT càng có vai trò quan trọng, góp phần nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân; tạo môi trường sống lành mạnh; tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc để cùng nhau phát triển và tiến bộ…

Mỗi người nên chọn 1 môn thể thao thích hợp

Y học ngày nay đã khẳng định sức khoẻ của con người phải là sức khoẻ của cả thể chất và tinh thần. Cơ thể khoẻ mạnh thì tinh thần mạnh mẽ, chỉ khi nào cơ thể của con người lành mạnh, tâm hồn thoải mái thì khi đó con người mới có sức khoẻ.

Cả thể chất và tinh thần khoẻ mạnh thì tuổi thọ của con người cũng sẽ dài lâu. Mọi người khỏe mạnh thì cuộc sống hạnh phúc hơn, năng suất lao động tăng lên, đất nước ngày cành ấm no và giàu mạnh hơn.

Phong trào TDTT lan tỏa đến các lực lượng khác trong các đơn vị, cơ quan nhà nước (ảnh minh hoạ).
Phong trào TDTT lan tỏa đến các lực lượng khác trong các đơn vị, cơ quan nhà nước (ảnh minh hoạ).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh kêu gọi: “Mỗi cá nhân hãy tự lựa chọn cho mình một môn thể thao thích hợp với sức khoẻ, điều kiện sống và làm việc để nâng cao sức khoẻ bản thân.

Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động mọi người, trước tiên là những người trong gia đình và người thân hàng ngày tham gia tập luyện TDTT; xây dựng lối sống và môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Mỗi cơ quan, tổ chức quan tâm xây dựng khu sân chơi thể thao, trang bị dụng cụ tập luyện phù hợp; vận động thành lập các câu lạc bộ thể dục, thể thao phù hợp và duy trì tập luyện, nâng cao sức khỏe, xây dựng con người mới, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Quyên Thanh cũng mong muốn, tất cả các cấp, các ngành quan tâm duy trì tổ chức các giải thể thao quần chúng hàng năm với nhiều loại hình đa dạng, phong phú; khôi phục và phát triển các loại hình thể thao dân gian và dân tộc, thu hút ngày càng nhiều số lượng người tham gia thi đấu, tạo không khí vui tươi, sôi nổi và đoàn kết cho nhân dân trên địa bàn.

Với phương châm “Mỗi người hãy chọn cho mình môn TDTT thích hợp để tập luyện”, theo tiêu chuẩn thì: “Tập luyện mỗi tuần ít nhất 3 lần; mỗi lần tập luyện ít nhất 30 phút”, để rèn luyện sức khỏe của bản thân, hạn chế bệnh tật, hình thành lối sống văn hóa thể chất lành mạnh; nâng cao chất lượng cuộc sống, năng lực lao động, học tập, sản xuất và chiến đấu; nâng cao tầm vóc người Việt Nam; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng cơ quan văn hóa, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh…

Bài, ảnh: DUY- THOẠI