Thủ lĩnh thanh niên tâm huyết, sáng tạo

Cập nhật, 10:49, Thứ Sáu, 30/03/2018 (GMT+7)

Không chỉ là người cán bộ Đoàn tận tụy, nhiệt huyết với công việc mà đối với đoàn viên thanh niên (ĐVTN), anh còn là người anh thân thiện, luôn lắng nghe, chia sẻ những khó khăn của ĐVTN để tổ chức phong trào phù hợp và gắn kết anh em thành tập thể đoàn kết.

Anh chính là Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh- Lưu Minh Tiến- 1 trong 87 gương cán bộ Đoàn tiêu biểu nhận được giải thưởng Lý Tự Trọng ngày 26/3 vừa qua.

Người cán bộ ấy vẫn chung sức, đồng lòng với đoàn viên thanh niên trên các công trình thanh niên vì cộng đồng.
Người cán bộ ấy vẫn chung sức, đồng lòng với đoàn viên thanh niên trên các công trình thanh niên vì cộng đồng.

Gặp anh trong những ngày tháng 3 rực nắng khi anh đang tham gia hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chúng tôi mới thấy được lửa nhiệt huyết với công tác Đoàn trong anh vẫn luôn rực cháy.

Anh bén duyên với công tác Đoàn từ rất sớm. Từ khi còn là học sinh THPT anh đã đam mê các phong trào tình nguyện và được bầu làm phó bí thư Đoàn trường THPT nhiều năm liền. Vào ĐH, niềm đam mê đối với Đoàn luôn thôi thúc và anh về địa phương tiếp tục tham gia hoạt động.

Năm 2008, anh xin vào làm việc tại Tỉnh Đoàn Vĩnh Long và từ đó gắn bó với tổ chức Đoàn bằng niềm đam mê cháy bỏng. Đến năm 2010, anh được điều động về Đoàn khối Các cơ quan tỉnh, lần lượt giữ chức vụ Phó Bí thư rồi Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh cho đến nay.

Vì đặc thù khối cơ quan, ĐVTN tập trung công tác chuyên môn nên “tập hợp không mấy dễ”. Thêm nữa, do biên chế Đoàn khối còn hạn chế nên mọi công việc từ xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện, cho đến công tác văn phòng, quyết toán… tất cả đều do anh đảm nhận.

Vừa nói anh vừa đưa cho chúng tôi xem bảng chi tiết kế hoạch trong ngày đã được anh ghi chép cẩn thận. Hơn 10 công việc được đánh số thứ tự mà anh phải hoàn thành trong ngày.

Anh cười: Đề ra công việc hàng ngày hiệu quả làm việc mới cao được. Với lại, Đoàn có công việc theo thời điểm nên những lúc ít hoạt động thì mình chủ động lên kế hoạch trước, dự đoán hoạt động để triển khai dài hơi chứ đừng để “nước tới chân mới nhảy”. Vì thế mà anh lúc nào cũng “làm hết việc chứ không hết giờ”.

Công việc nhiều là thế nhưng anh vẫn luôn dành ra khoảng thời gian để tìm cách xây dựng phong trào tuổi trẻ phát triển, để tổ chức Đoàn thật sự là “mái nhà chung” gắn kết ĐVTN lại với nhau.

Trong đó, anh đặc biệt quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của anh em để tìm ra những phương pháp, mô hình hoạt động hiệu quả để nhân rộng.

Nổi bật phải kể đến các mô hình như: Đổi mới nội dung, phương thức giáo dục truyền thống và công tác an sinh xã hội”; “Nhận phụng dưỡng và chăm sóc vườn nhà mẹ Việt Nam anh hùng”;

“Công tác quản lý, thông tin cho cơ sở và đoàn viên thanh niên và kết nối, trao đổi học tập kinh nghiệm của Bí thư Đoàn khối toàn quốc trên mạng xã hội”… đã thu hút được đông đảo cán bộ Đoàn và ĐVTN tham gia và tạo hiệu ứng xã hội tích cực.

Bên cạnh, anh cũng phát động các chi đoàn cơ sở tích cực tham gia phong trào sáng tạo trẻ, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật… để vừa thể hiện được trí tuệ, bản lĩnh của tuổi trẻ cũng là vừa góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị tại cơ quan. “Nếu ĐVTN thực hiện tốt công việc tại đơn vị thì sẽ được lãnh đạo tin tưởng và tạo điều kiện hoạt động thuận lợi hơn”- anh khẳng định.

Không chỉ đưa ra những định hướng sát hợp với thực tiễn mà anh còn sẵn sàng hòa mình vào các hoạt động tuổi trẻ.

Chính phong cách gần gũi, tinh thần nhiệt huyết của anh đã dấy lên phong trào xung kích tình nguyện vì cộng đồng của ĐVTN ở các Đoàn cơ sở. Chỉ tính riêng năm qua, tuổi trẻ Đoàn khối Các cơ quan tỉnh Vĩnh Long đã đảm nhận trên 80 công trình, phần việc thanh niên góp phần giải quyết những việc mới, việc khó bức xúc của cộng đồng.

Nói về “bí quyết” để xây dựng và phát triển phong trào Đoàn, anh đúc kết: đã làm cán bộ Đoàn thì cần xung kích, tận tâm, nhiệt huyết, làm tròn vai của mình với tập thể. Người “đầu tàu” phải biết chia sẻ, phối hợp với các ĐVTN để cùng chung sức thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị…”

Tính từ thời điểm anh tham gia công tác Đoàn đến nay đã hơn 10 năm. Trải qua không ít khó khăn, vất vả cũng như cho anh nhiều bài học quý giá, giờ đây anh tự tin nói rằng: “Đoàn giúp mình trưởng thành, tự tin và được cống hiến nhiều hơn”.

Và với anh, những thành tích mình gặt hái được trong thời gian qua không phải chỉ ở con số hay những giải thưởng đạt được, mà niềm vui nhất với người thủ lĩnh Đoàn này chính là “tạo được sự đoàn kết, đồng lòng và hăng say trong các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội của ĐVTN".


Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Huỳnh Thu nhận xét:

 

Lưu Minh Tiến là cán bộ Đoàn năng nổ và có tinh thần trách nhiệm cao. Người thủ lĩnh này luôn biết cách khơi gợi và phát huy sức mạnh tinh thần tập thể thực hiện các nhiệm vụ tại đơn vị và lồng ghép với các hoạt động Đoàn thông qua các phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Cải cách hành chính” cũng như các phong trào tình nguyện góp phần xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ