Năm 2021: Kỳ vọng cao hơn ở các môn thể thao mạnh

Cập nhật, 19:46, Thứ Sáu, 09/04/2021 (GMT+7)

(VLO) Năm 2021, thể thao thành tích cao của Vĩnh Long phấn đấu sẽ đạt được nhiều kết quả cao hơn.

Các VĐV Phạm Thị Thanh A Thi, Huỳnh Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thị Thanh Thảo (từ trái qua) tham gia thi đấu và xác nhận kỷ lục quốc gia mới.
VĐV cầu mây Vĩnh Long thi đấu tranh hạng nhất với Yên Bái ở nội dung đôi nam Giải Vô địch các CLB cầu mây quốc gia 2021.

Thể thao thành tích cao phát triển

Theo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, hoạt động chuyên môn năm 2020 bị ảnh hưởng rất lớn do dịch COVID-19 nên thường xuyên thay đổi kế hoạch huấn luyện, thậm chí VĐV các ĐT được về nhà để đảm bảo công tác phòng chống dịch, việc tập luyện các VĐV chủ yếu trên tinh thần tự giác và niềm đam mê.

Tuy nhiên, các đội thể thao đã khắc phục những khó khăn đó, thi đấu đạt nhiều thành tích xuất sắc cho đơn vị. Tổng số HC đạt được tại các giải quốc gia và quốc tế là 139 HC. Trong đó có 50 HCV, 53 HCB và 36 HCĐ, đạt 99,3% chỉ tiêu HC trong năm.

Điển hình là thành tích đạt 100% số HC so với chỉ tiêu (trong đó nâng chất lượng 2 HCV quốc tế), ĐT bắn cung đạt 11 HCV quốc gia (cá nhân), chỉ đứng sau TP Hà Nội. Riêng Đại hội TDTT ĐBSCL, Vĩnh Long đứng thứ 2 trong 14 đoàn tham dự, vượt chỉ tiêu đề ra là đứng thứ 3 trong 14 đoàn.

Trong khi đó, năm 2020, Vĩnh Long có 2 HLV, 7 VĐV được tập trung tuyển quốc gia, 4 HLV và 9 VĐV được tập trung ĐT trẻ quốc gia.

Theo định hướng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 cho thể thao thành tích cao, sẽ tập trung đầu tư cho các môn thể thao trọng điểm gồm: bắn cung, Taekwondo, điền kinh, xe đạp, bơi lội, bóng chuyền, Vovinam…

Riêng trong năm 2021, thể thao thành tích cao của Vĩnh Long bắt đầu quay lại “guồng” máy nhằm chuẩn bị tốt nhất cho các giải đấu VĐQG. Đây cũng là năm Việt Nam tổ chức SEA Game 21, là cơ hội để khẳng định cũng như nâng tầm thể thao thành tích cao của tỉnh nhà.

Nâng cao thành tích

Năm 2021, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã xây dựng các kế hoạch hoạt động cũng như định hướng, giao chỉ tiêu phấn đấu ở các môn thế mạnh.

Bắt đầu từ tháng 4/2021, có 9 ĐT ở các môn: bắn cung, điền kinh, bơi, vovinam, teakwondo, cầu mây, xe đạp nam, bi sắt, bóng đá đã và đang chuẩn bị lên đường thi đấu cọ xát ở một số giải tập huấn, giải vô địch cấp các CLB… Đây là công tác chuẩn bị cho các môn bước vào thi đấu ở giải VĐQG trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Hoàng Huấn- Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, ngay từ đầu năm, Ban Giám đốc đã họp chuyên môn đối với các phòng, ban nhằm phân công, theo dõi tình hình tập luyện của các ĐT.

Từ đó xây dựng kế hoạch huấn luyện, thi đấu cọ xát; đồng thời phân bổ kinh phí để tạo điều kiện cho các ĐT tham gia tập huấn được tốt hơn.

“Tình hình cơ sở vật chất ở trung tâm tương đối đáp ứng được nhu cầu tập luyện của các em. Tuy nhiên, ở một số môn, trung tâm cũng gửi các VĐV đến tập luyện ở các trung tâm khác có điều kiện tốt hơn nhằm nâng cao thành tích cho các em”- ông chia sẻ.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Huấn, đối với các giải thi đấu tập huấn, quan trọng là làm thế nào để các em nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao thành tích để tham gia thi đấu tốt hơn ở giải VĐQG 2021 dự kiến được tổ chức từ tháng 8/2021.

Đồng thời, phấn đấu Vĩnh Long sẽ có VĐV “góp mặt” tham gia ĐTQG trong kỳ SEA Game 21 được Việt Nam đăng cai tổ chức vào tháng 11, 12/2021 tới.

Năm 2021, thể thao thành tích cao của Vĩnh Long cũng đặt ra chỉ tiêu. Cụ thể tại giải VĐQG như sau: bắn cung (10 HCV), điền kinh (1 HCV, 2 HCB), bơi (1 HCV, 1HCB, 1 HCĐ), Vovinam (1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ), Teakwondo (2 HCV, 3 HCĐ), cầu mây (1 HCV), xe đạp nam (1 HCĐ), bi sắt (1 HCB, 1 HCĐ), bóng đá giữ hạng II, bóng bàn từ hạng 9- 12, bóng chuyền nam từng bước quay trở lại đội mạnh quốc gia.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY