Thầy Park trước bài toán "làm mới" ĐT quốc gia

Cập nhật, 06:54, Thứ Bảy, 22/02/2020 (GMT+7)

Sau những thành công liên tiếp của bóng đá Việt Nam trên đấu trường châu lục và khu vực năm 2018- 2019, đội hình, hệ thống chiến thuật của tuyển Việt Nam đã bị tìm hiểu quá kỹ. Do đó mà chúng ta bị bắt bài. Ông thầy Park đang cần có những thay đổi để làm mới ĐT.

Tiền đạo Công Phượng trong trận gặp đối thủ Malaysia gần đây.
Tiền đạo Công Phượng trong trận gặp đối thủ Malaysia gần đây.

Trận đấu gần nhất của ĐT Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 là trận hòa 0-0 với Thái Lan hồi tháng 11/2019 trên sân Mỹ Đình. Đó là trận đấu mà người Thái đá trên chân chúng ta. ĐT Việt Nam đã may mắn không thua khi Văn Lâm cản phá thành công 1 quả 11m.

Sau trận đấu đó, chính HLV Park Hang-seo thừa nhận rằng, ĐT Việt Nam đã bị các đối thủ tìm hiểu kỹ. Do đó mà chúng ta bị bắt bài. Ông Park muốn thay đổi chiến thuật và bổ sung thêm những nhân tố mới để làm
mới ĐT.

Việc ông Park thường xuyên thay đổi sơ đồ 3-4-3 sang 3-5-2 của ĐT U.22, U.23 tại SEA Games 30 và VCK U.23 Châu Á 2020 cũng nhằm chuẩn bị cho cả ĐT quốc gia tại vòng loại World Cup 2022.

Việc U.23 Việt Nam bị loại từ vòng bảng Giải U.23 Châu Á 2020 cũng là hệ quả của việc chiến thuật của ông Park đã không còn mang đến yếu tố bất ngờ. Thêm vào đó, những cầu thủ U.23 Việt Nam ở giải đấu đó không thực sự tinh nhuệ để tiến sâu vào giải đấu.

Tờ Inside Vina của Hàn Quốc đã chỉ ra những khó khăn mà ĐT Việt Nam đang phải đối mặt trước chuyến làm khách đến Bukit Jalil của Malaysia. Tờ báo xứ Kim chi viết: “Điều đáng lo lắng là bộ đôi hậu vệ Nguyễn Trọng Hoàng và Trần Đình Trọng phải vắng mặt do án
treo giò”.

“Ngoài ra, hàng tiền đạo cũng là vấn đề khiến ông Park phải đau đầu, rất khó để tìm người thay thế Anh Đức vừa rời khỏi ĐT quốc gia. Công Phượng chưa đạt phong độ cao khi phải dự bị nhiều ở Sint-Truiden. 2 tiền đạo trẻ Tiến Linh và Đức Chinh không thực sự xuất sắc, họ vừa gây thất vọng ở VCK U.23 Châu Á 2020”- tờ Inside Vina viết.

Điểm sáng lớn nhất sau giải đấu đó mà ông Park nhận thấy là sẽ có nhiều gương mặt triển vọng, sẽ được bổ sung cho ĐT quốc gia. Điều này nằm trong kế hoạch làm mới ĐT Việt Nam.

“Đã đến lúc, tôi phải suy nghĩ về việc thay đổi chiến thuật hoặc bổ sung. Không đến mức thay đổi 100%, tôi muốn một hệ thống nâng cấp hơn”- HLV Park Hang-seo chia sẻ với các phóng viên Hàn Quốc, sau trận hòa Thái Lan 0-0 hôm 19/11/2019 tại vòng loại World Cup 2022.

Theo kế hoạch này, ông Park sẽ ngồi lại với các HLV Việt Nam sau SEA Games 30, thuê thêm một chuyên gia để hỗ trợ, cùng các trợ lý đến các sân tìm kiếm nhân tố mới bổ sung…

Dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến các giải đấu quốc nội, vì thế mà kế hoạch tập trung của ĐT quốc gia cũng bị ảnh hưởng. Lịch dự Siêu Cúp Quốc gia của ông Park cũng bị thay đổi khi BTC phải lùi lại.

Theo kế hoạch, ĐT Việt Nam sẽ có trận giao hữu với Iraq vào ngày 26/3 tại sân Gò Đậu (Bình Dương).Tuy nhiên, do lo ngại dịch Covid-19, LĐBĐ Iraq đã xin lỗi và xin hủy trận đấu. Đến ngày 19/2, VFF đã đưa ra giải pháp thay thế là ĐT Việt Nam sẽ thi đấu giao hữu với Kyrgyzstan vào ngày 26/3. Đây là một “quân xanh” đáng quý với thầy trò HLV Park Hang-seo ở thời điểm khó khăn. Nếu không có gì thay đổi, ngày 21/3 ĐT Việt Nam sẽ tập trung, nhiều khả năng thầy Park sẽ trao cơ hội cho nhiều gương mặt mới để thử nghiệm trước khi bước vào quyết đấu với Malaysia.

YÊN KHÁNH